Hơi chậm trễ một chút, nhưng cuối cùng TTCN cũng có bài đánh giá iPod. Được trang bị màn hình rộng của Apple, hỗ trợ Wi-Fi, trình duyệt web hoàn chỉnh, xem phim trên Internet (YouTube), giao diện multi-touch... nhưng sau vài ngày sử dụng, Engadget xác nhận lời tuyên bố của Steve: iPhone vẫn là iPod tốt nhất.

Cuối năm ngoái, iPod đã sa vào vết lầy: tính năng thì cũ, hình thức đơn điệu gần như không có gì cải tiến, và mọi người cho rằng Apple không quan tâm đến số phận những chiếc máy nghe nhạc của họ nữa, hoặc ít ra không quan tâm đến khả năng của các thiết bị đa phương tiện này. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi mà ngay sau khi iPhone ra đời, người ta mong đợi một thiết bị tương tự, ngoại trừ tính năng thoại. iPod Touch ra đời. Xem phim giới thiệu và đánh giá.

Tiếc là một vài tính năng của iPhone đã vắng mặt ngoài ý muốn trong iPod. Chúng ta sẽ bàn về điều này ngay dưới đây.

Khả năng đa phương tiện

Những công cụ tốt nhất trong iPhone đều hiện diện tại đây. iPod dùng chung các ứng dụng âm thanh, phim ảnh và hình với iPhone. Chức năng iTunes Wi-Fi Music Store hoạt động y như quảng cáo. Tìm kiếm nhanh, tải nhạc nghe thử tốt, đồng bộ với máy tính dễ dàng.

Thế nhưng khuyết điểm cố hữu của Apple vẫn còn đó, mặc dù chúng ta đã than phiền suốt nhiều năm qua. Hiện nay, việc quản lí bài hát bắt buộc thông qua iTunes, bắt buộc giới hạn trong vài codec được Apple hỗ trợ (AAC, MP3, H.264, MPEG-4). Tại sao Apple không hỗ trợ nhiều định dạng hơn, không cho phép kéo thả tập tin trực tiếp vào iPod ?

Phần mềm

Giao diện khá trơn tru, không có sự cố nào với Touch. So với firmware 1.0 của iPhone, iPod hoạt động tin cậy hơn nhiều.

Một khuyết điểm trước đây của iPhone là việc nhập dấu chấm (.) khó khăn, giờ đã được sửa trong iPod. Dùng phương pháp của BlackBerry, gõ khoảng trắng hai lần liên tiếp sẽ tự động tạo ra dấu chấm.

Nhiều cải tiến khác có thể kể đến như: hệ thống âm điệu kèm với các thao tác đã được tinh chỉnh cho nhẹ nhàng hơn. Nhiều ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh cũng được hỗ trợ.

Các ứng dụng khác của iPhone không có mặt trong iPod: mail trên Wi-Fi, ghi chú, xem thời tiết, chứng khoán, bản đồ. Dù rằng iPod không phải là thiết bị liên lạc, nhiều người tự hỏi tại sao có thể lên mạng mua nhạc mà không thể xem thời tiết hay xem bản đồ.

Phần cứng

Với iPod Touch, phần cứng được Apple trang bị rất ấn tượng khi so sánh với các đối thủ. Mặc dù chiều ngang hơi rộng hơn một chút (1 mm) so với iPhone, nhưng bề dày cực mỏng (8 mm), phím bấm tốt, các góc toát lên vẻ rắn chắc. Ngoài ra, nó vẫn có đủ chỗ trống để chứa pin với thời lượng quảng cáo là 5 giờ xem phim (thực tế là 5,5 - 6 giờ).

Tuy nhiên, sau gần 3 tháng sử dụng iPhone, người dùng sẽ cảm thấy thiếu hụt nếu chuyển sang iPod. Trên iPod cũng không thể chỉnh trực tiếp âm lượng (không có nút chỉnh, cần dùng phần mềm, và khi xem ở chế độ ngang thì hoàn toàn không chỉnh được).

iPod cũng thiếu cả loa ngoài.

Ăng-ten Wi-Fi có vẻ được đặt không đúng chỗ khi nó nằm khá thô ở cạnh. Lẽ ra Apple có thể đặt nó ở mặt dưới của Touch, hoặc đặt nằm trên hoặc dưới đáy.

Tiếp đến là vấn đề hiển thị. Theo các phản ảnh gần đây, "một số ít" iPod Touch có lỗi màn hình. Hi vọng Apple sẽ sớm sửa.

Cuối cùng, mặt sau trang bị lớp chrome sáng loáng với mục đích giữ cho iPod Touch mới như ban đầu. Tuy nhiên, ai cũng biết rằng, trừ khi cất iPod trong môi trường chân không, hoặc bảo quản trong tủ thì nó mới có thể trông như mới. Với một thiết bị được sử dụng thường xuyên, bề mặc này có lẽ không hiệu quả lắm.

Tổng kết

Thật khó mà tranh cãi về vẻ đẹp trong sự đơn giản, đặc biệt với các thiết bị điện tử. Nhưng người dùng hay than phiền về các tính năng còn thiếu (so với iPhone) của Touch. Lẽ ra Apple nên cho ra mắt iPod trước, rồi giới thiệu iPhone sau.

Hải Nam (tổng hợp từ Engadget)




Bình luận

  • TTCN (7)
Hải Nam  30903

Đọc xong bài này khỏi mua Touch nữa, chờ mua iPhone Big Grin Mà chưa biết mua cuối năm nay hay chờ thêm vài tháng nữa mua iPhone 3G đây.

Nguyễn Quang Tùng  1100

3G 3G. Bác mà mua iPhone đời P là hỏng.Đợi F1 hãy mua ;D

Bùi Bình  1676

Mua được cái iPhone có lẽ tốt hơn cái iPod này. Vì tính năng của nó với iPhone không khác nhau là mấy. Smile
Thích "chạm" thì iPhone "chạm" đã hơn chứ nhiều tính năng hơn mà
;D

Hoang_LT

Ipod

Theo tui nếu tinh năng như iphone thì có lẹ . iphone die mất . tuy nhiên máy được thiết kế chuyên về nghe nhạc .loa ngoài ko thành vấn đề với ipod vì chỉ cần nghe headset là tốt lắm rồi . đừng như sony --->cả loa ngoài và tai nghe đâu bằng ipod

master-D

touch

tôi có thể mua I-Pod touch ở đâu? và giá cả thế nào?

Nemo Nguyen  21665

Ở VN thì chắc chưa ai xách về đâu...còn nước ngoài thì cứ Apple.com, online mà mua

Hải Nam  30903

Có rồi đấy, ECIT 2007 cuối tuần rồi có thấy giới thiệu iPhone và iPod touch. Đến Việt Quang (eZone) 48 Tôn Thất Tùng (TpHCM) hỏi xem.