Giống như Windows Vista, Windows 7 có tới 6 phiên bản: Starter, Home Basic, Home Premium, Professional, Enterprise, và Ultimate. Việc chọn lựa ra phiên bản thích hợp trong 6 phiên bản trên có vẻ khó khăn, nhưng thật ra bạn chỉ cần lựa chọn trong 3 phiên bản mà thôi.

Phiên bản Windows 7 nào không thích hợp với tôi?

Phiên bản Windows 7 Starter chỉ cung cấp cho bạn các tác vụ cơ bản như kiểm tra email, lướt web, nghe nhạc... mà thôi, và nó được thiết kế tối ưu cho cá máy tính ít mạnh mẽ như các netbook dùng chip Atom. Bạn sẽ không tìm thấy phiên bản Windows 7 Starter này ngoài cửa hàng bán lẻ vì nó chỉ được cài sẵn trên các netbook mà thôi.

Phiên bản Windows 7 Home Basic thì không bị giới hạn tính năng như là bản Starter, nhưng nó chỉ được bán ở các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines... và cũng được cài đặt sẵn trên máy tính.

Riêng phiên bản Windows 7 Enterprise thì giống như bản Windows 7 Ultimate, nhưng chỉ dành cho doanh nghiệp với số lượng lớn.

Chỉ còn lại 3 phiên bản Windows 7 (Home Premium, Professional và Ultimate) là thích hợp cho bạn, vì vậy bạn sẽ dễ dàng lựa chọn hơn.

So sánh phiên bản Home Premium, Professional và Ultimate

Windows 7 Home Premium

Windows 7 Home Premium, giống như phiên bản XP Home and Vista Home Premium, dành cho người sử dụng tại gia đình với giao diện người dùng Aero trong suốt. Phiên bản Home Premium có kèm theo Windows Media Center để giúp bạn có thể chơi được nhiều định dạng media (bao gồm cả DVD), và có thêm phần mềm tạo DVD để giúp bạn tạo đĩa phim DVD hay ghi đĩa CD, DVD, và Blu-ray.

Windows 7 Home Premium còn bao gồm thêm tiện ích sao lưu, giúp bạn tạo bản sao lưu của toàn bộ hệ thống. Nó cũng bao gồm chức năng “Previous Version” đã xuất hiện trong phiên bản Vista Business trước kia. Đây là chức năng rất hữu ích để khôi phục lại những file đã bị xóa hay bị thay đổi đột ngột.

Windows Virtual PC hiện giờ hỗ trợ tất cả các phiên bản của Windows 7, trong khi Virtual PC 2007 chỉ được hỗ trợ phiên bản XP Professional và Vista Business hoặc Ultimate. Với Virtual PC, bạn có thể chạy hệ điều hành khác (như Windows XP, Vista hoặc thậm chí cả Linux) trên Windows 7 nếu bạn muốn. Cuối cùng, Windows 7 Home Premium hỗ trợ tối đa 2 bộ xử lý vật lý với số lõi không giới hạn, và lên đến 16 GB RAM.

Windows 7 Professional

Windows 7 Professional bao gồm tất cả các tính năng Windows 7 Home Premium, cộng thêm nhiều tính năng mạng nâng cao. Ví dụ, tính năng Location Aware Printingcho phép bạn chọn các máy in mặc định khác nhau cho các mạng khác nhau, và nó thật hữu ích cho những người sử dụng cùng laptop ở nhiều địa điểm khác nhau (ở nhà, ở công ty...).

Tính năng "offline files" của Windows 7 Professional lưu trữ các file trên mạng vào ổ đĩa máy tính của bạn để bạn có thể tiếp tục làm việc với chúng ngay cả khi kết nối mạng bị đứt. Công cụ Windows Backup có sẵn sẽ sao lưu dữ liệu của bạn lên mạng và bạn có thể dùng hệ thống tập tin được mã hóa để bảo vệ tốt hơn các file trong máy bạn. Tính năng Domain Join của Windows 7 Professional giúp kết nối tới mạng công ty được bảo mật hơn và việc truy cập được quản lý thông qua chính sách nhóm tốt hơn.

Giống như Vista và XP Professional, Windows 7 Professional cũng bao gồm tính năng "remote desktop" cho phép người dùng khác kết nối tới máy tính của bạn thông qu mạng Internet.

Điều đáng nói là, tính năng thú vị nhất của bản Windows 7 Professional là XP Mode. XP Mode chủ yếu dành cho những người kinh doanh muốn chạy các ứng dụng trên Windows 7 mà các ứng dụng đó chỉ có thể chạy trên Windows XP.

Nếu bạn là người dùng Windows 7 Home Premium và có bản copy có bản quyền của Windows XP, bạn cũng có thể dùng Virtual PC để chạy XP Mode.

Windows 7 Ultimate

Windows 7 Ultimate bao gồm tất cả cá tính năng của Windows 7 Home Premium và Professional, cộng thêm vài tính năng doanh nghiệp và bảo mật.

Tính năng hướng doanh nghiệp bao gồm Federated Search (để tìm kiếm trong các ổ đĩa trên mạng), Direct Access (truy cập máy chủ email, thư mục chia sẻ, trang web mạng nội bộ của doanh nghiệp mà không cần kết nối tới VPN), BranchCache (lưu bản sao của toàn bộ nội dung trang web và file trên máy chủ nhằm tăng hiệu suất truy cập) và một hệ thống cho phép bạn chạy ứng dụng UNIX trên Windows.

Với Windows 7 Ultimate, bạn có khả năng khởi động từ ổ đĩa ảo, cùng với tính năng BitLocker - cho phép mã hội nội dung file trong máy tính cũng như trong ổ đĩa USB.

Giá của các phiên bản Windows 7

Khi chọn lựa phiên bản Windows 7, giá cả cũng là một nhân tố quyết định với nhiều người. Home Premium là bản Windows 7 rẻ nhất, nhất là khi nó đi kèm trong bản Family Pack - cho phép bạn sử dụng cùng một bản quyền cho 3 máy tính trong cùng gia đình.
Windows Home Premium
  • Windows 7 Home Premium Full: 199,99 đô
  • Windows 7 Home Premium nâng cấp: 119,99 đô
  • Windows 7 Family Pack (Home Premium): 149,99 đô
  • Nâng cấp từ Windows 7 Starter lên Windows 7 Home Premium: 79,99 đô
Windows 7 Professional
  • Windows 7 Professional Full : 299,99 đô
  • Windows 7 Professional nâng cấp: 199,99 đô
  • Nâng cấp Windows 7 Home Premium lên Windows 7 Professional: 89,99 đô
Windows 7 Ultimate
  • Windows 7 Ultimate Full: 319,99 đô
  • Windows 7 Ultimate Upgrade: 219,99 đô
  • Nâng cấp Windows 7 Home Premium lên Windows 7 Ultimate: 139,99 đô

Vậy còn nâng cấp lên Windows 7 từ các phiên bản Windows trước thì sao?

Trong khi hầu hết các trang web bán lẻ đề cập rằng chỉ có người dùng XP và Vista có đủ điều kiện cho giá nâng cấp trên Windows 7, thì tin chính thức từ Microsoft Store là:

Điều kiện để bạn nâng cấp lên phiên bản Windows 7 từ các phiên bản Windows cũ là, bạn đang chạy Windows Vista, Windows XP, hoặc Windows 2000 có bản quyền.

Và mặc dù bạn không thể lưu lại các thiết lập khi nâng cấp từ Windows XP hoặc 2000 lên Windows 7, nhưng bạn có thể tiết kiệm ít nhất một số tiền từ giá nâng cấp.

32 bit hay 64 bit?

Hầu hết các máy tính mới được bán ngày nay dùng bộ xử lý 64 bit. Những bộ vi xử lý hỗ trợ bộ nhớ RAM hơn so với bộ vi xử lý 32 bit, và cũng có thể xử lý thông tin tại một thời gian nhiều hơn so với các bộ vi xử lý tiền nhiệm của nó. Để tận dụng tính năng này, hệ điều hành Windows 7 cũng nên là 64 bit.

Với các phiên bản Windows trước, bạn phải quyết định rằng muốn cài bản 32 bit hay 64 bit trước, rồi sau đó mới mua. Còn ở Windows 7, cả bản 32 bit và 64 bit được gộp chung trong hộp. Bạn sẽ quyết định dùng bản nào lúc chuẩn bị cài đặt mà thôi.

Quyết định xem nên mua phiên bản Windows 7 nào?

Phiên bản Home Premium phù hợp cho đa số người dùng, nhưng nếu bạn di chuyển nhiều (nhà và văn phòng), có lẽ Windows 7 Professional sẽ là lựa chọn thích hợp hơn.

Minh Triết (Theo labnol)



Bình luận

  • TTCN (1)
BAC SI DA KHOA

Windows 7 32bit hay 64bit,co gi khac nhau

Toi co mua HDH Windows 7 Home Premium,vi laptop toi Ram co 1GB nen su dung bab 32bit theo nhu huong dan.Toi muon dung ban 64bit thi phai tang ram len 2GB.Ban nao cho toi hoi giua ban 32 va 64 bit co gi khac nhau.Xin cam on nhieu.Toi co nen thay ram de cai ban 64bit khong.Co the so sanh 2 ban nay voi nhau hay khong,cu the no nhu the nao