Buổi thảo luận sôi nổi tại ngày hội tự do phần mềm 2009. Ảnh VNN

Lần đầu tiên tại TP.HCM đã diễn ra Ngày hội Tự do Phần mềm, nhằm hưởng ứng phong trào Software Freedom Day (SFD) trên toàn thế giới. Đây là ngày hội nhằm tôn vinh và quảng bá cho Phần mềm tự do mã nguồn mở (PMNM) và các chuẩn định dạng mở tới cộng đồng người dùng máy tính trên toàn thế giới.

Mục tiêu của ngày hội SFD là nhằm nâng cao hiểu biết cho mọi người về những lợi ích thiết thực, những thuận lợi và trở ngại có thể gặp phải cùng cách thức vượt qua trong việc ứng dụng PMNM cho người dùng cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp.

Năm nay, SFD 2009 tại TP. HCM đã diễn ra tại Trường ĐHSP TP.HCM vào ngày 19/9/2009, cùng lúc với hơn 400 thành phố thuộc hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, được tổ chức với sự hợp tác của Khoa Toán – Tin Trường ĐHSP TP. HCM và Nhóm người dùng Linux tại TP. HCM (SaigonLUG).

Ngay từ đầu giờ buổi sáng, sinh viên các trường ĐHSP, ĐH KHTN, Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong… cùng một số khách tham dự đến từ các DN đã náo nức đổ dồn về khu nhà C, nơi tổ chức Ngày hội SFD. 

Khu vực tổ chức được chia ra thành ba khán phòng theo từng nhóm chủ đề báo cáo và thảo luận:  Giới thiệu và thực nghiệm; Thảo luận kỹ thuật về PMNM; Ứng dụng PMNM trong DN, tổ chức & Giáo dục. Các diễn giả đã lần lượt thuyết trình các đề tài chính và thảo luận, trả lời các câu hỏi được đặt ra ngay sau đó, đem đến cho người dự một cái nhìn tổng quan về ứng dụng PMNM với những thế mạnh cùng những khó khăn khi triển khai trên môi trường người dùng cá nhân đơn lẻ cũng như trong DN và các tổ chức khác. 

“Tại sao tôi chọn Linux” là câu chuyện thú vị của diễn giả Huỳnh Kỳ Anh kể về quá trình từ khi bắt đầu làm quen máy tính thông qua môi trường Windows cho đến lần làm hỏng máy đầu tiên của học trò, phải “lén” đem đi thuê cài lại Windows 98, tốn mất 50.000đ. Một khoản tiền lớn với sinh viên lúc bấy giờ. Rồi học hỏi và tiếp đến là những lần cài Windows và các ứng dụng liên quan cho nhiều người quen. Tất cả đều hoàn toàn miễn phí. Công việc đòi hỏi Huỳnh Kỳ Anh phải sử dụng Linux từ năm 2002.

Bên cạnh những lợi điểm không tốn phí, không phải sử dụng các bản bẻ khóa bất hợp pháp như với Windows, được thả sức “thọc” sâu vào hệ thống, được sự hỗ trợ của cộng đồng… là những khó khăn gặp phải như thiếu driver hỗ trợ máy in nên vẫn thường phải dùng Windows song hành để giải quyết vấn đề in ấn. Và cho đến nay vẫn phải sử dụng đồng thời cả hai hệ thống mặc dù Huỳnh Kỳ Anh đã thành một chuyên gia trong lĩnh vực PMNM, hiện là quản trị mạng cho một công ty chuyên cung cấp hosting trên Linux.

Ảnh
Rất nhiều bạn trẻ tham dự các buổi báo cáo. Ảnh: Heo Lười.

Nhiều báo cáo viên đã chia sẻ những kinh nghiệm về việc triển khai các ứng dụng PMNM được đại biểu đến từ các doanh nghiệp chú ý theo dõi, như các đề tài: Xây dựng ứng dụng Web 2.0 chuyên nghiệp với Java; Ứng dụng và phát triển Web trên nền tảng quản trị nội dung thông tin (CMS) với Drupal, Joomla…; Xây dựng tường lửa pfSense; Viết các ứng dụng bằng Shell Script… Ứng dụng PMNM trong giảng dạy và học tập với đề tài “Tích hợp một chương trình đại số máy tính vào LaTeX phục vụ cho giảng dạy toán” được trình bày bởi Tiến sĩ Nguyễn Thái Sơn, Trưởng khoa Toán – Tin trường ĐHSP, cùng những bổ sung chia sẻ kinh nghiệm xây dựng ứng dụng mở trên một nền tảng mở của thầy Minh đến từ trường PTTH chuyên lê Hồng Phong được các sinh viên ngành sư phạm rất quan tâm. 

Các diễn giả đã cho thấy mọi cái có trên Windows đều được giải quyết với nền tảng Linux. Và chính Linux đã tạo công bằng cho tất cả mọi người. Đó là ý nghĩa hết sức nhân văn như nhận xét của  Huỳnh Kỳ Anh. 

Ngày hội SFD được kết thúc với các cuộc thi sôi nổi về tìm hiểu PMNM thêm một lần nữa đem đến những kiến thức căn bản liên quan đến Phần mềm tự do, Phần mềm mã nguồn mở, Hệ điều hành Linux cho những người tham dự. 

Đúng với tinh thần tự do, miễn phí khách dự tham dự trước khi ra về được tặng một bộ 3 đĩa CD: HĐH Ubuntu 9.04, HĐH Fedora 11 và openEducationdisc 9.07 để có thể tự tìm tòi nghiên cứu các PMNM với các phiên bản mới nhất đang được sử dụng phổ biến trên thế giới.

Cùng ngày, như thông lệ hằng năm, Ngày hội Tự do phần mềm cũng đã được tổ chức tại Hà Nội ở trung tâm CNF (Viện tin học Pháp ngữ IFI). Đây là lần thứ 6 sự kiện này diễn ra tại Hà Nội.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

Đầu tuần trước định viết một bài về SFD năm nay mà quên mất tiêu dù đã bookmark hết thông tin rồi. Thôi giờ xong rồi đi copy tiếp vậy.

Phạm Tiến Đông  1

ngày hội tự do công nghệ

mình chưa bao h thấy :D:D chắc tại mới được học nên chưa biết gì nhiều.

T.Nguyễn  6

Hic bác Nam để nguyên cái tên trên fb của em lên luôn Big Grin

Hải Nam  30903

Lúc đó có biết tên thật là gì đâu Big Grin Ghi “Nguồn: Internet” thì kì. Báo nước ngoài mà đăng lại có khi nào ghi “Source: Lazy Pig” (hay Fainéant Pig) không nhỉ Big Grin