Vào hôm thứ hai vừa rồi rất nhiều các nhà doanh nghiệp đã được tập hợp lại trong một hội nghị công nghệ cao. Tất cả đều mong muốn gây bất ngờ tới mọi người về những sáng kiến của mình. Với Powerset, mục tiêu của họ đó là trở thành ngôi sao sáng giá nhất trên Internet bằng cách đánh bại Google.

Sau gần 20 năm âm thầm lặng lẽ phát triển, Powerset cuối cùng đã hoàn thành với khả năng đưa kỹ thuật "ngôn ngữ tự nhiên" lên tới đỉnh cao nhất có thể - kỹ thuật được cho là có thể liên lạc với cơ chế tìm kiếm một cách dễ dàng.

Những thuật toán của Powerset đều được lập trình với mong muốn có thể "hiểu" được các yêu cầu tìm kiếm theo dạng tiếng Anh chuẩn, một sự thay đổi so với hệ thống "từ khoá" được sử dụng rất nhiều hiện nay của các tập đoàn lớn như Google Inc., Yahoo Inc., Microsoft Corp…

Một sự khác biệt lớn rất rõ ràng đó là theo lý thuyết, những người dùng Web có thể nhận được nhiều kết quả trả về có ý nghĩa hơn thông qua việc gõ chính xác các yêu cầu tìm kiếm theo kiểu những câu hỏi trực tiếp giống như "What did Steve Jobs say about Apple?" thay vì gõ các từ khóa kiểu "Apple Steve Jobs said".

Ảnh
Barne Pell, chủ tịch và cũng là tổng giám đốc điều hành Powerset

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện kiểu cơ chế tìm kiếm cố gắng hiểu được tiếng Anh đơn giản, nhưng Powerset nhận được sự chú ý nhiều nhất bởi trang bị kỹ thuật ngôn ngữ tự nhiên - kỹ thuật đã được chứng nhận từ Palo Alto Research Center.

Pell vốn là một chuyên gia về trí thông minh nhân tạo đã phát biểu vào tuần trước trong một bài phỏng vấn "Chúng ta có được một kỹ thuật tìm kiếm ngôn ngữ tự nhiên tốt nhất chưa từng có trước đây."

Được hỗ trợ khoảng 12,5 triệu USD, Powerset đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng vào hôm qua tại hội nghị do TechCrunch tổ chức. Powerset hiện đang tiến hành các thử nghiệm, tại Powerlabs, có khoảng hơn 16 000 người đăng ký để có thể nhận được bản sơ lược về cơ chế tìm kiếm mới. Trong thời gian test, Powerlabs sẽ chỉ sử dụng cơ sở dữ liệu trong Wikipedia để thử nghiệm.

Các nhà báo của AP ở San Francisco tin tưởng rằng phương pháp của Powerset sẽ cho kết quả tìm kiếm tốt hơn hẳn Google khi hỏi cùng một câu hỏi. Powerset mong muốn những người sử dụng đưa ra các ý kiến bình chọn để cho các kết quả tôt hơn trước khi họ được phép yêu cầu một tìm kiếm khác.

"Google là vua" Pell cho biết. "Hệ thống của họ hoạt động thật tuyệt vời, và họ vẫn còn tiếp tục. Nhưng chúng tôi nghĩ họ chỉ có lớp vỏ ngoài."

Rất nhiều các công ty lớn – tất cả đều tin tưởng vào cơ chế tìm kiếm từ khoá - và họ tin rằng Google không thể nào có thể bị đánh bật khỏi vị trí của mình. Mặc dù, Yahoo! và Microsoft đã có những sự đầu tư rất lớn trong lĩnh vực tìm kiếm, nhưng Google vẫn cứ đều đặn mở rộng thị trường cổ phiếu của mình tính từ thời điểm 3 năm trước và bây giờ họ đã sở hữu hơn một nửa các yêu cầu tìm kiếm trên Internet.

Thế nhưng thậm chí cả giám đốc điều hành của Google cũng phải chấp nhận rằng cơ chế tìm kiếm hiện nay chưa thực hiện tốt chức năng tìm kiếm đúng với những gì mà mọi người mong muốn có được trên Internet. Đó là lý do mà tại sao Google đã tuyển dụng hơn một nghìn kỹ sư và chi ra tới 2,2 tỉ USD cho phòng nghiên cứu và phát triển tính từ cuối năm 2005.

Những cơ chế tìm kiếm khác cũng đã có những lời hứa về khả năng hiểu được tiếng Anh giao tiếp nhưng chỉ có được chút ít thành công. Trong những năm 90, Ask Jeeves đã có ý tưởng những yêu cầu tìm kiếm trên Internet nên là những câu hỏi đơn giản. Nhưng nó đã hoàn toàn làm thất vọng người dùng với quá nhiều câu trả lời không liên quan gì tới vấn đề được hỏi.

Sau thất bại của dot com, công ty đã không còn là chính mình khi bỏ lại thuật toán ngôn ngữ tự nhiên và đi theo con đường tìm kiếm bằng từ khóa, hiện nay đơn giản chỉ được biết đến như là một trang web Ask.com.

Nhà phân tích công nghiệp Charlence Li của Forrester Research cũng có những hoài nghi về viễn cảnh của Powerset. Charlence nghi ngờ về khả năng Powerset có thể hiểu được rõ ý nghĩa các câu hỏi mà mọi người đang tìm kiếm với cùng một kiểu thông tin. Giống như kiểu hỏi hai câu về cùng một vấn đề nhưng cách hỏi khác nhau dẫn đến kết quả là khác nhau.

Bùi Bình (theo AP)



Bình luận

  • TTCN (5)
Nemo Nguyen  21665

Trận chiến giữa chàng tí hon David Powerset và gã khổng lồ Goliath Google... mong rằng sẽ giống trong sử thi Big Grin

nhoc

"Google là vua"-để xem Powerset có làm được hoàng hậu kô ;D

Hải Nam  30903

Powerset đã hoàn tất, thử nghiệm nội bộ được một tuần rồi. Mấy hôm nay đang kiếm invite mà không được, đành ngồi chờ nhận mail thông báo open của nó thôi Big Grin

Hải Nam  30903

Hì, đọc bài này nhớ lại những ngày đầu Bùi Bình viết cho TTCN... Smile

Bùi Bình  1676

Hi tại hồi đó chưa quen cách viết văn phải dịch ra tiếng Việt. Đọc sách toàn bằng tiếng Anh rồi hiểu theo nó luôn, đâu có quan tâm đến dịch thành tiếng Việt ra sao đâu. Smile

Đến lúc tham gia với TTCN mới biết thêm được nhiều điều, biết được mình vẫn phải cố gắng và học hỏi thêm nhiều nữa. ;D