Câu thông báo thường gặp khi sử dụng dịch vụ video call của Vinaphone - Ảnh: Hồng Thành.

Dò sóng 3G như thế nào, sao không thấy sóng 3G ở TP.HCM, điện thoại không liên lạc được khi chuyển sang chế độ dò sóng 3G... là hàng loạt thắc mắc của nhiều thuê bao Vinaphone dù mạng này đã chính thức cung cấp từ ngày 13/10.

Nhóm kỹ thuật Nhịp sống số cũng tiến hành thử nghiệm mạng và các dịch vụ 3G của Vinaphone tại một số nơi ở TP.HCM. Kết quả là chất lượng còn rất chập chờn.

Chỉ được Internet

Với người dùng bình thường, việc kết nối 3G là không dễ dàng chút nào nếu không rành về điện thoại. Trước tiên, cần phải chỉnh điện thoại sang chế độ chỉ dò sóng 3G (UMTS). Nhắn tin đăng ký sử dụng dịch vụ với nhà mạng. Nhận tin nhắn đã đăng ký, dò sóng 3G, kết nối rồi mới sử dụng được.

Sóng 3G không “diệt” 2G

Các chuyên gia viễn thông đều khẳng định về nguyên tắc hai sóng này nằm trên hai dải băng tần khác nhau nên 3G không thể “tiêu diệt” 2G được. Hiện tượng này là do các điện thoại hỗ trợ 3G hiện nay hầu hết đều để chế độ dò sóng tự động (cả 2G và 3G). Khi vào vùng có sóng yếu, sóng 3G mạnh hơn nên điện thoại sẽ tự động nhận sóng 3G.

Dịch vụ được thử nghiệm đầu tiên và nhiều nhất là lướt Internet bằng sóng 3G. Kết quả dịch vụ này khá tốt ở những nơi có đủ sóng. Thời gian mở xong trang chủ báo Tuổi Trẻ Online trung bình khoảng 22 giây.

Hồng Thành, admin diễn đàn mobileworld.vn, cho biết: “Chúng tôi đã thử nghiệm 3G của Vinaphone và thấy kết quả truy cập Internet khá tốt. Các thao tác như tải nhạc, xem video... đều rất tốt. Tuy nhiên, thử nghiệm bằng nhiều điện thoại chỉ có thể truy cập Internet tốc độ nhanh, còn những tiện ích khác gần như không sử dụng được hoặc rất ít người có thể sử dụng được”.

Dịch vụ được xem là “xịn” nhất của 3G là video call (thoại có hình) rất khó thực hiện thành công. Nhiều người dùng cho rằng nguyên nhân do sóng còn yếu và thường xuyên chập chờn. Bên cạnh đó, việc đăng ký dịch vụ cũng khá phức tạp. Nhiều tin nhắn trả lời từ nhà mạng báo lỗi hệ thống đang quá tải nên không thực hiện được.

Một điều người dùng cần chú ý là mặc dù tốc độ đường truyền tối đa của mạng 3G mà Vinaphone công bố có thể lên đến 14,4 Mbps, tuy nhiên tốc độ tối đa hiện nay chỉ khoảng 7,2 Mbps do hạ tầng mạng chưa hoàn chỉnh. Thực tế, tốc độ truy cập dịch vụ 3G từ mỗi điện thoại còn thấp hơn nữa do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan tác động đến đường truyền sóng di động.

Ông Hoàng Ngọc Diệp - từng là tổng giám đốc Qualcomm VN và Đông Dương - chia sẻ: “Theo kinh nghiệm thực tế tôi biết, nếu mạng tốt thì tốc độ download có thể đến 1,8-2 Mbps, upload từ 0,8-1 Mbps. Tốc độ kết nối di động thực tế còn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố”. Do đó, việc thực hiện các dịch vụ đòi hỏi đường truyền mạnh như video call khó thành công cũng là điều dễ hiểu.

Sóng yếu

Thử nghiệm tại nhiều khu vực cho thấy sóng 3G vẫn còn rất yếu, ngay cả tại TP.HCM sóng 3G cũng chập chờn liên tục. Những quận trung tâm như 1, 3 sóng khá tốt, còn những quận khác như Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận thì nơi có nơi không. Nhiều người dùng đã cố gắng “thử gần hết một ngày mà vẫn chưa vô được, đến gần tối mới vào được 3G”, “nghe nói sóng 3G mạnh lắm vậy mà cứ dập dềnh như sóng biển”. Một số người còn gặp sự cố mất liên lạc sau khi đăng ký 3G...

Ông Phạm Ngọc Tú, phó giám đốc kinh doanh Vinaphone, cho biết: “Muốn sử dụng các dịch vụ 3G, người dùng phải đăng ký theo các hướng dẫn trên website Vinaphone. Nếu người dùng đã chuyển sang chế độ dò sóng 3G mà vẫn không nhận được sóng hoặc sóng chập chờn thì có thể vị trí đó có sóng yếu. Khách hàng nên chuyển đến vị trí có sóng mạnh hơn”.

Ông Tú cũng công nhận sóng 3G hiện vẫn còn khá yếu vì “quá trình chuẩn bị để khai trương dịch vụ của Vinaphone là rất gấp và hiện giờ chỉ mới ở giai đoạn đầu nên vẫn chưa hoàn chỉnh. Để có thể phủ sóng đầy đủ và cung cấp dịch vụ tốt thì cần phải có thời gian. Mong khách hàng thông cảm”.

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực di động, ông Hoàng Ngọc Diệp đưa ra lời khuyên: “Tôi thấy hiện giờ chưa nên dùng 3G mà mới chỉ thử nghiệm cho biết thôi, vì thực tế chưa có dịch vụ nào ra hồn. Mạng cũng chỉ mới được mở vài ngày”.

“Cháy” sim Vinaphone?

Một số người dùng phản ảnh tình trạng “cháy” sim Vinaphone tại một số nơi trên địa bàn TP.HCM từ khi có 3G. Một số cửa hàng chuyên bán sim cho biết đã hết số Vinaphone. Về vấn đề này, ông Hồng Văn Dũng - phó trưởng phòng kinh doanh Vinaphone khu vực II - cho biết: “Đúng là có thể có hiện tượng này vì nguồn hàng chuyển vào trung tâm chúng tôi hiện không đủ để bán. Nhưng chắc chắn hiện 3G chưa thể tác động gì đến kho sim 2G”.

Theo Tuổi Trẻ Online.




Bình luận

  • TTCN (0)