Mới vừa đây (tối 7/7 giờ Mĩ), Google đã tung ra tin tức bom tấn về hệ điều hành của riêng họ, được biết đến với tên gọi Chrome OS. Hệ điều hành này gọn nhẹ, dựa trên trình duyệt Chrome. Đây sẽ là điểm nhấn mang tính đột phá của Google, là vũ khí cạnh tranh với các tên tuổi khác trong thị trường HĐH, đặc biệt là gã khổng lồ Microsoft.

Thực sự, với thông báo này Google đã làm cho cả thế giới công nghệ phải ngạc nhiên sửng sốt. Một thời gian dài để nghiên cứu và phát triển không một chút hé lộ, rồi bất ngờ tấn công khiến thị trường HĐH trở nên vô cùng thú vị.

Sự xuất hiện đột ngột này đồng nghĩa với việc có hàng tá các câu hỏi về Google Chrome OS đang chờ được trả lời. Chẳng hạn như: có điểm gì khác với Windows? Hoạt động như thế nào? Và một câu hỏi không bao giờ cũ rằng liệu nó có đủ khả năng để đánh bại sự thống trị của Microsoft hay không?

Chúng ta hãy cùng điểm qua một số thông tin về Google Chrome OS.

Điểm mạnh của Chrome OS

Một đoạn giới thiệu ngắn dưới đây được lấy từ thông cáo của Google sẽ cho chúng ta biết được những điểm mà Google hướng tới trong hệ điều hành này:

“Tốc độ, đơn giản và an toàn là đặc tính quan trọng khi nhắc tới Google Chrome OS. Chúng tôi tạo ra HĐH này với mục đích mang đến cho người dùng tốc độ và sự gọn nhẹ, để khởi động và mang các bạn tới thế giới Web chỉ trong một vài giây. Giao diện người dùng thân thiện giúp các bạn dễ dàng hơn trong tương tác, và hầu hết mọi hoạt động của các bạn sẽ được diễn ra trên nền Web.

Tương tự như những gì chúng tôi đã làm đối với trình duyệt Google Chrome, HĐH này sẽ được phát triển theo hướng đơn giản nhất và được tái thiết kế hoàn chỉnh cơ sở kiến trúc bảo mật, vì thế bạn sẽ không phải lo về sự tấn công của vi rút, phần mềm độc hại hay các vấn đề về cập nhật an ninh cho hệ thống.”

Về cơ bản, mục tiêu của Google Chrome OS là giải quyết các vấn đề liên quan tới Windows - HĐH “đồ sộ” không phải được xây dựng dành cho thế giới điện toán Web. Để làm được điều này, Chrome OS sẽ là một trình duyệt Chrome như hiện tại, chạy trên một hệ thống cửa sổ và tất cả xây dựng trên một nhân Linux. Điều này có nghĩa rằng các ứng dụng web sẽ làm việc trên hệ điều hành này mà không cần sửa đổi gì.

Google luôn được biết đến với những sản phẩm gọn nhẹ, giao diện dễ sử dụng và tốc độ thực thi nhanh. Và hi vọng rằng với Google Chrome OS, Google sẽ mang đến một không khí mới cho thị trường HĐH.

Những câu hỏi được đặt ra

Đây sẽ là một số phân tích tạm thời giúp chúng ta có thể hiểu sơ qua về những vấn đề nổi cộm xung quanh Google Chrome OS.

Khi nào Chrome OS ra mắt?

Google sẽ công bố mã nguồn vào cuối năm nay, còn sản phẩm chính thức sẽ có mặt vào nửa sau năm 2010. Không có gì ngạc nhiên khi các mốc thời gian này sát với ngày phát hành Windows 7.

Google Chrome OS có miễn phí không?

Do Chrome OS là hệ điều hành mã nguồn mở, nên hiện tại chắc chắn nó gần như là miễn phí.

Có thể trong quá trình sử dụng, Google sẽ tung ra những đặc điểm, tính năng nổi bật và mở rộng kèm theo phí nâng cấp mà chúng ta không thể biết trước được.

Liệu Google OS sẽ kèm theo quảng cáo không?

Nếu như Google quyết định cung cấp hệ điều hành này miễn phí thì tất nhiên một điều, họ sẽ phải dùng tới quảng cáo để kiếm tiền. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo của mình, không tránh khỏi việc Google sẽ lợi dụng quảng cáo dạng không thể tác động tới để tạo ra nguồn thu nhập mới cho mình.

Hãy tưởng tượng ra chiêu thức như khi bạn duyệt các tập tin âm nhạc, biết đâu sẽ có một chút quảng cáo cho dịch vụ download từ John Mayer ngay bên cạnh.

Hỗ trợ, cung cấp những loại ứng dụng desktop gì?

Hoạt động thông qua trình duyệt Google Chrome nên Google Chrome OS có đủ khả năng để vận hành những gói ứng dụng thông dụng với kích thước khủng như Microsoft Office hoặc Photoshop hay không là vấn đề khó chưa có câu trả lời. Hãy chờ đợi những cuộc thử nghiệm và sẽ có thông tư đáp ứng câu hỏi này.

Liệu có sự tham gia, góp sức của bên các nhà phát triển ứng dụng thứ ba?

Như Linux, dạng hệ điều hành nguồn mở nên không có lý do gì chứng minh rằng sẽ không có bàn tay của bên thứ ba. Điều này sẽ giúp cho Google Chrome OS lớn mạnh hơn cũng như giúp các đối tác tìm kiếm được lợi nhuận riêng cho mình.

Chrome OS hỗ trợ phần cứng thế nào?

Chrome OS sẽ chạy trên cả ARM lẫn x86, có thể đó cũng là một lí do khiến cho Google không chuyển Android sang lĩnh vực PC, mặc dù Android vẫn có bản port cho x86. Google cũng thừa nhận giữa Android và Chrome OS sẽ có một phần trùng lặp.

Tuy nhiên vấn đề tương thích phần cứng, cũng như số lượng driver hỗ trợ thì chúng ta chưa thể biết được. Vì Chrome OS ban đầu hướng tới netbook, phần cứng đều thuộc loại “mới” nên cũng không quá khó khăn để có hỗ trợ.

Google có thể đánh bại Microsoft?

Một trong những câu hỏi cũ nhưng lại mong được trả lời nhất là: “Liệu Google OS có thể thay thế sự thống trị của Windows hay không?

Bất kể một HĐH mới nào khi ra đời đều muốn khẳng định ưu thế vượt trội của mình trước Windows để thu hút sự tín nhiệm của người dùng. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, vẫn chưa có tên tuổi nào đủ khả năng khiến Windows lo ngại, dù rằng 10% thị trường đã rơi vào tay Apple.

Do đó Google Chrome OS cũng không ngoại lệ, và sẽ rất khó khăn cho Google trên con đường đánh bại Microsoft khi mà phần lớn người dùng đã trở nên thân thuộc với Windows và ngại khám phá, tìm hiểu những hệ điều hành mới lạ từ cách dùng cho tới giao diện lạ lẫm.

Tuy nhiên hãy hi vọng mọi thứ đều có thể xảy ra với danh tiếng của Google.

Hải Nam, Mạnh Tùng (Theo Mashable, TechCrunch, Google Blog)



Bình luận

  • TTCN (11)
Bùi Anh Tuấn  624

Tin này hay phết! 10 điểm cho Mạnh Tùng và Hải Nam, mỗi người 5 điểm!

Nguyễn Hoàng Hoan  563

"phần lớn người dùng đã trở nên thân thuộc với Windows và ngại khám phá, tìm hiểu những hệ điều hành mới lạ từ cách dùng cho tới giao diện lạ lẫm"
Smile

Hải Nam  30903

Google sẵn sàng hết rồi. Tháng trước giới thiệu Wave, giờ tiếp đến Chrome OS. Để phát triển ứng dụng Web thì đã có sẵn Google App Engine dành cho ai không có host.

Nhưng còn phải xem HĐH này làm được những gì ngoài... Web. Vì cái này mà thế giới Linux đã phải làm việc cả chục năm qua, cho Google... hái quả. Nhưng chỉ riêng cái tên Google đã nhân sức mạnh lên mấy lần. Chrome OS (hay gọi “dân gian” là Google Linux) thổi bay Xyz Linux ngay.

Lê Duy Thông  49

Google thật táo bạo nhưng cũng rất chắc chắn!

Sau Project Natal là đến Google Wave. Bây giờ lại đến Chrome OS.

Khi lần đầu phát hành Chrome với tuyên bố không "thèm" cạnh tranh với các trình duyệt khác, tôi đã nghĩ rằng Google đang muốn làm chủ công nghệ theo cách của riêng mình tương tự như Microsoft và Chrome chính là nền tảng cho chiến lược chinh phục đó.

Nhưng một trình duyệt có thể là nền tảng cho cái gì? Những thứ như WebOS, Cloud Computing kết hợp cùng những dịch vụ của Google với Chrome là sàn diễn "hoành tráng" bên dưới ư?. Thật bất ngờ, Google còn tiến xa hơn thế nữa, một HĐH được tích hợp ngay trong trình duyệt!

Có vẻ năm 2009 này sẽ đi vào lịch sử công nghệ như là năm khởi đầu cho những cuộc cách mạng công nghệ thông tin trong tương lai gần

Nemo Nguyen  21665

Có vẻ như OS này và Android có quá nhiều điểm tương đồng: nhân Linux, gọn nhẹ, đơn giản, ko đòi hỏi cấu hình thiết bị (dùng cho netbook, smartphone???)...

Hay Chrome OS chỉ đơn giản là Android được tối ưu cho giao diện và môi trường ứng dụng Web? Có thể do vậy nên chẳng có gì mà Google phải làm rùm beng cả.

ctlatd2  22

Chrome OS là hệ điều hành web, vậy vẫn phải mua windows để chạy Chrome OS sao?

Hải Nam  30903

Chrome OS không phải là HĐH web. Nếu vậy thì Chrome OS chạy trên Chrome à Wink

Chrome OS là HĐH thật sự, xây dựng trên nhân Linux. Và Chrome sẽ là thành phần chính của HĐH này. Như vậy những thứ tương tự “Windows Explorer” sẽ ít dùng, vì dữ liệu lưu luôn trên Web.

Chrome OS và Android đều dựa trên nhân Linux, nhưng không thể nói đó là “Android được tối ưu”. Android chỉ chạy trên ARM, và hỗ trợ thiết bị hạn chế (Android có trước, thiết bị có sau). Còn Chrome OS sẽ hoạt động trên tất cả netbook hiện có. Về độ phức tạp thì Chrome OS hơn hẳn Android, mặc dù cũng có những bộ phận “giẫm lên nhau” như Google thừa nhận.

Bùi Anh Tuấn  624
Hải Nam  30903

Video giả thì xem làm gì.

Bùi Anh Tuấn  624

Mới đầu tưởng là thật, định share cho mọi người.

Search 1 hồi té ra là giả, nên cứ share luôn! Hì hì biết thêm 1 tí đâu có sao!

Hải Nam  30903

Thêm một hàng giả nóng hổi hôm nay nữa. Đọc Dân Trí thấy có download Chrome OS, té ngửa vào xem nó ra sao http://bit.ly/csFIm1 Hóa ra hàng giả, do SUSE tùy biến từ Linux và chẳng có liên quan tí tẹo nào đến Google Chrome OS.