Hôm 17/9, hãng phần mềm Microsoft quyết định đệ đơn lên tòa án tối cao Mỹ ở thành phố Seattle, bang Washington, kiện những kẻ bị nghi ngờ đã đăng tải quảng cáo trực tuyến chứa mã độc lên mạng Internet.

Đây là một trong những nỗ lực gần đây nhất của Microsoft trong cuộc chiến ngăn chặn sự gia tăng và phát triển nhanh chóng của xu hướng sử dụng “Malvertising” (Quảng cáo online độc hại) mà bọn tin tặc đang rất ưa chuộng.

“Malvertising” là một thuật ngữ được dùng để mô tả những quảng cáo trực tuyến có hại. Chúng hoạt động theo nguyên tắc chèn các mã độc vào những mẩu quảng cáo trực tuyến bình thường, tưởng chừng vô hại.

Microsoft đã từng cố gắng làm việc với các mạng lưới quảng cáo để ngăn chặn malvertising nhưng đây là lần đầu tiên vụ việc được hãng quyết tâm đưa ra tòa án.

Trong từng trường hợp, Microsoft kiện các bị đơn chưa rõ danh tính, trách nhiệm đối với những quảng cáo đó.

Tim Cranton, luật sư của Microsoft cho biết “mặc dù chúng tôi chưa biết rõ danh tính của các cá nhân cụ thể đứng đằng sau những hành động này nhưng chúng tôi vẫn quyết định khởi kiện. Việc làm đó là để giúp đỡ tìm ra những kẻ phải chịu trách nhiệm và ngăn chặn tình trạng các nạn nhân tiếp tục bị chúng lợi dụng”.

Trong danh sách các “bị đơn”, hãng Microsoft nhắm tới năm cái tên đó là "Soft Solutions," "Direct Ad," "qiweroqw.com," "ITmeter Inc" và "ote2008.info". Các “bị đơn” này được cho là đã dùng những đoạn quảng cáo độc hại để phát tán những phần mềm độc hại hoặc tạo ra những trang web lừa đảo, reo rắc nỗi sợ hãi cho người dùng Internet .

Tuần qua, báo mạng của tờ New York Times cũng đã “dính” quảng cáo lừa đảo. Một số độc giả khi truy cập vào trang NYTimes.com sẽ thấy có một cửa sổ pop-up hiện ra. Cửa sổ này “cảnh báo” họ về một loại virus và dẫn họ đến một website khác với lời hứa sẽ cung cấp cho họ một phần mềm diệt virus hiệu quả.

Trên thực tế, bản thân website này giống như một virus, tờ Times khẳng định. Nó tấn công một trình duyệt web và chuyển tiếp truy cập của người dùng đến một website trông như có khả năng quét hệ thống máy tính đang chạy.

“Phần mềm bảo mật rởm thường được phát tán theo một cách nào đó giữa bọn tội phạm. Kết quả là trong nhiều trường hợp, một người sử dụng có thể thấy cùng một thiết kế và giao diện”, Microsoft nói với Cnet. “Tuy nhiên, không có thông tin chi tiết về các vụ tấn công, nên chúng tôi không thể chắc chắn rằng trong bất kỳ tài liệu đệ trình lên tòa án hôm nay, có liên quan trực tiếp đến các cuộc tấn công trên báo mạng của New York Times”.

Microsoft cũng so sánh vụ kiện mới nhất với các hành động trước đó của hãng trong cuộc chiến chống lại những kẻ bị tình nghi thực hiện chiến dịch click chuột gian dối hoặc phát tán thư rác.

“Công việc này là đặc biệt quan trọng vì quảng cáo trên mạng hỗ trợ cho Internet phát triển”, luật sư Cranton cho hay. “Đó là nguồn động lực cho những công cụ tìm kiếm phát triển. Chính nó nuôi sống những dịch vụ miễn phí như Windows Live , FaceBook , Yahoo và MSN. Gian lận và độc hại đã lạm dụng nền tảng quảng cáo online để tạo ra những mối đe dọa cho ngành công nghiệp này, cho người dùng và cho những doanh nghiệp, dựa vào những dịch vụ miễn phí”

Theo Dân Trí (Cnet/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)