Lớp "học kỳ trong quân đội" do Trung tâm VHTT miền Nam tổ chức giúp các bạn trẻ rèn luyện kỹ năng sống, không sa ngã vào con đường xấu.

Tới đây Hà Nội sẽ thí điểm cài đặt phần mềm để quản lý các đại lý kinh doanh internet, nếu đại lý nào cài trò chơi không lành mạnh thì thiết bị phần mềm này sẽ báo về trung tâm quản lý ngay.

Tác hại của sức lôi cuốn mãnh liệt từ game online đã quá rõ, tuy nhiên, cả nước hiện mới chỉ có 1 trung tâm cai nghiện game tại TP HCM. Trong khi ấy, các game nhập lậu, nội dung chưa được kiểm soát đang tràn vào thị trường nước ta...

Chưa có trung tâm cai nghiện game ở phía Bắc

Trên các phương tiện truyền thông, hay trên các diễn đàn mạng, đã đưa ra rất nhiều câu hỏi như "Làm gì khi con nghiện game online?"; "Những biện pháp cắt cơn nghiện game online"…

Theo Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thị Bích Hồng thì cha mẹ nên giúp con biết chơi để con không sợ bị bạn bè chê cười là tụt hậu, tuy nhiên cần định mức thời gian hợp lý. Khi con làm tốt nên khen ngợi để con có niềm tự hào… Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng làm được điều này, có nhiều vụ án mà thủ phạm ra tay do xuất phát từ thiếu tiền chơi game, đến khi con bị bắt, cha mẹ mới biết con mình là một tín đồ trung thành của game online.

Trung tá Đinh Tuấn Hải, Phó trưởng Công an phường Ngọc Khánh cho biết: "Vụ cướp taxi xảy ra trên đường Nguyễn Công Hoan do 3 thủ phạm nhí thực hiện, khi bị bắt chúng vẫn còn đờ đẫn trong thế giới ảo, chứng tỏ game đã ngấm sâu vào cuộc sống của chúng".

Trung tá Hải đưa cho tôi xem tập lý lịch về 3 thủ phạm này. Chúng đều là thế hệ 9X, nhưng đã biết sống theo kiểu bầy đàn, bỏ nhà lang thang ở các quán nét, không có tiền chơi game, chúng đem theo dao rồi rủ nhau đi cướp taxi, khi nào có tiền thì gặp nhau ở nhà nghỉ...

Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về việc sắp có trung tâm cai nghiện game online ở miền Bắc, làm dấy lên biết bao hy vọng của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, hy vọng này còn quá mong manh khi hiện nay, cả nước mới chỉ có lớp cai nghiện game online và sử dụng internet có ích của Trung tâm VHTT thanh thiếu niên miền Nam.

Theo ông Nguyễn Thành Nhân, quyền Giám đốc trung tâm thì khoá học cai nghiện game thứ 2 khai giảng ngày 1/6/2009 vừa kết thúc với tỷ lệ thành công rất cao. Tuy trung tâm có ý tưởng mở lớp cai nghiện game ở phía Bắc nhưng chưa thể thực hiện được vì chưa đủ lực lượng.

Ông Nhân cho biết, lực lượng ở đây là những bạn điều phối viên giỏi, họ phải được huấn luyện kỹ về tâm lý, xử lý tình huống tốt, khó nhất là phải hiểu tâm lý, trò chuyện với các học viên để kéo họ từ thế giới ảo về với cuộc sống thực. Chúng tôi đã liên hệ đến Thành đoàn Hà Nội và được biết, Thành đoàn chưa có ý tưởng mở lớp cai nghiện game online...

Trò chơi ảo: Quản lý còn lỏng lẻo

Ông Vũ Văn Bản, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội cho biết, game online là một môn thể thao giải trí, trí tuệ, giúp người chơi thư dãn nhưng nó cũng dễ gây "nghiện". Tuy nhiên, những đơn vị kinh doanh dịch vụ game ở Hà Nội hiện nay đều nhập các trò chơi từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ. Những loại game này nội dung hầu hết đều gieo vào lòng người chơi chất bạo lực, tạo cho lớp trẻ có tư duy khác, kích thích tính ích kỷ, dễ tạo cho thanh niên lối sống mất kiểm soát, rơi vào thế giới ảo.

Nguy hiểm nhất của game là ảnh hưởng đến nhân cách, reo rắc vào người chơi tính yêng hùng, ích kỷ, cục cằn, vô cảm với hành vi xã hội và đời thường. Trong khi các công ty phần mềm của Việt Nam viết được rất nhiều phần mềm khác, nhưng đến nay gần như rất ít công ty viết được phần mềm game online, khiến game lậu, nội dung không được kiểm soát vẫn lén lút đưa vào các tiệm internet. 

Theo lãnh đạo Sở TT&TT thì Sở đang xây dựng kế hoạch quản lý đại lý dịch vụ internet, đã tổ chức hội thảo và được tán thành, còn chờ thành phố phê duyệt. Tới đây Hà Nội sẽ thí điểm cài đặt phần mềm để quản lý các đại lý kinh doanh internet, nếu đại lý nào cài trò chơi không lành mạnh thì thiết bị phần mềm này sẽ báo về trung tâm quản lý ngay.

Sở TT&TT đang dự thảo giờ chơi game ở các đại lý không quá 23h, nếu đại lý nào hoạt động quá giờ thì thiết bị phần mềm cũng sẽ báo về trung tâm. Đây được gọi là 2 phương án thí điểm về quản lý game online mới nhất của Hà Nội tới đây, nếu có kết quả tốt sẽ triển khai trên toàn thành phố.

Hà Nội hiện có trên 3.000 cơ sở kinh doanh internet, tuy nhiên việc kiểm tra, xử lý các đại lý kinh doanh internet và game online hoạt động quá giờ hiện vẫn phân cấp cho chính quyền địa phương; còn việc kinh doanh game với nội dung gì thì hầu như vẫn chưa quản lý được.

Theo lãnh đạo Sở TT&TT thì sau khi hợp nhất, Sở vẫn đang chờ đợi các văn bản quản lý Nhà nước và các chế tài quản lý để tăng cường công tác thanh, kiểm tra. Trong khi chưa có trung tâm cai nghiện game, các bậc phụ huynh nên tham khảo cách quản lý và hướng dẫn con thoát dần khỏi ảo ảnh của game tại trang web "hockiquandoi.com".

Ba liệu pháp cần tham khảo đã rất thành công ở lớp cai nghiện game của Trung tâm VHTT miền Nam  là: xúc cảm, thể lực và công tác xã hội. Để con em mình không bị tổn thương, dùng những liệu pháp tâm lý thức tỉnh các em bằng những câu chuyện, hướng niềm đam mê của các em trong thế giới ảo sang niềm đam mê khác trong cuộc sống hằng ngày. Thường xuyên vận động các em chơi các môn thể thao, các trò chơi vận động… Cha mẹ cần phải kiểm soát giờ chơi game của con, đồng thời hướng con sang các hoạt động vui chơi có ích khác hơn là ngồi lì trước máy vi tính.

Theo Công An Nhân Dân.



Bình luận

  • TTCN (0)