Ông lớn Google, sau hàng loạt những cố gắng để tạo ra một thư viện sách trực tuyến hoàn chỉnh đã vướng phải sự phản đối gay gắt từ Bộ tư pháp Mĩ.

Trong một báo cáo của mình, Bộ tư pháp cho hay họ cực lực phản đối về thoả thuận mang tính cá nhân của Google với hội các tác giả và hội các nhà xuất bản tại Mĩ. Bộ tư pháp cũng khuyến cáo các bên liên quan không nên giải quyết theo cách thức hiện nay, họ đề nghị các bên phải xây dựng lại một thoả thuận mới phù hợp hơn với luật bản quyền và chống độc quyền.

Một quan chức giấu tên của Bộ tư pháp Mĩ thì tiết lộ: “Các bên đang tỏ ra rất tích cực để đưa ra các điều chỉnh nhằm giải quyết các mối lo ngại mà chúng tôi nêu ra.”

Theo thỏa thuận hiện tại, Google sẽ chi 125 triệu USD cho các bên liên quan, đổi lại là sự sở hữu một thư viện số với hàng triệu sách có bản quyền, bao gồm cả những đầu sách không còn được xuất bản. Google sẽ đóng vai trò người môi giới, và chia cho tác giả 63% doanh thu từ mỗi tựa sách được bán ra.

Tuy nhiên EU và văn phòng bản quyền Mĩ cũng đã chỉ trích về cuộc dàn xếp này. Trong một buổi họp Quốc hội, một quan chức cũng đã khuyến cáo các nhà làm luật nước này về vụ việc Google, có thể đang dần trở thành một tiền lệ không tốt về vấn đề độc quyền.

Đỗ Văn Thái (Theo TechradarWashingtonPost).



Bình luận

  • TTCN (0)