Thị trường viễn thông chờ đợi những đợt giảm cưới mới. Ảnh: Hoàng Hà.

Sau thời gian dài thỏa hiệp giảm liều lượng khuyến mãi, bỗng 3 doanh nghiệp đi đầu làng viễn thông quay sang soi xét nhau. Viettel và MobiFone cho rằng VinaPhone có biểu hiện phá vỡ cấu trúc thị trường khi cứ "thả giàn" khuyến mãi.

Mấy năm gần đây, thị trường viễn thông VN chứng kiến cuộc đua sát nút giữa 3 ông lớn di động Viettel, MobiFone và VinaPhone. Giá cước được coi là lợi thế cạnh tranh và khi hôm nay Viettel giảm giá thì y như rằng ngày mai, anh em nhà VNPT VinaPhone và MobiFone cũng ấn định mức cước tương tự. Không có một quy ước chung nhưng cả 3 mạng di động đại gia đều "nhìn nhau" để đưa ra các gói cước và chương trình khuyến mãi.

Khi thị trường bước vào giai đoạn gần bão hòa, cuối tháng 6 vừa qua, 3 mạng di động VinaPhone, MobiFone và Viettel đồng thỏa thuận giảm tần suất khuyến mãi, đồng thời rút bớt số tiền tặng vào tài khoản cho mỗi thẻ sim kích hoạt. Nghĩa là với mỗi bộ kít trả trước giá 65.000 đồng, khi kích hoạt, khách hàng sẽ có 100.000 đồng trong tài khoản thay vì các mức 105.000 đồng, 110.000 đồng và thậm chí là 140.000 đồng... như trước đây.

Nguyên nhân khiến các đại gia di động “bắt tay” được lý giải là do doanh thu bị ảnh hưởng khi thực hiện đợt giảm cước mạnh 20% từ 1/6. Trong khi đó, việc khuyến mãi lớn đang làm tăng tỷ lệ thuê bao ảo tại hầu hết các mạng di động.

Tuy nhiên, cuối tháng 7, VinaPhone lại phá vỡ “thoả thuận quân tử” đã được 3 bên xác lập. Đại gia di động này công bố trên webite về chương trình khuyến mại bắt đầu từ 1/8 với mức khuyến mại tăng rất mạnh so với trước. Khách hàng hòa mạng bộ kít 65.000 đồng sẽ có ngay 105.000 đồng vào tài khoản, cao hơn 5.000 đồng so với mức mà Viettel và MobiFone đang áp dụng. Chưa hết, VinaPhone còn chơi trội khi tặng thêm 20 phút gọi và 50 SMS nội mạng miễn phí. Nếu tính tổng cộng, tổng tài khoản của VinaPhone lên tới xấp xỉ 150.000 đồng.

Không chịu nổi, 2 mạng Viettel và MobiFone phải có buổi "trao đổi kín" về động thái này của VinaPhone. Ngày cuối cùng của tháng 7, Viettel và MobiFone quyết định nâng mức khuyến mại từ 100.000 đồng lên 120.000 đồng cho bộ kit trả trước mệnh giá 65.000 đồng.

Cả Viettel và MobiFone đều “rất không hài lòng” về quyết định đơn phương của VinaPhone. Lãnh đạo của một mạng di động lớn (đề nghị không nêu tên) nói: “Xét mọi khía cạnh thì trong thời điểm hiện nay, chính VinaPhone mới là người phá vỡ mặt bằng thị trường vừa mới được xác lập, chứ không phải là Beeline”.

Vị quan chức này nói thêm: “Giờ thì các doanh nghiệp đều phải theo lao chứ cũng chẳng còn cách nào khác. Nghĩa là phải đồng loạt tăng khuyến mãi để chạy theo VinaPhone”.

Theo tìm hiểu của VnExpress.net, trong những lần gặp nhau để đàm phán một “thoả thuận quân tử” giữa 3 mạng lớn, VinaPhone luôn là doanh nghiệp làm cho tiến trình bắt tay gặp khó khăn. Do thị phần sụt giảm và thương hiệu không còn mạnh như trước, VinaPhone trở nên khá hung hãn trong các chương trình khuyến mại cũng như chăm sóc khách hàng.

Một trong những đặc điểm nổi bật trong các cuộc thoả thuận giữa 3 mạng là VinaPhone luôn yêu cầu: Nếu giảm khuyến mại thì VinaPhone vẫn phải có mức khuyến mại cao hơn so với Viettel và MobiFone. Thêm vào đó, nếu chương trình khuyến mại nạp thẻ của Viettel và MobiFone được tung ra thì VinaPhone được khuyến mại nhiều hơn.

Điều này thể hiện cụ thể nhất ở trong chương trình tặng tài khoản cho các khách hàng nạp thẻ gần đây nhất: Viettel tặng 100% thẻ nạp, MobiFone tặng 120%, còn VinaPhone tặng 130%. Trước đó, tại TP HCM, VinaPhone còn cho các khách hàng trả sau được gọi nội mạng "thả giàn” cả năm mà không mất một đồng nào - hành động này đến Beeline cũng chưa dám làm. Một lãnh đạo của Viettel nói: “Nếu cứ chơi kiểu ông VinaPhone rồi thì mọi thứ lại “loạn cào cào” như trước đây thôi”.

Trong khi đó, lãnh đạo của VinaPhone lại không nghĩ như vậy. Một quan chức của VinaPhone cho rằng: “Ai nói thì đó là chuyện của họ. Chúng tôi chỉ tận dụng năng lực mạng lưới cho khách hàng của mình mà thôi”.

Theo nhận định của các chuyên gia về viễn thông, việc VinaPhone “xé rào”, sự xuất hiện của Beeline với cước nội mạng gần như miễn phí là một tín hiệu xấu đối với doanh thu của các mạng di động lớn. Tuy nhiên, với hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam thì đó là một tín hiệu tốt. Giá cước di động tiếp tục giảm là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (2)
Quang Trung  22192

"Thỏa thuận quân tử"???

Cái gì gọi là "thỏa thuận quân tử"? Theo quy luật thông thường của thị trường, có cạnh tranh thì có phát triển & người dùng được lợi do giá thành hạ. Ba đại gia dịch vụ di động ngấm ngầm liên kết để giữ giá cước di động, cái này gọi là độc quyền và vi phạm luật cạnh tranh. Cách đây ko lâu, ba đại gia di động Pháp bị phạt vì điều tương tự.

Quang Trung  22192

"Tuy nhiên, với hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam thì đó là một tín hiệu tốt. Giá cước di động tiếp tục giảm là điều chắc chắn sẽ xảy ra." Người dùng chỉ được coi đây là một tín hiệu tốt trong khi đó là cái mà họ phải được hưởng.