Dây cáp của các đơn vị viễn thông bị cắt chất đống trên vỉa hè đường Nguyễn Tri Phương. Ảnh: Trần Định.

Sáng 18/8, nhân viên một đơn vị lạ đến cắt dây cáp của các đơn vị viễn thông trên cột điện thuộc tuyến đường Nguyễn Tri Phương (phường 9, quận 10, TP.HCM). Ngay sau đó, các đơn vị viễn thông gồm VNPT, FPT, Viettel, SPT được khách hàng thông báo về việc mất tín hiệu viễn thông nên đã cử đại diện đến hiện trường yêu cầu nhóm nhân viên đó dừng ngay việc cắt dây cáp.

Đại diện các đơn vị viễn thông cho biết đơn vị mình không cử người tới cắt dây viễn thông trên tuyến đường Nguyễn Tri Phương. Khi được Công an phường 9 (quận 10) hỏi, các nhân viên cắt dây viễn thông đã không xuất trình được phiếu công tác cắt dây. Nhân viên này cũng từ chối cho biết mình thuộc đơn vị nào. Đến khi được mời đến trụ sở công an phường làm việc, một nhân viên khai nhận làm việc cho một công ty đối tác được thuê để bảo trì, dọn dây viễn thông cho Công ty FPT.

Ông Hà Văn Phước, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty FPT (chi nhánh Kỳ Hòa), cho biết: “Việc đơn vị đối tác cắt dây viễn thông của các đơn vị viễn thông khác, chúng tôi cho là nhầm lẫn vì chính dây của FPT cũng bị cắt nhầm. Chúng tôi đã nhận phản hồi của ba khách hàng sử dụng dịch vụ bị mất tín hiệu. Chúng tôi sẽ làm việc lại với đơn vị đối tác để làm rõ nguyên nhân”. Theo đại diện Viettel, họ bị cắt khoảng 30 dây. Hiện chưa thống kê được số khách hàng bị ảnh hưởng. Các đơn vị viễn thông còn lại đang thống kê phản hồi của khách hàng.

Ông Lê Tuấn Việt, cán bộ kỹ thuật Điện lực Phú Thọ, cho biết theo kế hoạch, từ ngày 17/8 đến ngày 23/8 sẽ thực hiện việc chỉnh trang dây thông tin trên tuyến đường Nguyễn Tri Phương (đoạn từ đường Ba Tháng Hai đến đường Bà Hạt). Bà Nguyễn Thị Liễu Thu, Phó Giám đốc Điện lực Phú Thọ, khẳng định việc cắt nhầm dây là lỗi của đơn vị đối tác của FPT chứ không phải nhân viên điện lực cắt.

Bà Thu cho biết theo Quyết định 184 của UBND TP.HCM về quy chế quản lý, sử dụng chung trụ điện, sau khi việc chỉnh trang trụ điện được thông báo tới các đơn vị để phối hợp thì điện lực sẽ cắt dây viễn thông. Việc dọn dẹp “mạng nhện” theo quy trình sau: Đánh dấu dây bằng các thẻ nhận dạng, những dây vô thừa nhận được để riêng, sau bảy ngày mới cắt bỏ. Bà Thu nói: “Tuy quy định như vậy, song vì ngành điện đã cho viễn thông thuê “nhà” thì mỗi đơn vị được dọn đồ trong “nhà” của mình nhưng đồ trong “nhà” của người khác thì không được phép dọn. Từ trước tới nay chưa xảy ra chuyện cắt nhầm dây như vậy. Chúng rôi sẽ xác định lại danh tính đối tác được FPT thuê bảo trì dây và mời các đơn vị viễn thông khác đến bàn về quy trình cắt dây phải thống nhất ra sao để tránh thiệt hại cho các doanh nghiệp khác”.

Ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, khẳng định: “Về nguyên tắc, nếu một đơn vị đối tác được thuê mướn để cắt dây cho FPT thì họ được phép leo lên trụ điện cắt dây của chính đơn vị thuê mướn họ. Việc họ cắt nhầm dây mà thương lượng được biện pháp khắc phục với nhau thì Sở không có ý kiến. Tuy nhiên, nếu có thiệt hại lớn thì Sở phải chờ xem cụ thể như thế nào mới quyết định mức phạt đối với đơn vị cắt nhầm dây của doanh nghiệp khác”.

Theo Pháp Luật.




Bình luận

  • TTCN (2)
viettel adsl  2

Theo mình hành động này càng cho thấy hệ thống tổ chức nối cap ở nước ta thật thiếu thống nhất và còn nhiều chồng chéo, làm giảm sút hiệu quả tiền bạc của người dân.

Nemo Nguyen  21665

Bạn cứ nhìn lên cái mạng nhện, thật khó mà phân biệt nổi cable nào của ai. Nhìn 1 đống dây nhợ, tìm dây 1 hãng abc nào đỂ cắt chắc cũng khó.