Hôm qua (31/8), AMD đã cho xuất xưởng chip máy chủ Opteron có công suất tiêu thụ thấp hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp cung cấp máy chủ Web.

AMD cho biết chip mới được xuất xưởng nhằm đáp ứng cho các doanh nghiệp sử dụng máy chủ để thực hiện các công việc giống như điện toán đám mây cũng như giảm chi phí khi công suất tiêu thụ thấp hơn và giảm các chi phí liên quan đến bộ phận làm mát như điều hòa.

Theo Brent Kerby, nhà quản lý cao cấp của AMD, nhu cầu về chip tiêu thụ công suất thấp đang tăng lên và các bộ xử lý tiêu thụ công suất thấp nhất của hãng là dòng sản phẩm bán chạy nhất nhất hiện nay.

Chip mới là một phần của dòng Opteron 6 lõi của hãng và đối thủ cạnh tranh Intel cũng có chip tiêu thụ công suất thấp nhưng hầu hết chúng chỉ có 4 lõi. Nhiều lõi hơn cho phép bộ xử lý có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc. Hiện, Intel đang thống trị khoảng 90% thị trường chip máy chủ và cho biết hãng sẽ cho ra mắt chip Nehalem 8 nhân vào Quý I/2010.

David Kanter, chuyên gia phân tích của Real World Technologies, nói rằng ông không nghĩ viêc xuất xưởng chip mới sẽ làm thay đổi vị trí cạnh tranh của AMD nhưng chúng sẽ mang lại cho AMD lợi thế cạnh tranh nhiều hơn.

Thị trường máy chủ là phân đoạn có thị phần thấp nhất chiếm khoảng 30%, theo nhà phân tích Dean McCarron của Mercury Research. Tuy nhiên, McCarron dự đoán, khoảng cách này sẽ nhỏ lại vào cuối năm và số lượng máy chủ bán ra sẽ tăng khoảng 7-8% vào năm 2010 trong khi đó, toàn bộ thị trường máy tính tăng khoảng 10%.

(Theo Vnmedia)



Bình luận

  • TTCN (0)