HD media box của Xtreamer, một thiết bị HD đáng chú ý vừa xuất hiện - Ảnh: Gia Tiến.

Chỉ cách đây ít lâu xem phim HD (high definition - độ nét cao) gần như chỉ dành cho người có của. Nhưng nay thì không chỉ màn hình HD giảm giá mạnh mà đến các thiết bị trình chiếu cũng có giá khá rẻ, giúp người dùng chơi HD dễ hơn. Không chỉ vậy, ổ cứng cũng đang rẻ hơn và lượng phim HD thì ngày càng phong phú.

Đừng mua màn hình vi tính

Điều trước tiên cần xác định khi muốn “tậu” nhà hát tại gia đạt chuẩn HD là màn hình hiển thị. Người dùng có thể chọn màn hình LCD vi tính, giá đã rất rẻ (màn hình Asus 22 inch khoảng 4,3 triệu đồng, 26 inch khoảng 7 triệu đồng; màn hình Prolink 22 inch 3,8 triệu đồng...).

Tuy nhiên, đa số màn hình LCD cho máy tính đều có kích thước khá nhỏ, có vẻ không hợp cho một nhà hát tại gia. Do đó, giải pháp được đa số người dùng chọn là màn hình tivi LCD chuẩn HD. Giá nhiều dòng LCD 32 inch hiện đã giảm khá mạnh, người dùng có thể mua một chiếc màn hình LCD chuẩn HD dễ dàng chỉ từ 7 triệu đồng.

Admin diễn đàn Những người chơi HD VN (hdvietnam.com) Việt Anh cho biết: “Không ai tính đến chi phí mua màn hình khi muốn trang bị một nhà hát chuẩn HD. Đó là điều đương nhiên phải có, nó hoàn toàn tùy thuộc khả năng tài chính và nhu cầu của mỗi người chơi. Người chơi bình thường có thể chọn LCD chuẩn từ HD Ready là đẹp rồi”. Phần quan trọng còn lại là chọn mua đầu HD Player hay đầu tư vào dàn máy tính cấu hình đủ mạnh.

200 USD là chơi tốt!

Việt Anh chia sẻ thêm kinh nghiệm: “Muốn chơi HD với chi phí rẻ nhất thì chỉ có đầu tư vào HTPC (home theater personal computer - máy vi tính có cấu hình mạnh đủ để làm nhà hát tại gia) với một cấu hình đủ mạnh để trình chiếu phim HD. Có hai thứ rất quan trọng khi trang bị một chiếc HTPC, đó là bộ vi xử lý và card đồ họa rời phải mạnh để trình chiếu phim HD trơn tru.

Người chơi có thể chọn mua một máy tính có cấu hình tối thiểu là bộ vi xử lý Intel từ E5200 (Duo Core, tốc độ 2,5 GHz, giá bán khoảng 1,3 triệu đồng) trở lên và card đồ họa của Hãng Nvidia từ Geforce 8400 trở lên là có thể xem phim HD ổn định”.

Ngoài ra admin này còn tư vấn rằng những thành phần khác của máy tính như bộ nhớ RAM, bo mạch chủ, ổ cứng... không quan trọng lắm. Ổ cứng có dung lượng càng nhiều càng tốt. Giá một chiếc ổ cứng 320 GB trên thị trường hiện giờ chỉ còn khoảng 900.000 đồng. Bo mạch chủ nên chọn loại hỗ trợ cổng optical out để có thể lấy âm thanh chất lượng cao dễ dàng. Nếu không có cổng này, việc nâng cấp âm thanh sau này có thể rất tốn kém, có khi phải thay bo mạch chủ mới. Như vậy, một chiếc máy tính với cấu hình tối thiểu nhưng vẫn đủ sức mạnh để trình chiếu phim HD trơn tru chỉ tốn khoảng 300 USD (gần 5,5 triệu đồng) mà thôi!

Người tiêu dùng cũng có thể dùng đầu HD media box đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo loại này cũng thượng vàng hạ cám. Nếu không rành, người dùng dễ mua loại giá rẻ chất lượng kém hoặc tốn nhiều tiền nhưng chất lượng không vào đâu. Vừa qua, loại thiết bị này xuất hiện dòng sản phẩm có giá rẻ hơn vì nó được trang bị loại chip mới rẻ hơn và cũng được cắt bớt một số tính năng như kết nối mạng...

Hiện nay, có nhiều loại đầu HD media box giá rẻ nhưng vẫn trình chiếu tốt phim HD với giá bán dưới 200 USD như Soncamedia, Xtreamer, Kaiboer, Soundgrap (Hàn Quốc) hay TviX,... tùy theo khả năng tài chính của người chơi.

Cần biết cách thiết lập

Nếu mua đầu HD media box, việc thiết lập nhà hát khá dễ dàng chứ không phức tạp như các thiết lập trong máy tính. Người dùng mua về chỉ việc cắm các dây nối theo các cổng tương thích, chép phim vào ổ cứng là có thể xem ngay. Ưu thế của việc dùng đầu HD media box là đến trẻ em cũng có thể bật phim HD lên xem dễ dàng, giống như các loại đầu đĩa phổ biến trên thị trường hiện nay.

Còn đối với dàn máy tính, việc thiết lập trong máy là rất quan trọng vì nếu chỉ để mặc định theo máy thì khả năng trình chiếu phim HD chỉ được khoảng 70%. Việc thiết lập đúng cách không khó với những người am hiểu máy tính, nhưng với nhiều người chơi nghiệp dư thì có thể hơi khó hiểu. Người dùng nên chịu khó vào các diễn đàn chuyên HD để được tư vấn cụ thể.

Theo TuoitreOnline



Bình luận

  • TTCN (0)