Máy tính để bàn chạy trên hệ điều hành Windows 7 đòi hỏi phải đáp ứng một số đòi hỏi như bộ vi xử lý trên 1 GHz, RAM từ 1 GB trở lên.

Nếu bạn muốn dùng Windows 7 trên máy tính để bàn (desktop) của mình, bài viết này sẽ chỉ cho bạn biết máy tính đó có thể chạy được Windows 7 hay không.

Chắc có lẽ máy tính để bàn của bạn đang chạy một trong hai hệ điều Windows phổ biến hiện nay là XP hoặc Vista nhưng bạn muốn chạy hệ điều hành mới nhất của Microsoft - Windows 7 - khi nó ra mắt thị trường vào cuối tháng 10 này. Bạn nghĩ máy tính để bàn của mình có cấu hình tương đối khá nhưng không biết liệu nó có chạy được trên Windows 7 không?

Nếu máy tính để bàn của bạn đang chạy Windows Vista, ví dụ như bản Home Premium (đây là phiên bản sử dụng trong hầu hết máy tính để bàn bán ra từ tháng 1/2007 đến nay), thì máy tính đó có thể đáp ứng cơ bản các yêu cầu hiện tại của Windows 7. Có thể nói những máy tính để bàn chạy Vista Home Premium thì đều có thể chạy được Windows 7.

Với máy tính để bàn không dùng hệ điều hành Vista, bạn có thể sử dụng chương trình Upgrade Advisor của Microsoft để kiểm tra xem máy tính đó có đáp ứng được các yêu cầu của Windows 7 hay không.

Để chạy Windows 7, máy tính để bàn của bạn phải đáp ứng các yếu tố dưới đây:

Bộ vi xử lý tốc độ 1 GHz hoặc nhanh hơn. Hiện nay, thậm chí cả những máy tính để bàn cấu hình thấp cũng có bộ vi xử lý tối thiểu 1,6 GHz, còn phổ biến hơn là từ 2,0 GHz trở lên. Ngoại trừ những máy tính để bàn cấu hình thấp được sản xuất chuyên để làm việc các các máy ATM hay trong các quầy bán hàng, hầu hết máy tính để bàn hiện nay sử dụng bộ vi xử lý tốc độ trên 1 GHz. Các máy tính để bàn sử dụng bộ vi xử lý hai lõi hoặc bốn lõi thì khỏi phải nghĩ, chúng thừa khả năng chạy trên Windows 7.

Bộ nhớ RAM 1 GB (2 GB với phiên bản 64 bit). Các máy tính để bàn mua từ năm 2008 trở lại đây đều có RAM tối thiểu là 1 GB. Thậm chí cả những máy tính mua năm 2006 và 2007, chỉ có những máy tính rẻ nhất mới có RAM 512 MB hoặc thấp hơn. Tuy nhiên, để máy tính chạy tốt trên Windows 7, bạn có thể bỏ ra vài chục USD để sắm thêm một thanh RAM 1 GB.

Khoảng trống ổ cứng tối thiểu 16 GB (20 GB với phiên bản 64 bit). Các máy tính để bàn từ năm 2001 đã có ổ cứng tối thiểu là 20 GB. Nếu máy tính để bàn của bạn có ổ cứng dưới 20 GB, bây giờ là thời điểm nên thay máy tính mới. Với máy tính có khoảng trống ổ cứng còn dưới 20 GB, nên xem xét mua thêm một ổ cứng mới, cài Windows 7 lên ổ cứng mới và tất nhiên là cần nhớ sao dự phòng dữ liệu trong ổ cứng cũ.

Card đồ họa tương thích DX9, cùng với driver WDDM 1.0. Máy tính để bàn sử dụng chipset của ATI hoặc nVidia là dấu hiệu tốt cho thấy máy tính đó sẽ chạy trên Windows 7 nhưng để đảm bảo bạn nên cập nhật driver đồ họa mới nhất. Với những máy tính không có khe cắm card đồ họa AGP có khe AGP còn để trống, nên sắm máy mới.

Tóm lại, hầu hết máy tính để bàn mua từ năm 2006 đến nay có thể chạy tốt trên Windows 7, nhất là với những người mua máy tính có chú ý đến sự lỗi thời trong tương lai. Với những máy tính mua từ năm 2004 trở về trước, bạn nên chạy chương trình Upgrade Advisor của Micrsoft để kiểm tra hệ thống. Công cụ này của Microsoft sẽ cho bạn biết bạn cần nâng cấp cái gì (tăng thêm dung lượng ổ cứng, bộ nhớ hay card đồ họa rời) hoặc là cần thay máy mới (không nên nâng cấp) vì bộ vi xử lý quá chậm, đồ họa tích hợp quá cũ không khe nâng cấp.

Với những máy tính không nâng cấp được lên Windows 7, duy trì Windows XP hoặc có thể chuyển sang thử dụng hệ điều hành nguồn mở Linux là lựa chọn.

Theo ICTNews (PC Magazine)




Bình luận

  • TTCN (2)
Master quang  58

?????

Vậy card PCI 16x là ko chạy dc à

Hải Nam  30903

Phát hiện chính xác Big Grin Đã sửa lại.