Bộ TT&TT vừa đăng tải nội dung xin ý kiến nhân dân dự thảo QĐ của Thủ tướng Phê duyệt Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT. Mục tiêu đến năm 2020: VN đứng thứ 60 trong các bảng xếp hạng của ITU về CNTT; Tổng doanh thu lĩnh vực CNTT chiếm tỉ trọng 20 - 23% trong GDP; Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm lớn hơn 2 lần tốc độ tăng trưởng GDP.

Với mục tiêu tổng quát:

Đến năm 2015: Việt Nam đứng thứ 70 trở lên trong các bảng xếp hạng của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) về CNTT; Tổng doanh thu lĩnh vực CNTT chiếm tỷ trọng 17 - 20% trong GDP; Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm gấp từ 2 - 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP.

Đến năm 2020: Việt Nam đứng thứ 60 trở lên trong các bảng xếp hạng của ITU về CNTT; Tổng doanh thu lĩnh vực CNTT chiếm tỷ trọng 20 - 23% trong GDP; Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm lớn hơn 2 lần tốc độ tăng trưởng GDP.

Với 6 nhiệm vụ chủ yếu :

  1. Tiếp tục phát triển và hoàn thiện hạ tầng viễn thông.2: Đưa điện thoại, thiết bị nghe nhìn, máy tính đến hộ gia đình.
  2. Đưa điện thoại, thiết bị nghe nhìn, máy tính đến hộ gia đình.
  3. Phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, phục vụ các nhu cầu đời sống xã hội của người dân
  4. Phát triển công nghiệp CNTT.
  5. Phát triển nguồn nhân lực CNTT.
  6. Xây dựng các tập đoàn CNTT làm chủ quốc gia vươn ra quốc tế.

Với 4 giải pháp được đưa ra:

  1. Tích cực xã hội hóa đầu tư cho CNTT, đặc biệt là phát triển hạ tầng viễn thông
  2. Đầu tư đột phá có trọng tâm, trọng điểm
  3. Xây dựng và hoàn thiện các thể chế
  4. Một số cơ chế đặc thù và chính sách đột phá

Để thực hiện có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các doanh nghiệp... Đó là những nét chính trong Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT mà Bộ TT&TT đang xin ý kiến rộng rãi nhân dân dự thảo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ từ 4/9/2009 đến 30/9/2009.

Mời quý vị độc giả xem nội dung chi tiết và tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo Quyết định nêu trên tại http://mic.gov.vn/vn/ykienduthao/index.mic. Toàn văn dự thảo xem tại đây.




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Trong này có mấy cái đề án thú vị:

- Đề án trang bị máy thu hình (bao gồm cả bộ thu truyền hình kỹ thuật số) đến các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn: 9.000 tỉ trong 10 năm. Do đề án này đến tận năm 2020, nên đa số phải là bộ thu kĩ thuật số. Nếu mua với giá “phải chăng” thì cũng cung cấp được cho 3-4 triệu hộ.

- Chính phủ điện tử: lúc trước đầu tư 38 tỉ cho Cổng thông tin điện tử CP tưởng nhiều lắm, nhưng giờ sẽ có “Đề án xây dựng hạ tầng mạng viễn thông chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ điện tử” với chi phí trong 5 năm là 9.000 tỉ. Hình như đây là một hạ tầng mạng hoàn toàn tách biệt với các hạ tầng công cộng (không đi chung cáp luôn). Chắc làm một cái 40 Gbps Bắc-Nam để xài riêng Big Grin

- Có mấy cái đề án khác nhưng không biết nội dung cụ thể nên khó nhận xét. Chẳng hạn 50 tỉ để đào tạo chuyên gia an toàn mạng cho chính phủ. Nếu đào tạo “nghiêm túc” thì số tiền này cũng đủ đào tạo 20-30 chuyên gia Big Grin