Sử dụng điều khiển từ xa sẽ giúp bạn tự chụp bản thân trong những khoảnh khắc ấn tượng. Ảnh: Digitalphotographyschool.
Nhiều người có sở thích tự chụp ảnh chân dung bằng những thiết bị hết sức đơn giản như điện thoại di động, máy ảnh du lịch hay thậm chí bằng webcam. Tuy nhiên, không phải cứ cố đưa toàn bộ khuôn mặt vào trước ống kính là có được một bức ảnh đẹp.

Gắng tìm hiểu và gắn kết bản thân với xung quanh trong sự chuyển động của không gian - thời gian sẽ giúp bạn tạo ra một tác phẩm chân dung chính mình hoàn hảo.

Sau đây là một số gợi ý nhỏ theo Digital Photography School.

1. Sử dụng chức năng hẹn giờ hoặc dùng điều khiển từ xa

Đa số máy ảnh hiện nay đều cho phép hẹn giờ chụp. Thông thường, bạn chỉ cần khoảng 10 đến 15 giây để di chuyển từ nơi đặt máy ảnh đến chỗ cần chụp và chọn cho mình một tư thế thích hợp nhất. Tuy nhiên, cần chú ý lấy nét thật chuẩn xác trước khi hẹn giờ để tránh việc đối tượng chính của ảnh (là bạn) bị mờ. Sẽ chủ động hơn nhiều nếu bạn có bộ điều khiển không dây cho chiếc máy ảnh "cưng" của mình. Bạn dễ dàng tự chụp cho mình những bức ảnh không "đụng hàng" như tư thế đang nhảy, đang lộn nhào hay đang sút bóng...

2. Thay đổi cách lấy nét

Ảnh
Một chút sáng tạo trong cách lấy nét sẽ khiến ảnh trở nên độc đáo. Ảnh: Digitalphotographyschool.

Những bức ảnh ấn tượng luôn thu hút người xem bằng điểm nhấn khác lạ, dù chủ đề không mới. Bạn cũng sẽ làm được điều này với những tác phẩm tự chụp bản thân bằng một chút sáng tạo trong cách lấy nét. Một bức ảnh mà trong đó chỉ có khuôn mặt bạn hiện ra luôn khiến người xem cảm thấy nhàm chán, thậm chí mất cảm tình.

3. Thử chụp ngược sáng

Ảnh
Những tác phẩm ngược sáng luôn đem lại sức hút lớn cho người xem. Ảnh: Digitalphotographyschool.

Chụp ngược sáng (silhouette) rất khó, đòi hỏi người cầm máy phải nắm chắc kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho thiết bị cũng như bức ảnh xuất ra không quá cháy hay quá tối. Một tác phẩm ngược sáng tốt không chỉ giúp nhấn mạnh chủ thể mà còn diễn tả được không gian xung quanh trong sự đối lập về màu sắc. Điều cốt lõi là bạn phải quan sát và lựa chọn thật kỹ điểm đặt máy ảnh rồi tiến hành chụp thử một vài kiểu trước khi tự đưa mình vào khung hình.

Thông thường, những bức ảnh ngược sáng phải qua khâu xử lí bằng phần mềm để tăng tương phản và màu sắc. Nên làm tối chủ thể của bức ảnh (tức bạn) và làm sáng không gian xung quanh để tạo sự đối lập. Đối lập càng cao, tác phẩm của bạn càng thành công.

4. Tạo cho người xem cảm giác đối tượng trong ảnh là một người khác

Ảnh
Không nên quá gò bó rằng ảnh chụp cho bản thân thì phải rõ mặt. Ảnh: Digitalphotographyschool.

Ảnh tự chụp bản thân luôn đạt hiệu quả cao khi bạn biết cách tạo ra sự tự nhiên. Người xem sẽ có cảm giác như bạn đang chụp một người nào khác chứ không phải chính mình. Đừng quá gò bó rằng, ảnh tự chụp bản thân thì bắt buộc phải nhìn rõ mặt. Một chút thay đổi trong cách bố cục hay trong cách lấy nét sẽ khiến bạn - nhân vật chính - xuất hiện nổi bật dù không nhìn rõ mặt hay toàn bộ cơ thể.

5. Tạo cảm hứng cho chính mình

Ảnh
Luôn làm mới những tác phẩm của mình bằng cảm hứng nghệ thuật. Ảnh: Digitalphotographyschool.

Bạn phải thật thoải mái khi chụp cho mình một bức ảnh “tự sướng”. Đôi khi, những ý tưởng sáng tạo đột nhiên nảy ra và được áp dụng hợp lí sẽ khiến bức ảnh trở nên cực kỳ thú vị. Lướt qua một đoạn phim hài trên điện thoại hay nghe một bản nhạc vui vẻ là những cách đơn giản để tạo cảm hứng cho bản thân trước khi "xung trận". Bạn cũng nên thường xuyên lướt qua những trang web ảnh để học tập thêm kinh nghiệm và có thể "bắt chước" nếu thấy hợp lí.

6. Không nhất thiết phải đưa khuôn mặt vào ảnh

Ảnh
Không nhất thiết phải đưa khuôn mặt vào ảnh. Ảnh: Digitalphotographyschool.

Bạn có thể không cần khuôn mặt mình trong bức ảnh, thay vào đó hãy đưa bàn tay, bàn chân cùng các vật dụng của bản thân vào trước ống kính. Với một chút sáng tạo trong bố cục và một chút khéo léo tại khâu xử lí, bạn sẽ có được một bức ảnh độc đáo, mang đậm chất trừu tượng.

7. Diễn tả cảm xúc

Ảnh
Ảnh chụp khuôn mặt phải diễn tả được cảm xúc. Ảnh: Digitalphotographyschool.

Thông thường, bạn nên hạn chế việc đưa mặt mình vào ảnh. Tuy nhiên, sẽ rất độc đáo nếu bạn biết sử dụng khuôn mặt "to đùng" này để biểu lộ cảm xúc tột bậc trước ống kính. Hãy tập trung nhấn mạnh vào đôi mắt và vòm miệng. Đặc biệt, các hiệu ứng ánh sáng nếu được biết cách bố trí sẽ giúp bạn che lấp được nhiều nhược điểm trên khuôn mặt và biểu đạt thành công cảm xúc. Nên chú ý trước khi đưa ảnh cho người khác xem, một bức ảnh tồi sẽ khiến họ mất cảm tình hay thậm chí sẽ biến bạn thành trò cười cho thiên hạ.

Theo Số hóa.




Bình luận

  • TTCN (0)