Google Chrome là một trình duyệt web tuyệt vời với những tính năng mới rất sáng tạo. Phiên bản 3.0 được ra mắt nhân dịp kỉ niệm một năm ngày ra đời của Chrome. Điều thú vị là, Chrome là sản phẩm duy nhất của Google được gỡ bỏ nhãn beta chỉ ngay sau lần phát hành chính thức đầu tiên.

Trong khi đó, Google Docs ở dạng beta đến 3 năm, còn Gmail thì 5 năm mới có thể thoát khỏi phiên bản beta.

Điều gì còn thiếu trong Google Chrome?

Google Chrome đã ra đời được hơn một năm với ba phiên bản phát hành chính, nhưng có một vài tính năng rất cơ bản cần phải có trong mọi trình duyệt nhưng lại còn thiếu trong Chrome. Tôi không định nói đến các phần mở rộng hay thanh công cụ ở đây, mà là những thứ rất đơn giản:

1. Đăng kí các nguồn tin RSS

Nếu bạn đang đọc blog trên Chrome và muốn đăng kí nguồn tin của  blog đó vào Google Reader, bạn phải cài đặt một bookmarklet hoặc là tự tay copy - dán URL của nguồn tin đó vào trong Google Reader. Nên có một cách đơn giản hơn.

2. Phím nóng để thoát Google Chrome

Giống như các ứng dụng Windows khác, Chrome hỗ trợ phím tắt Alt+F4 để giúp bạn đóng lại cửa sổ Chrome hiện hành. Tuy nhiên, nếu bạn có hai hay nhiều hơn các ứng dụng Chrome chạy đồng thời, cách duy nhất để tắt tất cả chúng là sử dụng chuột (chọn Tools -> Exit). Một phím tắt để thực thi tính năng đó sẽ rất là tuyệt vời.

3. Email trang web hay liên kết

Hiện thời, email tuy cũ nhưng vẫn còn là phương thức được yêu thích nhất để mọi người chia sẻ các trang web. Tuy vậy, hiện thời Chrome vẫn chưa có hỗ trợ việc gửi trang web hay liên kết qua email. Cách duy nhất là bạn phải làm bằng tay.

4. Xem thuộc tính của ảnh

Nếu bạn không rành về HTML, sẽ rất khó để bạn tìm thấy các thuộc tính của ảnh được hiển thị trên trang web trong Chrome như kích thước, dung lượng... Google giữ cho menu ngữ cảnh của Chrome đơn giản là điều tốt, nhưng thêm một menu con như Image Properties vào menu ngữ cảnh là điều cần thiết.

5. Tạo bookmark

Bạn mở thật nhiều tab trong Chrome, nhưng bạn chưa đọc hết chúng thì có việc gấp cần phải thoát Chrome. Có cách nào để lưu lại toàn bộ các trang đó lại, để lần sau khi mở Chrome lên, bạn có thể phục hồi các tab đó lại được?

6. Đọc nguồn tin RSS

Nguồn tin RSS thật là phổ biến, vì vậy các trình duyệt khác đều xử lí khá tốt RSS. Ví dụ như Firefox sẽ mở nguồn tin đó bằng trình đọc RSS mặc định của bạn. Tuy nhiên, Chrome lại chỉ hiển thị mã thô của nguồn tin RSS mà thôi.

7. Lịch sử web

Nếu bạn tra lịch sử lướt web của bạn trong Chrome (Ctrl+H), các trang được liệt kê theo thứ tự thời gian với các trang được viếng thăm gần nhất ở đầu tiên. Tuy nhiên, thông tin lại không thể được nhóm lại theo thời ngày hay tên miền, vì vậy bạn không thể xác định được trang nào ở tên miền xyz.com được bạn ghé thăm vào thứ Sáu tuần rồi!

8. Tiêu đề trang Web

Bạn muốn sao chép tiêu đề trang web? Không thể tìm thấy nó trong Page Info. Hoặc bạn phải gõ lại, hoặc bạn phải sục sạo trong mã nguồn HTML của trang web.

9. Quản lí tab

Nếu bạn là người dùng bận rộn và hay mở nhiều tab trên Chrome, thì sẽ thật là khó khăn để nhận ra có gì trong mỗi tab đó, vì Chrome đã ẩn biểu tượng (favicon) và co ngắn tab lại để tạo thêm không gian cho các tab khác.

10. Chương trình quản lí download

Trong khi Google Chrome bỏ thanh trạng thái để tiết kiệm diện tích màn hình thì trình quản lí download của nó lại tốn nhiều diện tích ở thanh trạng thái. Tốt hơn là Google nên để tiến trình tải về chạy ở nền hay thanh download tự động ẩn đi khi tiến trình tải về hoàn thành.

Minh Triết (Theo labnol.org)



Bình luận

  • TTCN (7)
Hải Nam  30904

#2: chẳng bao giờ mở nhiều cửa số (có trang nào vô tình mở ra là bấm close liền!)
#5: hình như có chức năng restore mà. Ngoài ra mở Firefox thì thấy Bookmark all tabs. Chức năng này chẳng bao giờ dùng!
#9: mỗi người một kiểu thôi, Fx thì cuộn sang, muốn về tab đầu phải bấm nhiều lần.

Mấy cái khác: ok Big Grin

Bùi Minh Triết  1003

#9: mình nghĩ cái này có khi gặp thật. Giả sử bạn vào trang chủ của trang tin tức, bạn mở các link tin tức mới ra nhiều tab rồi mới từ từ đọc. Lúc đó số lượng tab có thể vượt quá 10, thật khó quản lí.

aotasoft  3

@10 cái này cũng không hẳn, chẳng qua là chúng ta đang sử dụng một số chương trình quản lí download nên chúng ta thấy nó thừa thôi, với một phần mềm riêng biệt như GC thì điều đó là cần thiết. Tuy nhiên nó nên nhỏ hơn 1 chút thì đẹp Big Grin

digipro  1

Hay suy nghi lai nhung gi con thieu ve google chrome

1 - Đăng kí các nguồn tin RSS
Moi website se tu co trinh cung cap dang ky tin cho nguoi dung neu ho dang ky mot email hop le voi site nhan tin, ko phu thuoc trinh duyet nguoi dung
phia duoi comment nay day con checkbox gi day(Subscribe via email (Registered users only))
2 - Phím nóng để thoát Google Chrome
Alt + F4 se dong trinh duyet chrome, Ctr + W dong the
dang mo
3 - Email trang web hay liên kết
Da so nguoi dung khong may khi dung den no.
4. Xem thuộc tính của ảnh
cai nay dung nen co mot menu nhanh co property nhu ff
5. Tạo bookmark
cach rat de la ctr + D hoac click dau sao tren thanh dia chi
6. Đọc nguồn tin RSS
7. Lịch sử web
cai nay gchrome lam cung rat tien loi
8. Tiêu đề trang Web
9. Quản lí tab
Cac trinh duyet nao da giai quyet duoc van de nay roi.

Bùi Minh Triết  1003

@ digipro: ôi, bạn hiểu lầm ý của tui rồi, hay là tại tui viết k rõ ràng nhỉ?
1 - Đăng kí các nguồn tin RSS
-> Bạn để ý là ở trên FF, khi bạn đăng kí nguồn tin RSS (như http://bit.ly/c8QzUl), nó sẽ dẫn bạn tới trang hỏi đăng kí vào nguồn tin nào. Nhưng ở trên Chrome thì khác, nó hiện ra 1 trang với định dạng thô. Ý của (1) nói rằng Chrome nên cải tiến chức năng trang đăng kí RSS này, ít ra cũng được như bên FF.
2 - Phím nóng để thoát Google Chrome
Alt + F4 se dong trinh duyet chrome, Ctr + W dong the
dang mo
-> Nhưng nếu bạn mở 2 cửa sổ Chrome, nếu bạn muốn đóng tất cả lại, bạn không thể dùng Alt + F4 (vì nó chỉ đóng cửa sổ đang active thôi). Còn nếu muốn đóng tất cả các cửa sổ Chrome, 1 là bạn đóng từng cửa sổ, 2 là mở Task Manager lên rồi EndTask Chrome đi, còn 1 cách khác là chọn Tools -> Exit. Nói chung, cả 3 cách đều hơi mất thời gian chút, còn nếu không thì cũng phải dùng tới chuột. Ý tác giả bài này mong Google thêm 1 phím tắt (ví dụ Alt + F5) để đóng nhanh tất cả các cửa sổ Chrome lại đó.
3 - Email trang web hay liên kết
Da so nguoi dung khong may khi dung den no.
4. Xem thuộc tính của ảnh
cai nay dung nen co mot menu nhanh co property nhu ff
5. Tạo bookmark
cach rat de la ctr + D hoac click dau sao tren thanh dia chi
-> Chỉ làm với vài tab thôi. Còn nếu bạn đang mở khoảng hơn 10 tab thì bookmark không nổi đâu. Tốt nhất là Chrome nên có tính năng "Bookmark all tabs" để người dùng restore lại khi cần.
6. Đọc nguồn tin RSS
7. Lịch sử web
cai nay gchrome lam cung rat tien loi
-> Đồng ý với bạn, vì ưu điểm của Google cũng như Chrome là tìm kiếm. Nhưng nếu Chrome có thêm chức năng sort lịch sử web theo ngày (đã có), theo trang web thì sẽ tốt hơn nhiều.
8. Tiêu đề trang Web
9. Quản lí tab

Cảm ơn bạn rất nhiều về ý kiến đóng góp này. Smile

ctlatd2  22

Xem tiêu đề page, thuộc tính của ảnh, đóng trình duyệt khi đang download là nỗi ám ảnh lúc dùng Chrome!

Hải Nam  30904

Yes, trong Chrome muốn biết ảnh kích thước bao nhiêu, dung lượng bao nhiêu thì cách duy nhất là lưu về máy (nếu không dùng bookmarklet, còn Dev của Webkit thì không biết có hỗ trợ không).