Công nghệ di động thế hệ thứ tư 4G hiện đang nằm trong sự quan tâm của những nhà chuyên môn cũng như những người sử dụng. Và đặc biệt đối với người sử dụng, các ứng dụng và dịch vụ mà công nghệ 4G có thể cung cấp chính là mối quan tâm và phần dễ nhận thấy nhất. Báo cáo nghiên cứu mới nhất của Maravedis, “các ứng dụng và dịch vụ băng rộng trong kỉ nguyên 4G : đi xa ngoài các ứng dụng 3G đang tồn tại” sẽ cho chúng ta biết phần nào đó về điều này.

Theo báo cáo này, các ứng dụng 4G sẽ phát triển trong môi trường đa nền tảng. Cụ thể, “các ứng dụng 4G sẽ có mặt xuyên suốt không vết ngắt thông qua đa dạng các công nghệ không dây khác nhau (LTE, Wi-Fi, UWB, WiMAX,…) và các loại thiết bị (điện thoại di động, máy tính xách tay, thiết bị đọc sách điện tử di động, PND, máy ảnh số, máy in, PC bảng…) với cùng một chất lượng dịch vụ (QoS) mọi lúc, mọi nơi”, Adlane Fellah, chuyên gia phân tích có thâm niên của Maravedis ghi nhận.

Trong khi vẫn không rõ ràng về loại dịch vụ và ứng dụng di động, giá cả và mô hình thương mại nào sẽ được các nhà khai thác sử dụng trên các mạng 4G sắp tới, tuy nhiên, chúng ta có khả năng sẽ thấy một cuộc cách mạng trong không gian 4G. Các ứng dụng có khả năng được mở rộng và cải thiện các phiên bản dịch vụ 3G đang tồn tại”, Julien Blin, đồng tác giả của báo cáo ghi nhận.

Các ứng dụng thế hệ tiếp theo như VoIP không dây, các ứng dụng cho thiết bị đọc sách điện tử di động, IPTV di động, telematics, ứng dụng M2M và các dịch vụ/ứng dụng di động nhận biết vị trí, đi kèm với mạng xã hội và nội dung được tạo ra bởi người sử dụng có khả năng trở thành các nhân tố then chốt trong không gian ứng dụng 4G sắp tới”, Fellah nói thêm.

Cũng theo báo cáo trên, ngành công nghiệp 4G có khả năng sẽ thấy các “thiết bị sát thủ” mới trong dòng iPhone 3G S, Palm Pre, các điện thoại G1/G2 và Storm, trong không gian 4G, sẽ giúp dẫn dắt sự chấp nhận các dịch vụ và ứng dụng 4G.

Các quầy ứng dụng di động trở thành một kênh phân bố then chốt cho các ứng dụng 4G sắp tới và có thể trở thành một điều may mắn bất ngờ cho nhiều nhà khai thác vào thời điểm khi mà các ứng dụng như Skype đang đe dọa đến ARPU thoại của nhà khai thác. Giải quyết các vấn đề liên kết hoạt động giữa quầy ứng dụng di động và phát hiện nội dung sẽ mang tính quyết định.

Ngoài ra, một vài vấn đề sẽ cần phải được khắc phục trước khi thị trường ứng dụng 4G tương lại đạt đến tiềm năng trọn vẹn của nó. Chúng bao gồm giới hạn về điện thoại di động, trải nghiệm người sử dụng nghèo nàn trên nhiều điện thoại tính năng, nhu cầu về một mô hình giá cả và kinh doanh 4G sinh lời, các vấn đề an ninh và bảo mật, tỉ lệ thâm nhập thấp và chi phí dịch vụ gói số liệu cao.

Huyền Nga (theo 3g)



Bình luận

  • TTCN (0)