Hãng TDK vừa phát triển một nguyên mẫu đĩa quang có dung lượng lưu trữ tới 320GB, nhiều gấp 6 lần so với đĩa Blu-ray dung lượng cao nhất hiện nay.

Đây là loại đĩa cỡ 12mm nhưng có tới 10 lớp để ghi dữ liệu và mỗi lớp có thể lưu trữ được 32GB dữ liệu. Trong khi đó, một đĩa Blu-ray có thể lưu trữ 25GB mỗi lớp và hiện mới chỉ có đĩa hai lớp cho dung lượng lớn nhất.

Được biết, đĩa có nhiều lớp hơn sẽ khiến cho thao tác đọc và ghi dữ liệu có độ tin cậy thấp hơn vì tia laser được sử dụng phải chiếu xuyên qua các lớp. Để khắc phục điều này, các kỹ sư TDK đã tạo ra đĩa sử dụng loại nhựa (plastic) trong hơn để ánh sáng có thế xuyên qua nhiều hơn.

Trước đây, TDK  đã cải thiện và giới thiệu nguyên mẫu 200GB vào năm 2006 nhưng lưu được ít dữ liệu hơn đĩa nguyên mẫu 400GB được Pioneer giới thiệu năm ngoái. Đĩa Pioneer được đóng gói 16 lớp trên một đĩa kích cỡ 12cm và dày 1,1mm.

Tất cả ba nguyên mẫu trên đều có nhiều điểm chung: các nhà chế tạo không công bố kế hoạch thương mại hóa các đĩa này, và nếu vận hành được thì sẽ cần Hiệp hội đĩa Blu-ray chuẩn hóa; đồng thời phần cứng trên các thiết bị đọc hiện nay cũng phải thay đổi. Hiện, công nghệ đĩa quang mới chỉ đang nằm trong các phòng nghiên cứu.

Theo VnMedia (PCAd)



Bình luận

  • TTCN (0)