Có thể người dùng đã từng nghe thấy dự án về hệ điều hành thế hệ mới của Microsoft như Midori hay Singularity, nhưng hồi đầu tháng 9 này, các chuyên gia nghiên cứu của hãng phần mềm số 1 thế giới này đã "tiết lộ" nguyên mẫu của 1 hệ điều hành khác có tên mã là Barrelfish.

Barrelfish là 1 hệ điều hành được viết cho các môi trường đa nhân. Hệ điều hành này sẽ giúp cải thiện hiệu suất hoạt động của các dòng chip đa nhân bằng cách tạo ra 1 "mạng lưới bus" giữa các nhân. Theo đó, những hệ thống này sẽ chia sẻ các nguồn tài nguyên, như bộ nhớ, hiệu quả hơn.

Barrelfish không hoàn toàn là 1 điều bí mật của Microsoft. Trên thực tế, các chuyên gia nghiên cứu của hãng đã "khoe" Barrelfish trước toàn thế giới từ khoảng cách đây 1 năm. Nhưng khi đó, Microsoft chưa công bố nhiều của Barrelfish. Và đến tận ngày 15/9 vừa qua, những thông tin chi tiết hơn về Barrelfish mới được tiết lộ.

Barrelfish là sản phẩm hợp tác của Microsoft và ETH Zurich - 1 trường đại học về công nghệ. Có rất nhiều tin đồn cho rằng Barrelfish sẽ là hệ điều hành nguồn mở và hoàn toàn miễn phí, bởi lẽ nó có bao gồm 1 số thư viện của bên thứ 3. Mặc dù vậy, để biết Barrelfish thực sự là như thế nào, người dùng sẽ còn phải chờ đợi!

Theo 24h.




Bình luận

  • TTCN (0)