Nếu bạn làm trong nghề IT, chắc hẳn kĩ năng renew (cấp mới) và release (giải phóng) một địa chỉ IP là một trong những kĩ năng mà bạn không thể không biết tới. Dù rằng chúng thực sự đơn giản song lại vô cùng cần thiết và hữu ích trong việc giúp máy tính của bạn được kết nối lại tới Internet hay tới hệ thống mạng cục bộ.


Bên cạnh đó, việc làm mới một địa chỉ IP có thể đồng thời giúp chúng ta khắc phục một sự xung đột địa chỉ IP nào đó mà không hề hay biết.

Để giải phóng một địa chỉ IP, đầu tiên các bạn mở hộp thoại Run trong Start, sau đó nhập CMD để mở một cửa sổ command prompt mới. Tiến hành nhập cấu trúc lệnh dưới đây:

ipconfig /release

Lệnh này sẽ giải phóng địa chỉ IP cho tất cả các bộ tiếp hợp mạng được kết nối. Chú ý rằng bạn đồng thời có thể làm tươi tất cả các hợp đồng cho thuê DHCP hay các tên DNS đăng ký lại bằng cách sử dụng cấu trúc lệnh:

ipconfig /registerdns

Để cấp mới một địa chỉ IP, tương tự trong cửa sổ CMD các bạn nhập lệnh:

ipconfig /renew

Lúc này, bất cứ một giao tiếp mạng nào hiện thời được kết nối trên máy tính sẽ được loại bỏ và các địa chỉ IP liên quan sẽ được làm mới cùng với máy chủ DHCP. Trong trường hợp bạn gặp một số thông báo lỗi chẳng hạn như:

An error occurred while renewing interface Local Area Connection : An operation was attempted on something that is not a socket.

hay:

Limited or no connectivity - You might not be able to access the Internet or some network resources. This problem occurred because the network did not assign a network address to the computer.

và không thể thực hiện lệnh renew thì các bạn có thể mở tùy chọn TCP/IP và chọn “Obtain an IP address automatically” lẫn “Obtain DNS server address automatically”.

Mạnh Tùng (Theo HelpDeskGeek)



Bình luận

  • TTCN (6)
Trương Thánh Thiện  179

Mình thấy dân IT, đặc biệt là về network đều biết cái này. Hoặc đơn giản, một người sử dụng bình thường cũng có thể Enabale hoặc Disable biểu tượng Connection trong windows. Tác giả bài viết cũng không đề cập đến vấn đề là nếu máy tính đó đặt ip tĩnh thì làm sao mà renew hay release được Rolling On The Floor Tác giả bài viết này chắc chưa học qua môn Mạng căn bản ^^ Mình nghĩ bài viết này là "thừa" Smile

truong ngoc tuan  18

mình không hỉu cái registerdns,

@thiện: phần cuối có hướng dẫn chuyển ip tĩnh thành ip động thì phải Rolling On The Floor

đọc bài nì xong, nói thật ngu thì lại ngu hơn, giải thích không rõ ràng gì hết

Phạm Hoài Thương  124

bai nay nhin thay hoi thua nhi? Chang co ich loi ti nao

Lê Duy Thông  49

Tra lại bài gốc thấy bài này dịch vừa sai vừa không thoát nghĩa gây hậu quả đọc vào càng ngu thêm, cứ như bị tung hỏa mù ấy! Bác Tùng dịch thật là "triệt để" đúng theo nghĩa đen câu "Dịch là DIỆT"!

@truong ngoc tuan:

Sửa
"Chú ý rằng bạn đồng thời có thể làm tươi tất cả các hợp đồng cho thuê DHCP hay các tên DNS đăng ký lại"

Thành:
"Lưu ý, bạn vừa có thể xin cấp mới địa chỉ IP từ DHCP server vừa xin cấp mới tên DNS (từ DNS server)"

Dịch không "sát nghĩa" như bác Tùng nhưng chính xác ý của bài gốc. Hy vọng bác hiểu Smile

Bùi Anh Tuấn  624

chúc mừng sự quay trở lại giang hồ của bác Tùng đầy sóng gió !!!

Dương Phú Bình

Bình luận

Theo đúng lý thuyết thì bài này dài lắm cơ, học vật ra chưa chắc làm đúng, làm đúng lần này lần sau lại sai, điên đầu lắm. Dọc dài còn chưa hiều, mới đoạn ngắn như thế này thì pó tay......