Cách đây hai năm, chúng ta lần đầu tiên nghe nói đến chuẩn USB 3.0 với tốc độ gấp 10 lần USB 2.0 hiện tại. Tại CES 2009, người ta nói nhiều đến USB 3.0 với hứa hẹn các thiết bị đầu tiên sẽ có mặt vào cuối năm. Và bây giờ là lúc chúng ta cần có một cái nhìn toàn diện về USB 3.0.

USB 3.0 là gì ?

Được mệnh danh là USB “siêu tốc độ”, USB 3.0 là chuẩn mới nhất trong giao tiếp giữa máy tính và các thiết bị ngoại vi (máy ảnh số, thiết bị nghe nhạc cầm tay, điện thoại, ổ cứng di động...). Nó là sự thay thế cho chuẩn USB 2.0 vốn được mệnh danh là “tốc độ cao”.

USB 3.0 cải tiến đáng kể về hiệu suất so với chuẩn USB 2.0 đang phổ biến. Một số các thiết bị tương thích với chuẩn USB 3.0 cũng đã được ra mắt trên thị trường. USB 3.0 cung cấp tốc độ nhanh gấp 10 lần so với tốc độ truyền tải dữ liệu của USB 2.0.

USB 3.0 nhanh thế nào ?

USB 2.0 có tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa là 480 Mbps. Chuẩn giao tiếp mới có tốc độ nhanh gấp 10 lần chuẩn cũ. Tức là tốc độ của USB 3.0 đạt gần 5 Gbps. Bạn cũng có thể hiểu nôm na rằng, với chuẩn giao tiếp mới này, thời gian để truyền đi 25 GB sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 70 giây - một con số vô cùng ấn tượng. Và bạn sẽ còn cảm thấy bất ngờ hơn, khi cùng với tiến trình xử lý này, USB 2.0 mất khoảng 14 phút, trong khi đó chuẩn USB 1.1 phải mất đến 9 giờ.

Tốc độ truyền tải dữ liệu siêu nhanh làm USB 3.0 trở thành một sự lựa chọn hoàn hảo khi bạn muốn sao lưu một lượng lớn tranh ảnh, clip định dạng MP4, hoặc dữ liệu từ ổ cứng.

USB 3.0 không chỉ nhanh mà còn hiệu quả

Không giống với USB 2.0 dữ liệu chỉ có thể truyền một hướng tại một thời điểm xác định thì USB 3.0 lại có khả năng đọc ghi dữ liệu đồng thời. Để làm được kiểu này, nhà sản xuất đã thêm 4 kết nối mới (2 để truyền và 2 để nhận dữ liệu) nâng tổng số kết nối lên 8 (so với 4 của USB 2.0).

USB 3.0 hiệu quả hơn về năng lượng

USB 3.0 được thiết kế với hiệu suất cải thiện hơn so với người tiền nhiệm của nó. Khi bắt đầu dòng điện chỉ tăng từ 500 tới 900 mA. Điều này giúp làm tăng tính ổn định, cho phép máy tính của bạn và USB hub có thể kết nối tới nhiều thiết bị ngoại vi hơn.

USB 3.0 vẫn hoạt động được cùng chuẩn 2.0

Rõ ràng USB 3.0 yêu cầu phần cứng và cáp mới hơn, tuy nhiên chúng vẫn có thể tương thích ngược với chuẩn USB 2.0.

Khi bạn có một máy tính hỗ trợ USB 3.0, cáp và thiết bị tích hợp USB 3.0 bạn có thể tận dụng được ưu điểm về mặt tốc độ. Tuy nhiên, nếu buộc phải hoạt động với một thiết bị 2.0 tốc độ truyền tải sẽ đạt tốc độ tối đa mà chuẩn 2.0 cho phép.

Những sản phẩm nào đã tương thích với chuẩn USB 3.0?

Bao gồm bộ điều khiển NEC xHCI, máy quay video HD Point Grey, ổ cứng của hãng Buffalo, ổ cứng di động của hãng Freecommột mainboard của ASUS. Tất cả đều đã được giới thiệu vào Diễn đàn các nhà phát triển Intel (IDF) năm nay. Các nhà nghiên cứu của InStat dự đoán rằng chuẩn mới này sẽ đạt 25% thị phần vào năm 2013.

Đỗ Văn Thái (Theo Techradar).



Bình luận

  • TTCN (0)