Năm 2010 và 2011, người dùng sẽ thấy sự xuất hiện của PC High-end nhiều hơn

Thế giới công nghệ luôn thay đổi nhanh chóng trong những khoảng thời gian ngắn. Những linh kiện máy tính sẽ dần tiến lên các thế hệ kế tiếp. Một "bức tranh nhỏ" với những dự đoán sẽ cho bạn cái nhìn toàn cảnh về thế giới PC trong hai năm tới.

Năm 2010

Theo báo cáo của Intel, trong năm 2010 tới đây hãng sẽ cho ra mắt thế hệ CPU 6 nhân với công nghệ 32nm vào trong dòng CPU Core i9 Extreme có tên mã là Gulftown. Thế hệ CPU này có thể xử lý cùng một lúc đến 12 ứng dụng với tốc độ đầu tiên sẽ đạt mức 2.4 GHz.

Trên mặt trận đồ họa với hai đại diện là AMD/ATI và NVIDIA không có nhiều xáo trộn, nhưng sự xuất hiện của GPU Larrabee mà Intel dự kiến ra mắt trong năm tới đây là tín hiệu cho cuộc chạy đua về vi xử lý đồ họa (GPU). Thế hệ GPU Larrabee được xây dựng bởi các lõi x86 sẽ cung cấp cho người dùng khả năng đồ họa cao cấp hơn và linh hoạt hơn.

Về mặt trận ổ cứng lưu trữ, có thể mong đợi ổ cứng SSD sẽ trở nên phổ biến hơn với chi phí mỗi gigabyte được giảm đáng kể. Thế nhưng vì vấn đề giá cả và dung lượng thấp của SSD mà ổ đĩa cứng HDD truyền thống chưa thể biến mất sớm được, đặc biệt là dung lượng lưu trữ của ổ cứng 3,5 inch có thể sẽ được nâng lên mức 3TB.

Tại thị trường thiết bị di động, Intel lại một lần nữa thu hút được sự chú ý. Trong suốt năm 2010, bạn có thể sẽ mua máy tính xách tay với bộ xử lý bốn lõi có mã Clarkdale được trang bị tính năng Hyper-Threading (công nghệ siêu phân luồng cho phép mỗi lõi có thể thực hiện hai công việc dễ dàng trong một lúc, như vậy tổng số việc thực hiện được trong một thời điểm là 8), hay như bộ xử lý 2 lõi Arrandale công nghệ 32 nm trang bị tính năng đồ họa tích hợp và công nghệ Hyper-Threading. 

Còn phải kể đến bộ xử lý của Intel là Pineview-M lõi kép dành cho netbook được trang bị đồ họa tích hợp sẵn trên bộ xử lý cũng như khả năng điều khiển bộ nhớ.

Năm 2011

Nếu bạn thích có nhiều lõi thì năm 2011 là một năm tuyệt vời cho bạn. Đây là năm mà Intel có khả năng phát hành những bộ xử lý tám lõi thuộc thế hệ cao cấp cũng như bộ xử lý sáu lõi có thiết kế mảnh hơn. Nhưng điều trên hết là bạn sẽ thấy sự xuất hiện của bộ xử lý sử dụng kiến trúc 22nm, điều đó có nghĩa PC sẽ được trang bị bộ xử lý sử dụng ít năng lượng và hoạt động được mát mẻ hơn.

Nhiều hi vọng bạn sẽ thấy nhiều thế hệ card đồ họa cao cấp cũng như sự xuất hiện của nhiều GPU được tích hợp sẵn trong CPU hơn, điều này sẽ là một áp lực rất lớn đến những nhà cung cấp như AMD và NVIDIA. Tuy nhiên, điều có thể khẳng định đó là đồ họa tích hợp không thể đạt được điều mà người dùng trông đợi đó là đạt đến mốc điểm cao để có thể xử lý các yêu cầu như chơi game. Do đó, không thể có được tình trạng card đồ họa rời bị biến mất trong thời gian sớm nhất.

Trên mặt trận lưu trữ, các ổ đĩa 3.5 inch vẫn còn tồn tại với dung lượng lưu trữ có thể đạt đến mức 4TB. Tuy nhiên, ổ đĩa có kích thước nhỏ hơn là 2.5 inch có thể sẽ bắt đầu thế chân ổ đĩa 3.5 inch với tốc độ và hiệu suất tăng lên, đặc biệt nó sẽ đánh dấu ở mức 1TB. Về phần SSD, nó vẫn chưa có khả năng xâm chiếm thị trường trong thời điểm này, thậm chí đến tận cuối năm 2011.

Về phần dành cho thiết bị di động, công nghệ vẫn bị chi phối bởi ý tưởng làm thế nào để có thể trang bị một hiệu suất hoạt động cao cũng như thời gian chạy được lâu hơn. Mong đợi lớn nhất được quan tâm chính là lợi ích từ nền tảng Tegra của NVIDIA. Và đặc biệt, điều mà bạn đáng chú ý đó là các thiết bị chuẩn USB 3.0 sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều vào năm 2011.

(Theo Tuổi trẻ online/Zdnet)



Bình luận

  • TTCN (0)