Có thể bạn không quan tâm đến điều này nhưng với các chuyên gia tâm lý và 1 số người họ rất chú trọng đến font chữ khi viết email.Sự lựa chọn đó có thể nói lên nhiều điều về tính cách mỗi người.Suốt nhiều thế kỷ, thuật xem tướng chữ viết đã được tận dụng để phân tích tính tình mỗi người. Nhưng từ khi thao tác viết tay bị bàn phím máy tính qua mặt, các chuyên gia lại nhắm vào kiểu chữ trên email để giải mã thế giới nội tâm.

Nghiên cứu đã đưa ra kết luận: kiểu chữ là 1 phương tiện cho mọi người tự tiết lộ con người ẩn bên trong và ai cũng nên khai thác sở thích đó để tự hoàn thiện tính cách.

Khi sử dụng font chữ Times New Roman, bạn muốn người khác hiểu mình là người đáng tin, đứng đắn. Font chữ đơn giản gọn gàng này cũng nói lên những đặc tính của một người như vững vàng, lịch thiệp, trọng hình thức và thực tiễn.

Font Courier truyền thống mang nét Trung cổ thường là lựa chọn của những người khá nhạy cảm trong cuộc sống dù họ vẫn chín chắn, cứng cỏi và sống thực tế. Nó cũng phần nào là kiểu chữ quen thuộc của những ai tính vô lo, hơi thô lỗ và nhiều nam tính.

Những người làm nghề chuyên môn tính tình "bay bướm lịch lãm" lại ưa dùng kiểu font chữ vừa cứng vừa mềm nhưng trang trọng Verdana. Người thích font chữ này có tính tình dễ sầu muộn bất chợt.

Những kiểu chữ có đường cong, nét đậm nét nhạt, chỗ mập chỗ gầy như font Georgia hay Shelly thường được những ai tính trẻ trung hiếu động và mê nhạc rock chọn.

Không chỉ tính cách  mỗi người được thể hiện phần nào qua từng kiểu font chữ mà cùng với kích cỡ font, mỗi email hay thư từ được viết cũng có từng dịp để thể hiện. Các chuyên gia đã tổng kết tần số qua kho dữ liệu những văn bản thu thập và nhận định như sau:

Trong khi ba font có số lượng người sử dụng nhiều nhất là Times New Roman, Arial Cambria thì Times New Roman thường hay được dùng nhất để viết đơn xin việc vào một công ty truyền thống.Còn bạn nào muốn xin thôi việc, cứ viết bằng font Courier New, lời lẽ sẽ tăng thêm độ lạnh. Trên thế giới loại font được người ta sử dụng để viết email nhiều nhất lại là nhóm font không có chân như Calibri, kế tiếp là CorbelCandara.

Xét rộng ra một chút, nghiên cứu còn tiết lộ nam giới thường thích dạng font chân phương, đại diện là kiể Bookman Old Style, còn giới nữ lại ưa những font có dáng tròn, đường cong có đuôi như Cataneo BT. Các luật sư lại "kết" kiểu chữ nói lên sự tin tưởng, dĩ  nhiên ở điểm này vẫn không font nào qua mặt được Times New Roman.

Trọng Lâm.



Bình luận

  • TTCN (0)