Trong phần trước, cuộc thử nghiệm đã xem xét tính năng cơ bản, thời gian cài đặt và thời gian khởi động của các trình duyệt. Trong phần II này, chúng ta sẽ xem xét việc sử dụng CPU, bộ nhớ, về tính bảo mật của các trình duyệt.

Firefox 3.6a1, Opera 10.0, IE8, Safari 4, Chrome 4 : Ai nhanh hơn? (Phần I)

4. Sử dụng tài nguyên

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của một chương trình là  các nguồn tài nguyên nó sử dụng vào mỗi công việc. Chúng tôi đo bộ nhớ và sử dụng CPU cho từng trình duyệt với mười tab mở và nạp - DailyTech, AnandTech, CNET, CNN, Sports Illustrated, GameFAQs, Google, Yahoo, Bing, và Facebook (đăng nhập). Sau đó chúng tôi đã đo sau 15, 20, và 25 phút hoạt động. 

Ảnh
Sử dụng bộ nhớ

Khi nói đến bộ nhớ, Firefox thực sự cho thấy giá trị của nó, điều này có thể gây ngạc nhiên, Firefox vốn được xem là một trình duyệt "ngốn" bộ nhớ. Điều này đã hoàn toàn trái ngược, nó lại là trình duyệt ít tốn RAM nhất. Namoroka sử dụng bộ nhớ một cách đáng kể hơn 3.5.2, nhưng hy vọng này chỉ là một trong các cạnh thô đang được dự kiến sẽ phát hành một alpha.

Nhìn vào phần còn lại, Opera xứng đáng ở vị trí thứ hai, kế đến là Safari, và Chrome, vượt mặt hai gả đàn anh, nó thực sự là trình duyệt đói bộ nhớ. Tuy nhiên, không có ứng dụng nào ngốn bộ nhớ như Internet Explorer 8, trong đó được sử dụng gần gấp đôi bộ nhớ của các đối thủ cạnh tranh gần nhất của nó. 

Trong việc sử dụng CPU, Opera đã dẫn đầu cho việc sử dụng bình quân ít nhất. Opera 9.6 cũng là trình duyệt sử dụng trung bình ít CPU nhất. Opera 10 vẫn hiển thị chỉ số khá cao trong cuộc đo sử dụng tối đa.

Chrome, Safari, và Internet Explorer xếp trên Opera nhưng không là gì so với Chrome 4 trong việc sử dụng CPU. Nó chạm đỉnh tối đa 64% CPU, với Firrefox thì khá lý tưởng mặc dù cũng như lần trước, Namoroka 3.6a1 tỏ ra "đói " hơn 3.5.2.

5. Bảo mật

 Có xem xét các nguồn lực được sử dụng, nó cũng rất quan trọng để nhìn vào những gì đang được thực hiện với chúng. Chúng tôi đã kết luận rằng Opera được xây dựng tại hầu hết các tính năng (không an toàn) trong việc xem xét đầu tiên của chúng tôi (mặc dù Firefox có nhiều Add-on được xem là hiểm họa). Nhưng những gì về tính năng bảo mật?

Bảng dưới đây minh hoạ một số điểm nổi bật của hồ sơ theo dõi các trình duyệt: 

Như bạn thấy, an ninh là một chủ đề khá khó hiểu để đánh giá các trình duyệt trên. Một mặt, IE 8 cung cấp một chế độ duyệt web cá nhân xuất sắc, cô lập tab, và blacklisting tuyệt vời các trang web độc hại. Mặt khác, InPrivate của nó không lọc bắt tất cả các quảng cáo được. IE 8 cũng là trình duyệt thường xuyên xảy ra tấn công và khai thác trình duyệt nhất, mặc dù Microsoft đặt nỗ lực rất lớn vào các bản vá.

Mặc dù vậy, IE 8 cho người dùng ít kinh nghiệm một sự yên tâm nhất định trong việc ngăn ngừa các trang Wed độc hại, lừa đảo. Thử nghiệm cho thấy nó khóa 81 % các trang Wed không mong muốn, trong khi  chỉ số này là 27 % trên Firefox. Điều này có thể là một cường điệu một chút, nhưng Microsoft xứng đáng khen ngợi cho sự tiến bộ của mình trên mặt trận này. 

Chrome cung cấp tổng thể bảo vệ tốt với sự cô lập tab, duyệt một chế độ riêng tư và rủi ro ít hơn, nhưng là nan nhân của quảng cáo nhiều hơn bất kỳ trình duyệt nào. Firefox là một Á hậu kế tiếp IE 8, đặc biệt là khi tiện ích được xem xét. Tuy nhiên, nó thiếu sự cô lập tab. Opera và Apple đặt nhiều nổ lực vào việc bảo mật của trình duyệt, nhưng họ  không mạnh hoặc tập trung như những người của Microsoft, Mozilla, và Google. 

Firefox 3.6a1, Opera 10.0, IE8, Safari 4, Chrome 4 : Ai nhanh hơn (Phần III) 

Hiếu Tròn (Theo DailyTech)




Bình luận

  • TTCN (3)
Minh Đạt  823

một số phiên bản Opera và Chrome có vấn đề với các hình động Flash thì phải. E dùng máy yếu nên cảm nhận rõ lắm. Nhiều khi chậm ì ạch, CPU chiếm 90-100% và treo máy luôn.
Còn Opera 10rc thì thấy rất ổn k0 bị lỗi đó nữa.

Em nghĩ FF chỉ dành cho những người rành IT và thích voọc, còn nếu sử dụng duyệt web và các tiện ích thông dụng thì Opera pro hơn (em nghĩ là mã nguồn mở nó mang nhiều sự lộn xộn nên k0 tối ưu bằng Opera). Các bác nghĩ sao?

Hải Nam  30903

Fx có vấn đề với flash rõ nhất chứ, đặc biệt là bản 3.5. Ôi thôi cứ mở trang nào có flash là CPU usage vọt ngay lên đỉnh và ở mãi luôn trên đó!

Hiếu Tròn  25905

Opera luôn đi đầu về công nghệ, những công nghệ mới do họ phát triển sau này điều được các trình duyệt khác học heo, điểm hình rõ ràng nhất là trình duyệt web theo tab.
Bản Opera 10 Final với hàng loạt công nghệ tiên phong, hứa hẹn tạo điểm nhấn trên thị trường trình duyệt, tuy nhiên, Opera tỏ ra là một người phát kiến tốt hơn là một người phát triển tốt, công nghệ của họ được học theo và làm tốt hơn cả họ.
Firefox thuần túy chỉ do Mozilla phát triển thôi, không có gì mà lộn xộn, riêng về Add-on thì do đóng góp của cộng đồng, tuy nhiên nếu bạn dùng Add-on trên trang chính thức của họ thì nó đã được kiểm duyệt, test kỹ lưỡng.
Nếu dùng Firefox và biết tận dụng sức mạnh từ Add-on của nó thì có lẽ bạn khó mà có thể từ bỏ nó được.