Eric Schmidt - Tổng giám đốc Google. (ảnh: AP)

Eric Schmidt làm việc cho hãng Apple mà không nhận lương hay cổ phiếu. Vậy ông được lợi gì? Câu trả lời là rất nhiều sản phẩm của Apple.

Những thông tin được công bố từ bản báo cáo của Apple gửi đến Ủy ban Chứng khoán Mỹ cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến ngày 3/8/2009, Tổng giám đốc Google Eric Schmidt vẫn kiêm nhiệm thêm một chức giám đốc tại Apple nhưng không nhận bất cứ một đồng tiền lương hay cổ phiếu thưởng nào.

Thay vào đó ông được quyền chọn nhận bất cứ sản phẩm nào trong số những sản phẩm mà Apple đã giới thiệu ra thị trường. Tổng cộng, trong 2 năm qua, Eric Schmidt đã nhận được số sản phẩm trị giá 8.700 USD và khoảng 7.500 USD từ các “món quà kỷ niệm” khác.

Ngày 3/8 vừa qua, Eric Schmidt bất ngờ tuyên bố từ chức khỏi ban giám đốc Apple mà không cho biết lý do cụ thể. Cả Apple và Google cũng đều từ chối tiết lộ thông tin hay bình luận về sự rút lui này.

Đáng chú ý là trong báo cáo gửi đến Ủy ban chứng khoán, Google cũng cho biết mức lương mà Eric Schmidt nhận tại hãng này chỉ là… 1 USD/năm và cũng không hề có khoản cổ phiếu thưởng nào.

Theo chính sách mà Tổng giám đốc Apple Steve Jobs áp dụng từ năm 1997 (khi vừa chính thức trở lại Apple), những giám đốc là “người ngoài” sẽ được quyền mua 30.000 cổ phiếu của hãng trong vòng 3 năm đầu và mỗi năm sau đó được quyền mua thêm 10.000 cổ phiếu/năm.

Thêm vào đó, Apple cũng trả cho các giám đốc 50.000 USD mỗi năm hay 12.500 USD tiền lãi mỗi quý. Báo cáo của Apple còn cho biết rằng ngay từ khi chấp nhận làm giám đốc cho hãng này hồi năm 2006, Eric Schmidt đã từ chối nhận cả khoản “tiền lãi” này lẫn quyền mua cổ phiếu.

Thay vào đó, Eric Schmidt mua cổ phiếu của Apple trên thị trường tự do. Riêng tháng 9/2006, ông Tổng giám đốc Google đã mua 10.000 cổ phiếu của Apple với tổng chi phí khoảng 740.000 USD. Số cổ phiếu đó hiện nay có giá khoảng 1,7 triệu USD.

Không nhận tiền hay cổ phiếu thì Schmidt nhận sản phẩm của Apple. Tính trong năm tài chính 2008, Eric Schmidt được quyền nhận miễn phí 1 sản phẩm trong mỗi chủng loại sản phẩm mới của Apple và tất nhiên là được phép mua không hạn chế với giá ưu đãi. Kết quả riêng trong năm 2008, Eric Schmidt đã mang về nhà số sản phẩm trị giá 8.712 USD nhiều thứ 3 trong số những giám đốc của Apple.

Đứng trên Eric Schmidt là Al Gore (cựu Phó tổng thống Mỹ) và Arthur Levinson, chủ tịch hãng Genentech. Ông Gore đã lấy số sản phẩm trị giá 13.161 USD còn Levinson là 8.923 USD.

Các giám đốc còn được nhận một số “món quà để kỷ niệm thời gian phục vụ cho Apple” (theo giải thích của hãng) trị giá 7.580 USD/năm. Apple còn nhận trả thuế thu nhập cho những món quà này.

Điều này có nghĩa là Eric Schmidt đã được nhận thêm 14.631 USD từ Apple.

Apple không tiết lộ “quà kỷ niệm” mà họ trao cho các giám đốc là gì nhưng cho biết các giám đốc khác như Tim Cook – Giám đốc điều hành, Peter Oppenheimer – Giám đốc tài chính, Tony Fadell – Giám đốc bộ phận iPod, và Robert Mansfield – Giám đốc bộ phận máy tính Mac cũng được nhận số quà tương tự.

Theo ICTnews (Financial Times)



Bình luận

  • TTCN (0)