Chúng đều là những ý tưởng sáng tạo tiêu biểu, có thiết kế độc đáo từ kiểu dáng tới vật liệu chế tạo, tính năng sử dụng, và một ngày không xa nào đó sẽ trở thành hiện thực.

1. Điện thoại màn hình mềm dẻo có thể gập lại như một chiếc ví: Kyocera Eos

Sự hội tụ công nghệ số hứa hẹn sẽ tạo ra tiếng nói mới trong truyền dữ liệu cũng như càng khó có thể phân biệt giữa một chiếc điện thoại thông thường với một thiết bị tính toán di động đa mục đích. Nhiều thiết kế tuyệt vời hiện có ngày nay như iPhone hay những thiết kế dạng trượt để lộ ra bàn phím. Nhưng nhà thiết kế Susan McKinney thuộc công ty Kyocera (Nhật) đã thiết kế ra mẫu Eos có thể gập làm ba và có kích thước như một chiếc ví. EOS sử dụng màn hình rộng OLED nên có thể uốn cong và gập lại. Khi người dùng mở một mặt gấp ra sẽ xuất hiện bàn phím và màn hình của chúng. Thiết bị trông rất thời trang và trang nhã như những sản phẩm được thiết kế bởi Apple. Thiết kế này dường như là một cuộc cách mạng chứ không đơn thuần là một sự tiến hóa của điện thoại di động.

2. Pin nhiên liệu hydro của Panasonic

Ý tưởng sử dụng pin nhiên liệu hydro cung cấp năng lượng được nảy sinh từ chính quyền Bush và các hãng như UltraCell nhằm hướng tới việc sử dụng hữu ích nguồn năng lượng trong hoạt động quân đội. Ý tưởng cơ bản là một thiết bị nhỏ sẽ chuyển đổi methanol thành điện năng để sạc cho bộ pin bên trong. Nhưng thật đáng tiếc, việc thêm các chất dễ cháy như hydro và methanol đôi khi sẽ dẫn đến cháy nổ cho các quả pin lithium-ion trong các thiết bị điện. Các hãng như Toshiba đã trình diễn nguyên mẫu pin nhiên liệu cho laptop tại Cebit 2007 nhưng vẫn chưa thể thương mại hóa vì còn phải kiểm thử nhiều về độ an toàn của chúng.

3. Laptop D-Roll: Cuộn tròn hoàn toàn theo hình ống

Màn hình hiển thị mềm dẻo thực sự là những thiết kế đầy hứng khởi trên các sản phẩm mới. Một sinh viên tại Purdue, Hao Hua đã đem đến một thiết kế về laptop có thể cuộn tròn thành hình ống. Màn hình và bàn phím được thiết kế dạng trượt và có một hệ thống làm mát để giúp máy tính không bị nóng quá. Dây đeo vai được trang bị sẵn tạo cho người dùng rất thuận tiện khi mang theo cũng như trông rất thời trang.

4. Laptop hai màn hình Estari Canova

Sản phẩm có hai màn hình hiển thị LCD và OLED với kích thước nhỏ và mỏng. Giống như Nintendo DS, Estari Canova (với concept V12 Design của hãng) sử dụng một màn hình hoàn toàn chỉ để hiển thị và một màn hình khác có thể xem và nhập liệu. Laptop đầy đủ tính năng này có thể mở phẳng như một tấm bảng hay người dùng có thể gập lại một góc để xem video. Estari dự kiến sẽ sản xuất và thương mại hóa sản phẩm này với giá bán lẻ khá rẻ (khoảng 400 USD).

5. PC Napkin: Máy tính như một chiếc khăn

Chàng sinh viên ngành thiết kế công nghiệp Avery Holleman đã thiết kế máy tính Napkin PC dạng khăn giấy. Theo thiết kế này, sản phẩm sử dụng một bút thay thế chuột và dùng để bật máy. Khi dùng bút bật máy, Napkin sẽ trở thành màn hình cảm ứng đa điểm, phản ứng được với tiếp xúc của tay người và đầu bút. Đây là một ý tưởng sáng tạo đầy chất mỹ thuật và tạo cảm giác thư giãn cho người dùng. Sản phẩm có thể xếp gọn trên giá sách nên rất tiện dụng.

6. Máy tính bảng Compenion: Mảnh mai và bóng bẩy

Mẫu concept Compenion của Felix Schmidberger sẽ đưa công nghệ dạng bảng lên một mức mới với màn hình dạng trượt, bàn phím ngược sáng mượt mà, một máy chiếu số và một bút cảm ứng theo chuyển động. Và theo thời gian, các nhà sản xuất sẽ thêm tất cả tính năng tiện dụng và hữu ích cho sản phẩm này. Sản phẩm sẽ hoạt động trên hệ điều hành Windows 7 chứ không phải Vista.

7. Máy nghe nhạc Chukka 

Mẫu concept Chukka dành cho máy nghe nhạc cầm tay giải quyết được hai vấn đề cùng một lúc. Thứ nhất, sử dụng hiện tượng áp điện để biến động năng thành điện năng. Do đó, người dùng sẽ không bao giờ bị gián đoạn khi nghe nhạc vì hết pin. Thứ hai, chúng sẽ tạo cho đôi tay của người dùng được vận động nhiều hơn mà không phải để một cách nhàm chán. Người dùng chỉ cần gõ vào thiết bị như nhịp điệu của bản nhạc là đã có thể sạc pin cho chúng.

8. IN Reader: báo điện tử có kích thước như báo giấy

Ý tưởng này đã từng đoạt huy chương đồng tại cuộc thi Thiết kế quốc tế IDEA 2009. Sản phẩm được thiết kế mỏng và các cột báo linh hoạt không kém gì báo giấy. Người dùng có thể chọn lựa các thông tin từ các trang báo khác nhau được cập nhật hàng ngày. Hơn nữa, việc sử dụng IN sẽ tiết kiệm cho người dùng chi phí mua báo hàng ngày cũng như lãng phí giấy và không bị dính mực in độc hại. Sản phẩm thực sự tiện dụng và trong tương lai có thể sẽ thay thế báo giấy hiện nay.

9. Freescale Smartbook

Hãng chế tạo chip Freescale Semiconductor đã mang đến mẫu thiết kế thiết bị có kích cỡ như một chiếc netbook. Sản phẩm được trang bị bộ xử lý i.MX515 và có giá khoảng 200USD. Sản phẩm được thiết kế nhỏ, nhiều màu sắc và dành cho giới trẻ. Điểm đặc biệt của thiết kế này là cho phép người dùng có thể thêm hoặc bớt phần cứng khi cần. Hãng cũng dự kiến sẽ tích hợp khả năng kết nối mạng Viễn thông băng rộng tốc độ cao 3G cho thiết bị cũng như có thời lượng sử dụng pin lên tới 8 tiếng đồng hồ.

10. Máy tính bảng đồng hồ của Cario

Việc sử dụng máy tính kèm theo khi lái ôtô rất dễ gây ra những vụ đụng xe nhưng làm thể nào để người dùng thuận thiện khi sử dụng một laptop màn hình cảm ứng trong khi lái xe. Nhà thiết kế Anna Lopez đã đề xuất một thiết kế laptop được đặt ngay ở giữa vôlăng tay lái của xe. Sản phẩm rất thuận tiện cho người dùng và được đặt rất vững chắc nên họ có thể vừa lái xe vừa sử dụng mà không gây quá nhiều bất tiện như trước kia.

11. Netbook sử dụng năng lượng mặt trời

Người dùng cần nhiều tấm năng lượng mặt trời để sạc cho một laptop điển hình nhưng với các netbook có kích thước nhỏ và sử dụng ít điện năng nên các tấm năng lượng mặt trời sẽ đem lại nhiều hiệu quả hơn. Vì vậy, nhà thiết kế Nikola Knezevic đang mơ ước về một tấm năng lượng mặt trời cỡ nhỏ trang bị vừa vặn trên phần vỏ netbook để có thể cung cấp đủ năng lượng cho thiết bị hoạt động cả ngày. Công nghệ dành cho netbook sử dụng năng lượng mặt trăng để giúp netbook có thể hoạt động vào buổi tối.

Theo VnMedia (PC World)




Bình luận

  • TTCN (0)