Nokia cùng Microsoft sẽ kết hợp bộ Office vào điện thoại smartphone của Nokia như N97

Nokia tích hợp ứng dụng văn phòng Microsoft Office trên smartphone. Rõ ràng Microsoft và Nokia đang tiến đến việc giữ vững thế thượng phong của họ trong thị trường phần mềm và điện thoại di động, chống lại Google, Apple của Mỹ và BlackBerry, RIM của Canada.

Nokia đã đồng ý bắt sự kết hợp có lợi của bộ Office bao gồm Word, Excel và Powerpoint vào bộ smartphone của Nokia đang được sử dụng bởi 200 triệu người trên thế giới.

Cả hai bên cũng đã thỏa thuận cộng tác trên một bộ sản phẩm mới của Nokia sẽ được ra mắt vào năm sau, khởi đầu là bộ Nokia E Series, ví dụ như điện thoại E71.

Phó chủ tịch điều hành về ban thiết bị của Nokia, Kai Öistämö, giải thích rõ hơn về sự kết hợp có lợi cho công ty xuất xứ từ Phần Lan này: "Việc này tạo nên một thách thức dữ dội cho RIM hơn là bất cứ hãng nào khác"

Smartphone vẫn là một trong những thị phần điện thoại tăng nhanh trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, nhưng Nokia, người nắm giữ hệ thống phát triển phần mềm điện thoại Symbian, đang dần thất thế trước RIM và Apple Iphone

Trong vòng 3 tháng tính đến tháng 6 năm 2009, khoảng 286,1 triệu các loại điện thoại đã được bán trên toàn thế giới, giảm 6.1% so với cùng kỳ năm 2008 dựa theo thống kê của công ty phân tích chuyên môn Gartner. Tuy nhiên lượng smartphone được bán vượt quá 40 triệu, tăng 27%. Trong đó, thị phần của Nokia trong thị trường smartphone giảm xuống 45% từ 47.4% trong khi RIM tăng 18.7% từ 17.3% và Apple vọt lên 13.3% so với 2.8% năm trước đó.

Chống lại Google... 

Đối với Microsoft, sự hợp tác có lợi này được thiết kết với mục đích chống đỡ Google, công ty mà đang chuyển mạnh đến thị trường phần mềm có nền tảng web (web-based software). Vào năm trước, điện thoại đầu tiên của Google sử dụng hệ điều hành Google Android được phát hành, giúp cho bộ máy tìm kiếm khổng lồ Google cơ hội bắt đầu gán các ứng dụng web vào điện thoại di động. Nỗi lo của Microsoft về bước chuyển hóa của Google vào thị trường phần mềm là rất lớn: toàn bộ bộ phận kinh doanh của Google, bao gồm Office, tạo lên lợi nhuận $1 tỷ USD hàng tháng cho Microsoft.

Tuy nhiên, xét về sự kết hợp trước đó của Nokia và Microsoft về âm nhạc và email, không thể phủ nhận rằng nỗ lực của họ về việc kết hợp cùng nhau đã thất bại.

Microsoft sẽ tiếp tục phát triển hệ điều hành điện thoại riêng của họ, Windows Mobile, với phiên bản mới hơn vào cuối năm nay, Stephen Elop, trưởng bộ phận các ban kinh doanh của Microsoft nói.

"Thật rõ rằng sẽ có rất nhiều sự cạnh tranh giữa Windows Mobile, Symbian và rất nhiều những hệ điều hành khác", ông nói thêm, với một sự chống đối thẳng thừng đối với hệ điều hành Andriod, "Chúng rôi luôn ủng hộ Windows Mobile và rất hào hứng về phiên bản mới của nó trong tương lai"

Về phía Nokia, Öistämö áp lực về việc Nokia sẽ phải tiếp lục làm việc với bộ Ovi của Nokia về email và các dịch vụ khác. "Đây là về việc kết hợp những cái tốt nhất của thế giới di động - những khả năng của Symbian mà chúng tôi có được... cùng với sự dẫn đầu trong sản xuất và kinh doanh, chúng tôi sẽ kết hợp cả hai"

"Chúng tôi chỉ mới bắt đầu phát thảo bề mặt của sự kết hợp" ông ta nói thêm "Đây hơn cả việc đặt phần mềm Microsoft và smartphone của Nokia"

Viết Dũng (Theo guardian.co.uk)



Bình luận

  • TTCN (0)