Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Đỗ Thắng Hải cho biết, trong khi ở nước ngoài, người ta rất coi trọng những dịch vụ trả sau, vì khách hàng trả sau mới là khách hàng “ruột”, khách hàng thực, nhưng hầu như các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam lại làm ngược lại.

Vài năm trước thuê bao trả sau chiếm khoảng 10-15% trên tổng số thuê bao của các mạng di động, nhưng vào thời điểm hiện tại, con số này chỉ vào khoảng 3-5%. Trong khi đó, doanh thu mà các khách hàng trả sau đóng góp cho nhà mạng lại chiếm khoảng 50%.

Theo Cục trưởng Hải, ở Việt Nam, số lượng thuê bao thông di động phát triển rất nhanh nhưng chưa bền vững. Vì khách hàng mua rất nhiều sim trả trước có giá trị khuyến mại lớn nhưng khi dùng xong người ta vất đi. Số đó không còn hoạt động nữa.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông tuyên bố giải thưởng công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam 2009 (Vietnam ICT Awards 2009) sẽ bỏ tiêu chí mạng di động có số lượng thuê bao nhiều nhất. Thay vào đó, cơ quan này đổi tiêu chí xét duyệt thành "mạng di động có số thuê bao trả sau nhiều nhất".

Cục Xúc tiến thương mại cũng vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp di động không được khuyến mại vượt quá 50% giá trị thẻ nạp.

Nếu phát hiện doanh nghiệp vi phạm, Cục xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo đúng luật.

Hiện cả nước đang có trên 80 triệu thuê bao di động, trong đó, VinaPhone, MobiFone và Viettel đang chiếm thị phần lớn.

Theo Bee.net.vn




Bình luận

  • TTCN (1)
beautifullife  5

Có nhiều điều ở VN mình toàn làm ngược so với xu hướng của thế giới, không riêng gì lĩnh vực viễn thông.