Minh họa MT.

Sau khi EVN tăng giá thuê cột điện treo cáp viễn thông, Viettel cho biết đã bắt đầu tự dựng cột riêng ở một số địa phương, còn VNPT cũng đang tính đến phương án này.

Khó phát triển thuê bao

Ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Viễn thông Hà nội cho biết, phía EVN vẫn giữ mức giá cột điện tăng đột biến từ 4 – 8 lần so với mức giá cũ khiến cho Viễn thông Hà Nội gặp khó khăn trong việc phát triển các dịch vụ ADSL và điện thoại cố định.

“Tại một số nơi trên địa bàn Hà Nội, EVN làm điểm kiên quyết thực hiện áp chính sách giá mới khiến cho Viễn thông Hà Nội không thể phát triển được dịch vụ vì nếu thuê cột sẽ bị lỗ. Chẳng hạn ở quận Hoàng Mai, nhiều khách hàng có nhu cầu lắp điện thoại cố định và ADSL chúng tôi cũng đành chịu”, ông Trần Mạnh Hùng nói.

Không chỉ có VNPT, phía Viettel cũng tỏ ra bức xúc không kém.

Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom cho biết, “VNPT có hạ tầng lớn như thế cũng méo mặt với EVN thì Viettel không thể không bị ảnh hưởng”. Trên thực tế, Viettel không thể phát triển được khách hàng ở những thị trường là những hộ dân mà cần phải thuê cột của điện lực.

“Chúng tôi đã phải đổi hướng sang những khu đô thị lớn để phát triển khách hàng vì không thể phát triển được những nơi dân cư theo kiểu ngõ xóm vì giá thuê cột điện “cắt cổ” như vậy. Trong khi đó, dịch vụ cố định và ADSL rất khó có lãi bởi các doanh nghiệp khuyến mãi liên tục. Nếu cộng với giá thuê cột của EVN thì không doanh nghiệp nào chịu nổi”, ông Hoàng Sơn nói.

Phía FPT Telecom cho biết họ cũng đang gặp khó khi EVN bất ngờ tăng giá cột điện.

Bà Chu Thanh Hà, Tổng giám đốc FPT Telecom cho biết: “Hai ông lớn là VNPT và Viettel cũng “bươu đầu sứt trán” với EVN thì làm sao FPT Telecom không thể không “dính đòn” của EVN.

Một số khu vực tại TP Hồ Chí Minh, FPT Telecom đã phải cắn răng thuê cột của EVN để duy trì dịch vụ ADSL cho những khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ trước đó. Một số nơi ít khách hàng không đủ bù đắp chi phí thì FPT đành phải nói lời chia tay với khách hàng. Tại Hà Nội, nhiều khách hàng ở quận Hai Bà Trưng và Hoàng Mai có nhu cầu nhưng FPT Telecom không thể đáp ứng được vì “không chịu nổi nhiệt” giá của EVN”.

Tính chuyện dựng cột riêng

Ông Tống Viết Trung, Phó Tổng Giám đốc Viettel cho biết, nếu giá cho thuê cột của EVN như hiện nay thì chỉ trong 1 năm có thể thu hồi vốn làm cột. Nhưng nếu để các doanh nghiệp tự làm thì vướng vấn đề cấp phép và hỏng mỹ quan thành phố.

Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom cho biết, tại một số địa phương Viettel đã thực hiện chiến lược “tự cường” chứ không chờ cho các doanh nghiệp khác “rủ lòng thương” hạ giá thuê cột. 

Trước đó, ông Bùi Thiện Minh, Phó Tổng Giám đốc VNPT cho biết, VNPT Kiên Giang đang đề nghị tập đoàn cấp 30 tỷ đồng để xây dựng hệ thống cột vì với mức giá mà EVN đưa ra chỉ sau 2 năm là có thể thu hồi được vốn.

Như vậy, với việc EVN nâng giá cao các doanh nghiệp khác sẽ không thuê nữa và đua nhau đi xây cột để treo cáp. VNPT đang tính toán khả năng tự đầu tư xây dựng cột và sẽ tháo dỡ một số đường dây tại một số vùng nếu không đạt được đồng thuận với EVN.

EVN: “Chưa có cơ sở để giảm giá”

Trả lời Báo Bưu điện Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng Ban Viễn thông của EVN cho biết, việc tính giá treo cột của EVN với các doanh nghiệp viễn thông là theo công văn tạm thời từ năm 2003. Thời điểm đó, EVN chỉ tạm tính chứ không có cơ sở để đưa ra mức giá này.

“Hiện không có văn bản nào của Chính phủ buộc chúng tôi phải cho các doanh nghiệp khác treo cáp. Vì vậy, khi các doanh nghiệp viễn thông muốn treo cáp phải có thoả thuận với EVN và phải có chi phí… Đây là giá có lợi cho doanh nghiệp khác rất nhiều vì giá rất rẻ so với việc họ tự xây dựng cột”, ông Lâm nói.

Ông Lâm cũng cho biết: “Hiện tại EVN chưa có cơ sở gì để điều chỉnh giá cho thuê cột điện. Những ý kiến kêu ca về giá cho thuê cột của EVN quá cao không phải là ý kiến chính thức và cũng không có cơ sở. Chưa ai giải thích một cách có cơ sở thế nào là đắt. Theo thông tin của tôi, hiện chưa có doanh nghiệp viễn thông nào gửi văn bản lên EVN về vấn đề này”.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp viễn thông khẳng định, phía EVN nói các doanh nghiệp viễn thông chưa có văn bản là không đúng bởi họ không chỉ gửi văn bản mà đã nhiều lần họp với EVN nhưng phía EVN vẫn kiên quyết giữ mức giá thuê cột này.

Mới đây, hội đồng quản trị EVN có nghị quyết yêu cầu các đơn vị thuộc EVN áp dụng đúng đơn giá cho thuê cột điện theo một văn bản mà tập đoàn này đã quy định từ trước (tăng giá thuê cột điện từ 3,98 đến 8,08 lần so với giá cho thuê cột điện trước đây).

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)