Được coi triển lãm công nghệ viễn thông lớn nhất châu Á, CommunicAsia là hội chợ thường niên của các tập đoàn, doanh nghiệp thuộc mảng điện tử viễn thông tổ chức tại Singapore. Mùa hè năm nay được hâm nóng bởi hàng loạt công nghệ mới với những điểm nhấn khó quên và hứa hẹn đây sẽ là những công nghệ cốt lõi cho nền viễn thông tương lai.

AMOLED

Màn hình hữu cơ ma trận điểm Active-Matrix OLED là công nghệ sản xuất bóng hình tiên tiến nhất tính tới thời điểm này. Bản chất của công nghệ là việc bố trí các bóng hình OLED công nghệ mới với diod tự phát sáng từ nguồn sáng sau back-lighting, không cần lớp đệm tráng

Chính vì lẽ đó, độ mỏng của những màn hình AMOLED được giảm thiểu kèm theo đó là độ sáng đến hoàn hảo để cho ra những khung hình với màu sắc chân thật, góc nhìn rộng, không bị ảnh hưởng bởi các môi trường sáng ngoại vi như ánh đèn, ánh mặt trời.

Ngoài ra, màn hình cũng đem lại một độ siêu mỏng đến khó tin cùng với độ linh hoạt ở kết cấu khiến nó có thể uốn cong mà không làm ảnh hưởng đến các vi mạch OLED. Với những gì thể hiện và phô diễn tại CommunicAsia 2009, AMOLED tạo ra một kỷ nguyên mới của công nghệ hiển thị số.

Những chiếc điện thoại Samsung S8300, S8000 hay LG GD900 đang lần lượt được ứng dụng công nghệ này. Trong một tương lai gần, kích cỡ màn hình AMOLED sẽ tăng lên kèm theo đó là công nghệ được ứng dụng đa nền như máy xách tay, màn hình TV… tạo nên một kỷ nguyên mới của những thiết bị siêu mỏng.

Web 2.0

Twitter, Photobucket rồi Facebook…, có thể nói, mọi nẻo đường đều dẫn tới Web 2.0. Và cũng dựa trên lý thuyết đó, việc đưa vào thiết bị di động các công cụ kết nối mạng cộng đồng đã trở thành xu hướng tất yếu của năm nay.  

Sự sụp đổ của 360 Yahoo không gây cản trở nào cho những thiết bị cầm tay bởi lẽ, những site chia sẻ hiện nay như Twitter, Photobucket…không đòi hỏi một kết nối siêu mạnh hay một giao diện hầm hố, mà tất cả chỉ gói gọn trong một sự đơn giản. Người dùng giờ đây có thể chụp ảnh và tự upload ngay lập tức lên tài khoản Facebook hiện có hoặc theo vết (follow) của một Twitter ưa thích ngay trên điện thoại thông qua các kết nối đơn giản nhất như GPRS/EDGE và từ đó có thể sắp xếp, quản lý nội dung cá nhân của mình trên mạng cộng đồng.

Hệ điều hành Symbian S60 5th

Thất bại hoàn toàn với nền Symbian UIQ, Sony Ericsson như bị giáng một quả đắng với nền tảng đã tạo nên danh tiếng một thời cho các dòng P đình đám. Đem tới hội chợ lần này, hãng liên minh Nhật-Thụy Điển trình làng một giải pháp HĐH tối ưu hơn cho những sản phẩm cao cấp của mình – S60 5th.  

Những gì Sony Ericsson trình diễn thông qua sản phẩm Satio là một trải nghiệm đầy màu sắc. Không thiên lệch ở bất cứ chức năng nào, trên nền HĐH mới này ta tìm thấy một sự hoàn hảo. Hỗ trợ tốt các định dạng nhạc số vả hiển thị tệp tin đa phương tiện chuẩn HD mượt mà; giao diện kéo thả với các widget đa dạng; ứng dụng các hãng thứ 3 đa dạng, dễ cài đặt; các tính năng văn phòng như nhận dạng chữ viết tay, quản lý danh sách đối tác được tối ưu hóa và cài sẵn. Nhanh, đẹp, và tiện là những gì rút ra được từ lần chạm tay đầu tiên vào Sony Ericsson Satio. Đây có thể coi là bước ngoặt mới, thêm lựa chọn cho khách hàng, và là đối trọng đáng gờm của các sản phẩm Touchscreen của Apple, HTC và nhất là Nokia – vốn chung một nền tảng Symbian.

MicroSDHC 32GB

Song hành cùng việc gia tăng đến chóng mặt của những ổ cứng thể rắn SSD, bộ nhớ flash cũng được các nhà sản xuất nâng cấp liên tục tạo nên những đột phá đến không ngờ. Người dùng trầm trồ vì bộ nhớ vĩ đại của Apple iPhone, Nokia N97 nhưng giờ đây với khả năng nâng cấp tới 32GB qua khe gắn thẻ thì xem ra những bộ nhớ lớn kia sẽ không còn là đỉnh cao nữa.  

Sự ưu việt của những thẻ nhớ gắn ngoài chính là tính cơ động và tốc độ. SanDisk là hãng tiên phong cho ra đời dòng thẻ nhớ dung lượng cao này chuẩn Class 6, đáp ứng tốc độ đọc 6MB/s, tiêu thụ điện năng thấp. Rõ ràng, nếu một chiếc điện thoại với bộ nhớ lớn nhưng tương tác qua cáp chuyên dụng thì ắt hẳn tốc độ sẽ không thể sánh được với chiếc thẻ nhớ gắn qua đầu đọc chuyên dụng. Sẽ là khó khăn nếu bạn sao chép 10GB nhạc cùng một lúc bởi nếu qua cáp chuyển thông thường sẽ tiêu tốn gần 30 phút để chuyển vào iPhone và 40 phút cho Nokia N97.

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (0)