22/10 tới đây, Microsoft sẽ ra mắt hệ điều hành mới nhất của mình. Nhiều người dự đoán Windows 7 sẽ là một thành công lớn của Microsoft, tuy nhiên chúng ta hay cùng điểm qua 10 lý do khiến Jack Wallen của TechRepublic dự đoán Windows 7 sẽ không thể thành công như mong đợi của Microsoft.

1. Quá giống Windows Vista

Một điều không thể phủ nhận là, Windows 7 quá giống Vista về giao diện Aero và điều khiển truy cập người dùng (UAC). Một vài chương trình hữu ích từ thời Vista thì tới Windows 7 đã bị Microsoft cắt bỏ, tuy nhiên khá nhiều chương trình rất ít sử dụng thì lại vẫn được Microsoft giữ lại.

Tuy không ngốn tài nguyên phần cứng nhiều như Vista nhưng Windows 7 vẫn là quá xa xỉ với những người sử dụng máy tính có cấu hình ở mức trung bình.

2. Mức giá còn quá đắt

Ngoài khoản chi phí cho hệ điều hành, người dùng sẽ còn phải mất thêm một khoản cho phần cứng tối thiểu mà hệ điều hành yêu cầu. Tất nhiên, nếu hệ thống của bạn chạy được Vista, cũng đồng nghĩa bạn có thể sử dụng Windows 7. Tuy nhiên hiện nay hầu hết người sử dụng cũng như các doanh nghiệp vẫn đang sử dụng hệ điều hành Windows XP.

3. Windows XP vẫn còn quá phổ biến

Dù đã phát triển thêm hai hệ điều hành mới nhưng Windows XP vẫn được đặt cho danh hiệu ông vua trong các hệ điều hành của Microsoft. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 2/2009, có hơn 71% máy tính của các doanh nghiệp vẫn đang sử dụng hệ điều hành Windows XP.

Một cuộc khảo sát của Forrester cũng đã đưa ra nhận định rằng Windows Vista sẽ lật đổ XP và trở thành sự lựa chọn số 1 cho các duy nhất. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa từng xảy ra.

4. Các phiên bản của Windows 7 gây sự khó hiểu

Windows 7 có 6 phiên bản là Starter, Home Basic, Home Premium, Professional, Enterprise và Ultimate. Tuy nhiên hầu hết người sử dụng vẫn chưa nhận biết các đặc điểm cơ bản của từng phiên bản. Họ tỏ ra băn khoăn về tính năng cũng như giá cả. Bạn cũng có thể hiểu như sau:

  • Starter là phiên bản dành cho netbook
  • Home Basic chỉ được bán tại các quốc gia đang phát triển
  • Home Premium dành cho đối tượng người dùng gia đình
  • Professional là phiên bản cao cấp hơn so với Home Premium dành cho người dùng gia đình và văn phòng
  • Ultimate là phiên bản đầy đủ, bao gồm tính năng của tất cả phiên bản trên

5. Không có sẵn nâng cấp lên Windows 7 từ XP

Người sử dụng XP sẽ không có cơ hội nâng cấp hệ điều hành với một mức giá ưu đãi hơn, muốn sử dụng Windows 7, họ bắt buộc phải cài mới, điều này đồng nghĩa với họ sẽ phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ.

6. Không phù hợp cho netbook

Phiên bản Starter giống như một phiên bản rút gọn nhiều hơn. Microsoft đã bỏ đi quá nhiều tính năng cần thiết. Đây sẽ là một sự hạn chế khá lớn dành cho Netbook sử dụng phiên bản Starter. Không có Windows media center, không có tối ưu desktop và hỗ trợ ứng dụng...

7. Không hỗ trợ các ứng dụng đăng nhập một lần (SSO)

Vấn đề này được hiểu là, các ứng dụng sử dụng sinh trắc, thẻ xác thực thông minh và xác thực vào hệ thống mạng riêng ảo (VPN) sẽ không thành công, trừ khi chúng đã được nâng cấp. Điều này tạo ra một vấn đề lớn, khi mà ứng dụng của nhiều công ty sử dụng SSO không được nâng cấp hỗ trợ cho Windows 7.

8. Những lựa chọn thay thế cho Windows 7

Cả hai hệ điều hành OS X và Linux đều có những bước tiến lớn trong thị trường hệ điều hành. Linux đang ngày càng trở nên thân thiện và hiệu quả hơn cho người sử dụng với đại diện tiêu biểu là Ubuntu 9.04. Snow Leopard với giao diện được thiết kế khá bắt mắt cùng vô số tính năng hấp dẫn cũng đang là đối thủ đang gờm của Windows 7.

9. XP Mode chưa chắc đã giúp được bạn

Đôi khi có nhiều ứng dụng chỉ có khả năng chạy trên XP nhưng lại không chạy được trên Vista. Giải pháp cho bạn là công nghệ ảo hoá. Tuy nhiên để làm được điều này bạn cần có ít nhất là 2 GB RAM và bộ vi xử lý hỗ trợ công nghệ ảo hoá trên chip. Bạn sẽ cần tới phần mềm ảo hóa (đã có sẳn) và phiên bản Windows XP đã đăng kí đầy đủ (có thể được tải về miễn phí nếu bạn sử dụng phiên bản Windows 7 Professional, Ultimate hay Enterprise).

Nhưng vấn đề là không phải máy tính nào cũng hỗ trợ công nghệ ảo hoá trên chip.

10. Rắc rối với công nghệ DRM

DRM là chương trình quản lí bản quyền số. Đây cũng là vấn đề nan giải mà Microsoft đang phải đối mặt. DRM đưa ra các điều khoản quản lí giới hạn nội dung phạm vi sử dụng phương tiện số. Nói chung là Windows 7 sẽ can thiệp gõ ra: ngõ ra số sẽ bị xén sau mỗi 30 ms, còn ngõ ra tương tự sẽ bị xén sau mỗi 150 ms. Nói chung Microsoft đang chiêu dụ công nghiệp ghi âm, chứ không phải người dùng cuối.

Đỗ Văn Thái (Theo TechRepublic)



Bình luận

  • TTCN (8)
JamesBond  3

Windows 7

Mình đọc bài này thì thấy có 1 số đều còn chưa chính xác. Vì vậy xin đc phép bổ sung.
1/ Bạn dịch bài này vẫn còn rất sơ sài, chưa sát nghĩa thực tế mà tác giả nước ngoài ở trang http://bit.ly/awKVU6 đã viết ( chỉ góp ý thôi Smile )

2/ Không thể nói rằng cho đến thời đại 2009 này mà vẫn còn dùng những con CPU dạng Socket P3 800 MHz thời tiền sử đc.

Vì ngày nay đồ vi tính cũng không quá đắt. Chỉ cần khoảng 5 tr VND là đã có thể mua được 1 con P4 thường RAM 512. Nếu thiếu đk hơn thì vẫn có thể mua những con Celeron D.

Thật lòng mà nói thì bây giờ đầu tư vào 1 con Core Duo DDR2 1GB thì còn rẻ hơn là mua đồ cổ. Điển hình dễ thấy nhất là ram DDR 1GB có giá gấp đôi ram DDR2 1GB ( Nếu ko tin, các bạn có thể lên Phong Vũ hoặc những chỗ bán khác tham khảo sẽ biết )

3/ Như MS đã nói thì Windows 7 dư sức chạy trên các hệ máy cấp yếu ( ko kích hoạt đc Aero >>> như xài XP thôi ). Về giao diện đồ họa thì Windows Advanced Rasterization Platform đã làm thay cho VGA rồi, vẫn có thể đáp ứng đc nhu cầu đồ họa về Aero.

http://bit.ly/9i2CY0

JamesBond  3

Windows 7

4/ về vấn đề giá cả thì cũng dễ hiêu thôi. Ngày nay, có cái gì mà cho không bao giờ; ngay cả giáo dục cũng là 1 hình thức kinh doanh thì chuyện windows bán bằng tiền cũng là chuyện dễ hiễu.

Dám hỏi rằng nếu giả sử 1 ngày nào đó Open Source đánh bại Windows hoàng toàn thì liệu Op-OS sẽ không thu phí ???

5/ Cái mà MS nhắm đến chính là nữung ng` dùng cuối, là những nc đang phát triển. DO đó, chuyện mà có nhiều phiên bản khác nhau cũng là chuyện đương nhiên và cũng là 1 hình thức chiêu bài Kinh Doanh MS đã thành công. Dễ thấy nhất là ở VN, vào bất cứ tiệm Net nào cũng có các em bé 8 ~ 10t chơi game trên Windows.

Còn Linux thì sao, xin nói thật rằng nếu bạn là ng` chưa biết gì về máy tính thì liệu xài Linux sẽ dễ hơn hay xài Windows sẽ dễ hơn ???

JamesBond  3

6/ Đôi khi chúng ta cứ tự mình nhận định mà chưa qua bất kì tiềm hiểu nào
+ W7 yêu cầu cấu hình cao ??! >> Sao không tìm hiểu rằng đã có những ng` test W7 trên các PC thời tiền sử nhưng vẫn chạy tốt.
+ W7 ngốn Ram và Đồ Họa ??! >> Sao không thử dùng xem sao mà lại nói vậy. Thật chất W7 có thể hỗ trợ đồ họa rất tốt mà không cần dủng đến Card Màn Hình (http://bit.ly/cBW9Me)
+ Lúc còn XP thì mọi ng` cứ down giao diện về để tân trang cho XP >> Cũng khoái đẹp đó, nhưng ko bao giờ nhìn nhận thực tế. Hơn nữa, các loại giao diện cộng thêm thậm chí còn nặng hơn cả giao diện của W7.

Ai nói rằng " Giao Diện Công Thêm Không Ngốn Ram ?? " >>> Chưa Bao GIờ Xài Những Giao Diện Công Thêm. Hoặc giả máy mình GẤU quá nên chả cảm nhận đc gì. Vì thật tế, load 1 cái Window Blind + 1 cái Object Docks thì còn nặng hơn là Load cái Areo của W7.

7/ VỚi thời đại ngày càng phát triển thì việc phát triễn những cái mới là đều dễ hiểu. Do đó, nếu bản thân chúng ta KO tự tìm hiểu, tham khảo thì chúng ta sẽ bị xã hội bỏ lại phía sau. Hơn nữa, những cái mới mà nhà SX (nói chung ) làm ra hoàng toàn là do nhu cầu của ng` tiêu dùng chúng ta càng gia tăng chứ không phải là do họ tự biên tự xử, và thật vậy, nếu họ không nâng cấp sản phẩm của mình thì họ sẽ bị ng` tiêu dùng chúng ta Tẩy Chay >> Họ cũng là con ng`, cũng cần ăn mặc, mua sắm >> Nếu bị ng` tiêu dùng tẩy chay >> Họ phá sản >> Lấy gì sống ???

8 / Những tính năng mới của W7 thì đa phần cho những chuyên gia CNTT test, phát triển ứng dụng trên nó. Còn đối với ng` dùng bình thường, thì xài bình tưường như xài XP thì cũng đâu có gì là rắc rối. Cụ thể như tạo Folder mới, Copy, Past, cài ứng dụng ...... từ thời windows 95 đến windows 7 thì chả có gì là khác, khác có cái giao diện là nó đẹp hơn

Lời cuối : Mình không phải là ng` của MS cũng không có ý đả kích Op-OS, vì bản thân mình cũng xài 1 lúc 3 em là Ubuntu (nghịch cái giao diện 4 chiều, xài như XP ), Linux ( test các ứng dụng Open Source, tập làm Server ) và Windows 7( xài thường như XP ). Những gì mình nói là 1 số ít KN và dựa vào thật tế nhận định.

Thân

NotForMe  1

"3/ Như MS đã nói thì Windows 7 dư sức chạy trên các hệ máy cấp yếu ( ko kích hoạt đc Aero >>> như xài XP thôi ). Về giao diện đồ họa thì Windows Advanced Rasterization Platform đã làm thay cho VGA rồi, vẫn có thể đáp ứng đc nhu cầu đồ họa về Aero."

- Tôi tự hỏi nếu ko có Aero thì cần gì tới win7? Mà tốn dung lượng sau khi cài! (win7 ~ >7GB vs winxp ~ 1.6GB)

("6/ Đôi khi chúng ta cứ tự mình nhận định mà chưa qua bất kì tiềm hiểu nào
+ W7 yêu cầu cấu hình cao ??! >> Sao không tìm hiểu rằng đã có những ng` test W7 trên các PC thời tiền sử nhưng vẫn chạy tốt.
+ W7 ngốn Ram và Đồ Họa ??! >> Sao không thử dùng xem sao mà lại nói vậy. Thật chất W7 có thể hỗ trợ đồ họa rất tốt mà không cần dủng đến Card Màn Hình (http://bit.ly/cBW9Me)
+ Lúc còn XP thì mọi ng` cứ down giao diện về để tân trang cho XP >> Cũng khoái đẹp đó, nhưng ko bao giờ nhìn nhận thực tế. Hơn nữa, các loại giao diện cộng thêm thậm chí còn nặng hơn cả giao diện của W7.

Ai nói rằng " Giao Diện Công Thêm Không Ngốn Ram ?? " >>> Chưa Bao GIờ Xài Những Giao Diện Công Thêm. Hoặc giả máy mình GẤU quá nên chả cảm nhận đc gì. Vì thật tế, load 1 cái Window Blind + 1 cái Object Docks thì còn nặng hơn là Load cái Areo của W7.")

- Xin lỗi nhé! Cái này là cái tôi ko đồng tình nhất. Tôi cài cả windowblind & objectdock & yahoo widget & norton internet security mà ram ăn có 587 MB...
Vậy Win7 thì sao? Cài fresh thôi chưa cài bất cứ 1 software nào mà RAM đã cỡ trên 800 có khi lên đên 900 MB rồi... Thế mà bạn bảo là ko tốn ram?

("8 / Những tính năng mới của W7 thì đa phần cho những chuyên gia CNTT test, phát triển ứng dụng trên nó. Còn đối với ng` dùng bình thường, thì xài bình tưường như xài XP thì cũng đâu có gì là rắc rối. Cụ thể như tạo Folder mới, Copy, Past, cài ứng dụng ...... từ thời windows 95 đến windows 7 thì chả có gì là khác, khác có cái giao diện là nó đẹp hơn")

- Vậy bạn dùng win chỉ để ngắm thôi à? Dĩ nhiên càng về sau thì càng bóng bẩy hơn roài, thì đương nhiên tỉ lệ thuận với cấu hình thôi!

beautifullife  5

10 lí do này mình thấy không thuyết phục lắm, nó có vẻ gượng ép để đánh giá thấp window 7 so với các hệ điều hành khác như Linus, Mac OS.

Đỗ Văn Thái  3073

@JameBon:
2/ Chả ai không biết là công nghệ DDR2 có mức giá tốt hơn DDR1 rất nhiều, nhưng những người mua máy từ đầu năm 2006, với họ, lúc đó, chip Pen 4, tốc độ khoảng gần 3.0, 512MB DDR1 là khá thừa thãi rồi, nhưng tới cuối năm 2006 thì khác... giá cả hạ xuống nhiều, khi người dùng sử dụng một cấu hình mới.... Nếu bạn là tôi, với một hệ thống đang rất tốt, bạn có sẵn sàng bán bộ máy cũ đi, để mua về bộ máy mới, chỉ để cài Win 7 không, giá thành có thực sự là quá đắt không, tôi cũng không dư dả gì lắm,... Xin bạn nhớ cho, không chỉ ở Việt Nam, trên cả thế giới, còn khá nhiều máy tính được mua từ thời kỳ cuối của DDR1 về trước, bạn có thể đưa ra một giải pháp nâng cấp hệ thống để không bị lỗ không, rồi tiền bản quyền, bạn thì dùng Win lậu không nói làm gì, nhưng nước ngoài không thế....
3/ Bạn nói buồn cười quá, nó giống kiểu mua cái máy phát điện về để thắp sáng duy nhất cái bóng đèn ý, người dùng muốn sử dụng Win 7 để cảm nhận những cái mới, chạy trên máy cấp thấp, không có, thì còn nói làm gì...
4/ Vấn đề là không có sự nâng cấp cho người dùng XP bạn ak... nghe bạn nói hơi có chiều hướng bất mãn cho nền giáo dục thì phải, bạn có dám đảm bảo, sau khi Open-OS lớn mạnh họ sẽ thu phí không...???
5/ Tôi không thể hiểu bạn thấy cái gì liên kết giữa các phiên bản các nhau và các em bé chơi game trên window... window phổ biến tại các quán nét vì sao ???? vì nhiều người có khả năng cấu hình nó --> cũng có khả năng khắc phục nó... cả người sử dụng và người cài đặt đều đã quá quen window. (XP là nhiều, bạn có thử thống kê không, tôi muốn vào tiệm net cài win 7 qua) Rolling On The Floor
Bạn lại làm tôi thấy buồn cười nữa, khi mà đã quá quen với window, bắt dùng linux thực sự là một việc khó chịu... sao bạn không thử từng nghĩ bạn chả biết tới OS nào cả, thì với bạn cái nào dễ dùng hơn, đừng so sánh một cái quá quen thuộc với một cái xa lạ, khập khiễng lắm bạn ak....
6/ Cùng ý kiến với Hoàng Anh.
7/ Lại một lần nữa bạn nhầm lẫn rồi.... có ai nói họ không được nâng cấp, không được phát triển???? nhưng ở đây là nó đã hợp lý với thực tế chưa mà thoy....
8/ Xin lỗi bạn, nếu cứ chỉ cắt dán, click, play... thì dùng win 95 là ổn rồi, cài win 7 mần chi....
Xin lỗi, về ý thứ 1, tôi không bao giờ phủ nhận tôi là người chưa hoàn thiện, tôi biết trình độ tôi còn yếu kém so với bạn rất nhiều... link bài viết cũng có ở cuối bài rồi đấy ak... hơn nữa web mình không phải là một trang phân tích các kiến thức quá sâu,mục tiêu của web là hướng tới mọi người có niềm đam mê công nghệ, không phân biệt họ là gà hay pro, nếu bạn muốn phân tích đầy đủ, có khá nhiều trang cho bạn lựa chọn, còn về chuyện bài viết sơ sài (so với bài viết gốc chăng ???) có lẽ là thế, tôi mong sẽ được bạn chỉ giáo nhiều hơn đấy....
Thân.

vuathuyte  1

@Đỗ Văn Thái
3/ tôi không đồng tình với bạn ở chỗ dù máy yếu chạy không nổi giao diện aero, nhưng windows 7 đâu chỉ có mỗi aero, đúng không?. Bạn đã thật sự biết tất cả những cải tiến của windows 7 chưa mà nói thế?

quang minh  1

-Mình hoàn toàn đồng ý với quan điểm của "JamesBond", 10 lý do trên thật sự quá thiếu thuyết phục, những vấn đề ở đây chủ yếu là về giá tiền, nếu đã sợ mất tiền thì không ai lại đi nâng cấp lên win7 cả. Theo nghiên cứu cứ trung bình 18 tháng thì tốc độ của máy tính đã tăng gấp đôi mà giá tiền vẫn xấp xỉ như vậy, vì vậy win7 hay cả vista đòi hỏi một cấu hình cao cũng là điều tất nhiên.(mọi thứ đều có cái giá của nó, bỏ tiền ra để tận hưởng công nghệ mới win7 cũng rất hợp lý)

-bạn "hoang anh": "Tôi tự hỏi nếu ko có Aero thì cần gì tới win7? Mà tốn dung lượng sau khi cài!"

-"ko kích hoạt đc Aero >>> như xài XP thôi"

nếu bạn nghĩ win7 chỉ có Aero là một sai lầm rất lớn, từ windowXP sang đến Window7 đã là sự thay đổi cực kỳ lớn trong công nghệ, cũng như trong bảo mật. (WinXP dù nhẹ nhưng hoàn toàn không thể sánh được với Win7)