Bill Nguyen (phải) rất thành công với các công ty dịch vụ trực tuyến của mình - Ảnh: Zunerama.com.

Cái bắt tay với gã khổng lồ Facebook được xem là một sự kiện trọng đại đối với Công ty truyền thông Lala của Bill Nguyen.

Thứ năm vừa qua, mạng xã hội Facebook đã bắt đầu cung cấp dịch vụ cho phép người sử dụng gửi bài hát trên web hoặc tải những bài hát được nén dạng MP3 của Công ty truyền thông Lala (Lala Media Inc.), do doanh nhân người Mỹ gốc Việt Bill Nguyen sáng lập, theo AP.

Theo dịch vụ này, người sử dụng sẽ phải trả 10 xu Mỹ (tương đương 1.800 đồng VN) cho một lần gửi bài hát và 90 xu cho một lần tải những bài hát được nén dạng MP3 để tặng người thân hay bạn bè trong dịp sinh nhật, ngày lễ và những dịp khác. Những bài hát này sẽ đi kèm với biểu tượng được thiết kế cho một dịp đặc biệt và thiệp chúc mừng điện tử. “Đây là một sản phẩm tích hợp và hoàn toàn mới”, ông Nguyen cho biết. “Khi người nhận biết rằng bạn đã phải mua bài hát được tạo thành một món quà, thì quà tặng của bạn sẽ mang nhiều giá trị tình cảm hơn”.

Việc mua dịch vụ này được thực hiện thông qua hệ thống thanh toán của Facebook, trong đó người sử dụng sẽ mua các tài khoản trị giá 10 xu bằng thẻ tín dụng. Trước mắt, Facebook chỉ cung cấp dịch vụ này cho người sử dụng mạng xã hội này và sau đó dần dần mở rộng đến đối tượng khác. Hiện nay, Facebook chỉ cung cấp dịch vụ này ở Mỹ.

“Thay vì chỉ bán một đĩa MP3, chúng tôi bán sự kiện cho khách hàng”, ông Nguyen cho biết. Ông hình dung vào một lúc nào đó, người sử dụng Facebook sẽ có thói quen mua tặng bạn bè, người thân bài hát vào những dịp như sinh nhật hay ngày lễ, theo tạp chí Businessweek.

Chỉ thông qua Facebook thôi, số lượng bài hát cung cấp từ các máy chủ của Lala sẽ vượt qua con số 5 triệu bài mà công ty này cung cấp mỗi tháng. Ông Nguyen cho biết thêm rằng Lala sẽ đạt được doanh thu đáng kể từ việc cung cấp dịch vụ này của Facebook.

Trước đó, Lala có mô hình kinh doanh là để khách hàng vào website Lala.com nghe miễn phí bất kỳ bài hát nào trong số 8 triệu bài trong cơ sở dữ liệu của mình, nhưng chỉ nghe được một lần. Sau đó, nếu muốn nghe bài hát đó trên mạng, họ phải trả 10 xu và nếu muốn tải bài hát dạng MP3 về máy, họ phải trả 99 xu.

Tuy nhiên, không có đông khách hàng gõ cửa Lala, vì thế công ty phải cần tới đất của Facebook và Google để tiếp cận khách hàng, theo Businessweek. Và bây giờ Lala gần như đã đạt được mục đích của mình khi Facebook vừa công bố dịch vụ trên, sau khi Bill Nguyen và Giám đốc điều hành Lala Geoff Ralston đã mất hơn một năm trời để thương lượng vấn đề này. Ông Nguyen cho biết việc đàm phán mất thời gian vì “Facebook có một tầm nhìn đầy tham vọng về âm nhạc, họ không bao giờ chỉ muốn bán âm nhạc. Họ muốn âm nhạc có tính xã hội, gắn nó với những sự kiện và hoạt động trên nền tảng Facebook”.

Theo một số nguồn tin, Google cũng sẽ có một kế hoạch hợp tác với Lala để cung cấp dịch vụ tìm kiếm nhạc trực tuyến nhằm nâng cao chức năng tìm kiếm của mình một cách toàn diện. Theo Businessweek, vào ngày 28.10 tới, Google sẽ công bố một dịch vụ liên quan đến âm nhạc và Lala sẽ có phần trong buổi công bố đó. 

Theo Wikipedia, Bill Nguyen, sinh năm 1971, rời Việt Nam sang Mỹ từ nhỏ. Năm 16 tuổi, Bill Nguyen bắt đầu làm nghề phụ bán xe hơi cũ vào cuối tuần để có tiền học và phụ giúp gia đình. Thích nghiên cứu, đeo đuổi tới cùng để phát triển ý tưởng, nên Bill Nguyen rẽ ngang khỏi Đại học Houston để ra kinh doanh, và đến nay, đã thành lập liên tiếp 7 công ty. Tên tuổi của Bill Nguyen được nhắc đến nhiều vào năm 2000 khi ông bán lại Công ty Onebox, do ông thành lập năm 1998 và chuyên về phần mềm chuyển tin nhắn, với giá 850 triệu USD.

Bill Nguyen được Tập đoàn truyền thông MSNBC bầu chọn đứng đầu trong số 10 gương mặt triển vọng nhất năm 2001 với nhận xét: "Có khả năng thay đổi bộ mặt công nghệ thông tin toàn cầu" và được tạp chí Forbes xếp vào nhóm một trong 40 người dưới 40 tuổi giàu nhất nước Mỹ.

Bill Nguyen cùng với 3 thành viên khác thành lập Công ty truyền thông Lala ở thành phố Palo Alto, bang California vào năm 2005. Công ty này chuyên cung cấp các dịch vụ về âm nhạc.

Theo TuoitreOnline



Bình luận

  • TTCN (0)