IBM, một trong những công ty IT lớn nhất thế giới đang yêu cầu nhân viên ngừng sử dụng bộ ứng dụng văn phòng của Microsoft. Theo nhật báo Đức Handelsblatt, khoảng 360.000 nhân viên của IBM sẽ chuyển sang dùng Lotus Symphony, ứng dụng văn phòng của chính công ty này. Kế hoạch này đã được bắt đầu từ tháng 06/2008 với một số thử nghiệm ban đầu. Theo kế hoạch, đến cuối năm nay toàn bộ các tài liệu của IBM sẽ được lưu dưới định dạng mở ODF.

Sau khi được triển khai, nhân viên nào muốn dùng MS Office sẽ phải có sự chấp thuận của cấp trên. Được biết cho đến nay đã có 330.000 nhân viên hoàn thành việc chuyển đổi. Với một công ty tầm cỡ như IBM, đương nhiên mục tiêu của việc chuyển đổi này không phải là chi phí phần mềm. Mục tiêu mà IBM hướng tới là các tài liệu của công ty có thể dễ dàng đuợc truy cập trên mọi nền tảng và cả trên mạng Internet.

IBM sẽ sử dụng các tài liệu định dạng mở, nhưng không nhất thiết phải là phần mềm nguồn mở. Lotus Symphony của họ được phát triển dựa trên OpenOffice phiên bản 1.x, phiên bản này có license cho phép họ phát triển dựa trên source code của nó mà không bắt buộc phải công bố các thay đổi.

Mặc dù Lotus Symphony hoàn toàn miễn phí (muốn download chỉ cần đăng ký tài khoản), cho đến nay nó không phải là phần mềm nguồn mở. Lotus Symphony cũng có những khác biệt đáng kể so với OpenOffice, như giao diện người dùng, và đã loại bỏ 3 thành phần là Drawing, Formular và Database mà chỉ giữ lại 3 thành phần quan trọng nhất là Documents, Spreadsheets và Presentations. Phiên bản mới nhất của Lotus Symphony là 1.3 được ra mắt vào tháng 06/2009.

Bình Nguyễn (theo The H)



Bình luận

  • TTCN (0)