iPhone hiện được coi là sản phẩm thành công nhất của Apple. Ảnh: Getty Images.

“Quả táo thần” iPhone tiếp tục giúp người khổng lồ Apple trong ngành công nghiệp máy tính Mỹ thu lợi trong quý thứ 4 liên tiếp. Một kết quả khiến mọi nhà đầu tư đều phải bất ngờ.

Cổ phiếu Apple tăng 11,65 USD (6,14%), đạt 201,51 USD tại thị trường New York trong buổi sáng thứ hai (khuya hôm qua, giờ VN), ngay sau khi báo cáo kết quả kinh doanh quý của hãng được công bố. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của hãng máy tính - đồ điện tử này tăng tới 47%.

Không phải tranh giành thị trường laptop giá rẻ với nhiều hãng khác, Apple vẫn đạt lợi nhuận thực 1,7 tỉ USD trong quý III, tương đương việc tăng giá trị mỗi cổ phiếu thêm 1,82 USD. Con số này vượt xa cả kì vọng giới phân tích (1,3 tỉ USD) lẫn kết quả cùng kì năm ngoái (1,1 tỉ USD).

Không chỉ lợi nhuận, doanh số mà Apple đạt trong chu kì khủng hoảng kinh tế cũng khiến không ít người bất ngờ: 9,9 tỉ USD trong quý III, tăng 2 tỉ USD so với cùng kì 2008. Các chuyên gia từng dự đoán con số này chỉ khoảng 9,2 tỉ. Tổng sản lượng của hãng cũng tăng từ 34,7% lên 36,6%.

Những con số còn có thể ấn tượng hơn nếu tính cả doanh thu của Apple có được từ các dịch vụ phụ trợ cho sản phẩm iPhone và Apple TV: khoảng 2,85 tỉ USD lợi nhuận và 12,25 tỉ USD doanh số theo tính toán.

Khoảng tối duy nhất trong hệ thống kinh doanh của Apple chính là chuỗi sản phẩm máy nghe nhạc iPod, niềm tự hào một thời của hãng. Bán được 3,05 triệu máy tính Mac (tăng 17%), 7,5 triệu iPhone (tăng 7%) song doanh số đối với iPod của hãng giảm 8% còn 10,2 triệu chiếc trong quý III.

Biên tập viên tạp chí điện tử CNET tin rằng: "Phát triển những sản phẩm đẳng cấp giúp Apple có được những khách hàng trung thành và cho thấy kết quả tuyệt với trong doanh số. Trong khi đó, dẫn lời Giám đốc tài chính của hãng này Peter Oppenheimer, Forbes dự báo kết quả kinh doanh của hãng thậm chí sẽ còn tốt hơn trong quý IV khi nhu cầu mua sắm trong dịp Giáng sinh tăng mạnh.

"Với Apple, đó sẽ là một Giáng sinh tuyệt vời", Jane Snorek - chuyên gia của First American Funds nhận định.

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (2)
Bùi Minh Triết  1003

iPhone tăng thì iPod phải giảm thôi mà, vì nhiều người dùng iPhone để nghe nhạc nên họ sẽ không mua iPod nữa. Dù gì đi nữa thì iPod vẫn là ông vua của máy nghe nhạc số.

Hải Nam  30903

Mình ít thấy ai mua iPhone thay cho iPod lắm, ngược lại rất nhiều người dùng iPod và một điện thoại không phải của Apple.