Mặc dù là thị trường sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới, nhưng thị phần các công ty sản xuất thiết bị điện thọai di động của Trung Quốc vẫn đứng đứng sau các "ngọai binh" Nokia, Motorola, Samsung (chiếm hơn 70% thị phần điện thọai di động tại Trung Quốc)... ngay tại sân nhà.

Hiện tại 31% thiết bị di động được bán ra ở Trung Quốc là Nokia, 22,5% Motorola và 9,8% Samsung. Không có công ty trong nước nào chỉ chiếm đến 5% thị phần, tuy nhiên mọi chuyện có thể sẽ thay đổi khi Trung Quốc chính thức thương mại hóa chuẩn mạng di động 3G TD-SCDMA tự Trung Quốc phát triển và hòan thiện.

Mặc dù đã gặp một số trở ngại về vấn đề kỹ thuật, nhưng được biết TD-SCDMA hiện tại đã sẵn sàng triển khai và chính phủ Trung Quốc dự kiến sẽ sớm cấp phép cho chuẩn 3G này nhằm sẵn sàng phục vụ cho Olympic Bắc Kinh 2008.

"Dự báo thị trường Trung Quốc sẽ có khõang 140 triệu thiết bị di động bán ra trong năm 2008 và trong đó sẽ có từ 20 đến 50 triệu thiết bị hỗ trợ chuẩn TD-SCDMA chiếm từ 14 đến 35% thị phần", theo Yang, tổng thư ký của liên minh TD-SCDMA.

"Đây sẽ là cơ hội rất lớn dành cho các nhà sản xuất thiết bị di động nội địa", theo đại diện của công ty nghiên cứu thị trường CCID trụ sở tại Bắc Kinh.

Hiện tại, các nhà cung cấp dịch vụ đang trong giai đọan thử nghiệm mạng TD-SCDMA và các thiết bị di động hỗ trợ chuẩn này. Hơn một nửa các thiết bị di động thử nghiệm đều do các công ty trong nước sản xuất và kết quả thử nghiệm cho thấy chất lượng ngang ngữa với các thiết bị sản xuất bởi công ty ngọai như Samsung.

Tuan Duc (Theo vnunet)



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

TD-SCDMA đã chứng minh tầm nhìn và khả năng của người Trung Quốc. Với TD-SCDMA họ có mạng 3G của riêng mình, không phụ thuộc vào các tập đoàn nước ngoài, không phải chi những khoãng tiền "bản quyền" công nghệ đắt đỏ cho các công ty ngoại.

Tuan Duc  1103

Telecom là ngành công nghiệp đối với TQ, họ biết đầu tư cho R&D, sản xuất thiết bị... chứ ko phải là ngành "dịch vụ" như ở VN, chúng ta chỉ biết bỏ tiền mua thiết bị, triển khai dịch vụ, hô hào đã tiến lên 3G...và kiếm lời. Tầm nhìn của cấp lãnh đạo quá khác biệt và bao giờ VN mới có ngành công nghiệp Telecom ???