Một mẫu TV OLED đã từng được LG giới thiệu trước đây.

Hãng điện tử Hàn Quốc LG vừa tiết lộ, ngay trong tháng 9 tới, sẽ ra mắt sản phẩm TV OLED 15 inch thương mại đầu tiên và lớn nhất từng được biết đến.

Công nghệ LG sử dụng có tên AM-OLED (Active-matrix organic light-emitting diode), tạm dịch là “công nghệ di-ốt phát sáng hữu cơ ma trận chủ động”. 

OLED là những chi tiết thể rắn, cấu tạo từ các tấm phim mỏng làm từ hợp chất hữu cơ. Tấm phim này phát ánh sáng khi được cung cấp điện năng.  

Hình ảnh của TV OLED sáng và rõ nét nhưng tiêu thụ ít điện năng hơn công nghệ màn hình LED (Light - Emitting Diode) hay LCD (Liquid Crystal Display) hiện nay.

Công nghệ này cho phép sản xuất những chiếc TV dày chỉ vài mm, tiêu thụ ít điện năng hơn mọi loại TV hiện có trên thị trường, và thậm chí có thể cuộn lại khi không dùng.

Có khá nhiều loại OLED với những công dụng khác nhau. Loại OLED mà LG sử dụng là AM-OLED, tiêu thụ ít điện năng và phù hợp cho màn hình lớn. AM-OLED cũng có tốc độ làm tươi nhanh hơn, phù hợp hiển thị video.

AM-OLED được dùng tốt nhất cho màn hình máy tính, TV màn hình lớn, bảng tín hiệu hay thông báo điện tử.

Tuy nhiên, nhược điểm giá thành cao khiến công nghệ này chưa được sản xuất rộng rãi.

Đã có một số nhà sản xuất sử dụng công nghệ OLED cho màn hình điện thoại di động.

Sony là hãng có TV OLED đầu tiên trên thế giới, được giới thiệu vào cuối năm 2007, nhưng chỉ chỉ có kích cỡ 11 inch và là sản phẩm mẫu.

LG hiện đang là nhãn hiệu TV lớn thứ 2 trên thế giới.

LG cho biết sẽ giới thiệu mẫu TV 15 inch sử dụng công nghệ AM - OLED tại Hội chợ triển lãm hàng tiêu dùng điện tử IFA, tại Berlin vào tháng 9 tới.

Dự kiến, mẫu TV này sẽ được bán ra ở Hàn Quốc vào tháng 10/2009 và sẽ được xuất khẩu vào năm sau.

Theo hãng nghiên cứu DisplaySearch, thị trường TV sử dụng công nghệ OLED sẽ đạt doanh số 320 nghìn chiếc vào năm 2011 và đạt 2.33 triệu vào năm 2013. Con số này được tính toán dựa theo số liệu được LG cung cấp.

LG còn tiết lộ sẽ ra mắt mẫu TV sử dụng công nghệ OLED có kích cỡ lớn hơn rất nhiều.

"Chúng tôi đang có kế hoạch sản xuất mẫu TV OLED 40 inch trong một tương lai không xa", LG dẫn lời một thành viên trong ban lãnh đạo.

(Theo Reuters/Dân trí)



Bình luận

  • TTCN (0)