Đối với Google, có lẽ họ sẽ bắt đầu ghét ngày thứ 2 đầu tuần. Hôm qua, Google đã phải hứng chịu cùng lúc 3 tin xấu, khởi đầu một tuần mới u ám với người khổng lồ Internet.

Đầu tiên là vụ Google Book Search, dịch vụ lưu trữ sách trực tuyến khổng lồ mà Google tham vọng biến Book Search trở kho tàng kiến thức lớn nhất trong lịch sử nhân loại với đủ mọi thể loại sách được số hóa và cung cấp trực tuyến. Ban đầu, dự án này xem ra rất có triển vọng – nó giống như một dịch vụ dành cho công đồng, tuy nhiên gần đây, người ta bắt đầu nghi ngờ về kế hoạch của Google nhằm lợi dụng Book Search để bán những cuốn sách "mồ côi" – còn bản quyền nhưng hết ấn bản thời điểm hiện tại.

Tất nhiên, Hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ không chịu để Google qua mặt và đã đâm đơn kiện Google đồng thời buộc Google dừng ngay dịch vụ trên và nộp phạt 45 triệu USD bản quyền. Sau đó sự việc đến tai văn phòng bộ tư pháp Mỹ và cơ quan này bắt đầu điều tra những cáo buộc cho rằng Google đang độc quyền các đầu sách mồ côi trên toàn thế giới. Mọi phán quyết về vụ việc trên sẽ được công bố vào ngày 19/9 tới.

Vụ thứ 2 đến từ Android, hệ điều hành mã mở của Google đang trở nên ngày càng "hot" trên thị trường hệ điều hành di động. Cùng với Motorola, HTC và nhiều hãng điện thoại khác, Nokia cũng được đồn là sẽ "bon chen" vào thị trường smartphone chạy Android. Tuy nhiên,  sáng nay người đại diện phía Nokia đã phủ nhận tin đồn này trước các phương tiện thông tin đại chúng. Ông cho biết hiện công ty không có bất cứ kế hoạch cho ra mắt một chiếc điện thoại Android nào. Vậy là Google lại để để vuột khỏi tay "con cá" to nhất trên thị trường điện thoại di động!

Vụ cuối cùng liên quan đến trang web chia sẽ video trực tuyến Youtube của Google. Hôm qua, hãng phim khổng lồ Disney đã bắt đầu đăng những đoạn phim và các chương trình truyền hình lên Hulu, đối thủ video số 1 của Youtube. Còn nhớ một vài tháng trước đây, Disney và Google tưởng như đã chắc cú về một hợp đồng hợp tác chiến lược mười mươi, theo đó những nội dung video của Disney sẽ xuất hiện trên các "kênh" chính thức của Youtube. Disney sau đó đã bất ngờ "chơi" Google một vố đau khi đi đêm với Hulu và đã đạt được thỏa thuận béo bở hơn với trang web này.

Quả là một "hat-trick" khó có thể  quên đối với Google trong tuần này. Hy vọng người khổng lồ tìm kiếm sẽ không gặp thêm một tin buồn nào nữa vào những ngày tiếp theo trong tuần. Với Google, thứ Hai mới là ngày đen tối!

Theo ITcenter (Reuters)




Bình luận

  • TTCN (0)