Nhà trí tuệ nhân tạo tài ba David Levy. Ảnh: Teri Pengilley.

David Levy trở nên nổi tiếng sau các phần mềm đánh cờ, và bây giờ ông ấy còn có tham vọng sử dụng phần mềm chatbot (giúp robot có thể nói chuyện với con người) của ông để tăng thêm “gia vị” cho robot.

Con người thường nói chuyện với máy móc, gồm máy tính và robot, và rất nhiều các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo đang tiến hành với mục tiêu giúp chúng nói chuyện ngược lại với chúng ta. Và sẽ sớm khi những tương tác giữa người và máy móc có thể bao gồm quan hệ tình dục. Đó là cách nhìn của David Levy, người vừa mới thắng giải Loebner 2009 cho chatbot giống con người nhất.

Cuộc thi hàng năm, được tổ chức tuần trước tại Brighton, Anh, được dựa trên “bài kiểm tra Turing” được lấy từ một tài liệu được viết bởi nhà khoa học máy tính người Anh Alan Turing: đó là nếu giao tiếp qua bàn phím, ban giám khảo sẽ gặp khó khăn khi phân biệt mình đang đối thoại với phần mềm hay với con người.

Turing đã dự đoán rằng khoảng đến năm 2000, “một vị giám khảo trung bình sẽ có không quá 70% cơ hội phân biệt một cách chính xác sau 5 phút đối thoại”.

Các chương trình đối thoại vẫn còn cách đó một đoạn dài, nhưng chatbot Do-Much-More của Levy cũng ít nhiều đạt được thành tựu.

Chiến thắng bất ngờ

Lần trước đó Levy thắng cuộc thi khi được tổ chức tại New York năm 1997, nhưng tại sao ông ta phải đợi quá lâu để tham dự lại?

“Khoảng 18 tháng trước đây, tôi được một công ty điện tử Mỹ liên lạc để phát triển chatbot cho họ. Vì thế tôi dùng một số kết quả trong cuộc thi trước, và chúng tôi mở rộng nó. Tôi rất hài lòng với nó, và muốn cách thử nghiệm tốt nhất là dự thi, để đấu với những sản phẩm tốt nhất. Tôi đã không nghĩ đến việc tôi sẽ thắng. Nó thật bất ngờ đối với tôi.”

Levy dĩ nhiên đã thấy được rất nhiều những tiến bộ trong sự phát triển của những chương trình chơi cờ từ cuộc thi “The Levy Challenge”: năm 1968, ông ta treo giải 1000 bảng Anh rằng không một chương trình đánh cờ nào có thể hạ gục ông trong 10 năm. Ông đã không thua, và đến năm 1989 giải thưởng có giá trị đến 5000 USD. Nhưng vào năm 1997, một chương trình máy tính đã chiến thắng nhà vô địch thế giới Garry Kasparov.

Trong khi đó chatbot Eliza đã được phát triển từ những năm 1960. Tại sao không thể có những bước tiến tương tự?

“Nó là một vấn đề nan giải và giải pháp trong trí tuệ nhân tại đòi hỏi những nỗ lực rất lớn”, Levy nói. “Một trong những lý do là chương trình đánh cờ trở thành vấn đề thú vị cho hàng trăm người trên thế giới làm việc với nó và cũng như trên phần cứng máy tính. Tôi nghĩ rằng nếu những nỗ lực tương tự được cống hiến cho một chương trình giao tiếp - nếu những học viện nghiên cứu hoặc chính phủ hoặc các công ty cung cấp đủ tài chính cho vấn đề này - tình trạng của lĩnh vực này sẽ phát triển hơn rất nhiều.”

“Để cho một phần mềm loại này thành công, nó phải hấp dẫn trong một thời gian dài. Không phải ai đó chỉ trò chuyện vài phút và kết luận “Ồ, nó thật là dễ thương!” là đủ.”

Dĩ nhiên, những nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đã phát triển cả chatbot và cả những người máy (giống những con thú cưng). Nhưng có vẻ cuối cùng cả hai sẽ hợp nhất. Thật khó chấp nhận một robot đồng hành lại không hiểu được chủ nhân nói gì. Điều này cũng áp dụng cho cả những robot tình dục. Đây là một lĩnh vực Levy biết rõ thông qua quyển sách “Tình yêu và tình dục với robot” vào năm 2007, sau đó được viết lại thành luận án tiến sĩ cho đại học Maastricht tại Hà Lan. Điều này khá náo động.

Gần như là con người

Nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kì lợi ích thương mại về việc thêm vào những cuộc đối thoại cho robot tình dục.

“Có một công ty Nhật có một sản phẩm tên là HoneyDoll, có một vài cảm biến điện tử. Nếu một người đàn ông vuốt ve đúng cách thì ngay lập tức búp bê sẽ phát ra những âm thanh thú vị...”

Một kĩ sư người Đức, Michael Harriman, người đã phát triển một búp bê có những mạch giúp cho toàn bộ cơ thể búp bê nóng lên trừ bàn chân.

Cũng có rất nhiều những nghiên cứu khoa học khác về trí tuệ nhân tạo về cảm xúc và tính cách của robot, cũng như về robot trợ giúp. Chính phủ Nhật Bản cảm thấy đây là cách duy nhất để chăm sóc cho số lượng người già đang tăng nhanh tại Nhật. Họ cần những thứ phức tạp hơn robot đồng hành như Tamagotcho, Furby, Aibo và Robosapien.

“Tôi nghĩ là robot tình dục sẽ xuất hiện sớm vì thị trường giải trí người lớn đang vào giai đoạn tồi tệ, khi mà có quá nhiều sex miễn phí trên Internet,” ông nói. “Tôi nghĩ thị trường này đã từng mang lại 12 tỉ đô la mỗi năm, mà họ không muốn đánh mất khoản thu này. Họ biết rõ con đường phải đi.”

“Tôi tin chắc rằng sẽ có rất nhiều nhu cầu từ những người cảm thấy cô đơn trong cuộc sống khi không có ai để yêu thương và không ai yêu họ. Thế giới sẽ trở nên tốt hơn bởi vì tất cả những người đang đau khổ sẽ bất chợt có một ai đó. Tôi nghĩ đây là một dịch vụ tuyệt vời với con người.”

Viết Dũng (Theo Guardian).



Bình luận

  • TTCN (0)