Ubuntu 9.10 Karmic Koala đã được ra mắt. Nếu bạn đã có kế hoạch cài đặt Ubuntu 9.10 song song với Windows thì có lẽ phải suy tính rất nhiều về vấn đề không gian đĩa cứng, di chuyển dữ liệu và tạo phân vùng mới. Wubi sẽ cho bạn một chọn lựa khác: cài đặt Ubuntu ngay trong Windows.

Wubi là một ứng dụng mã nguồn mở, miễn phí theo giấy phép GNU và là từ viết tắt của Windows Ubuntu Installer. Wubi là một chương trình hỗ trợ cài đặt Ubuntu cho người dùng Windows, có thể đưa bạn đến với thế giới Linux với một cú nhấp chuột duy nhất. Wubi cho phép bạn cài đặt và gỡ bỏ Ubuntu như bất kỳ ứng dụng Windows khác, một cách đơn giản và an toàn.

Sử dụng Wubi khá đơn giản, với một cú nhấp chuột, Wubi đưa ra cửa sổ cài đặt và yêu cầu vài thông số dành cho bạn: tên người dùng, mật khẩu, phân vùng sẽ cài đặt và kích cỡ.

Có những lựa chọn để chọn môi trường desktop và ngôn ngữ sử dụng. Sau khi cài đặt xong, vị trí cài đặt này sẽ được mount thành một đĩa khởi động. Chương trình sẽ thêm vào một tùy chọn cho menu khởi động, cho phép bạn sử dụng Windows hoặc HĐH Ubuntu mà bạn vừa cài đặt.

Ưu điểm lớn nhất là với Wubi, chúng ta có thể cài đặt Ubuntu ở bất cứ đâu. Không cần phải tự thay đổi bộ nạp khởi động, chỉnh sửa quá trình khởi động hoặc tạo ra các phân vùng để khởi động kép. Hạn chế duy nhất là giảm nhẹ hiệu suất đĩa do toàn bộ Ubuntu được cài đặt vào một tập tin duy nhất, thay vì cài vào một phân vùng.

Yêu cầu hệ thống:

  • Hệ điều hành: Windows 98, 2000, XP, Vista
  • Bộ nhớ: Tối thiểu 384 MB
  • Dung lượng đĩa cứng còn trống: tối thiểu 5 GB

Chương trình này đã được tích hợp trong Ubuntu 8.04 trở đi. Tải về Wubi hoàn toàn miễn phí tại đây (1,4 MB). Khi cài đặt chương trình, Wubi sẽ tự tìm và tải về phiên bản Ubuntu phù hợp.

Wubi không hỗ trợ Windows ME và hiện tại chưa tương thích với Windows 7. 

Hiếu Tròn (Theo techie-buzz)




Bình luận

  • TTCN (11)
Ngọc Huy  86

Ngoài Ubuntu ra, mấy HĐH cùng họ (Kubuntu, Xubuntu, Edubuntu) caicafi được không? Chương trình này khác với máy ảo như thế nào?

Hải Nam  30903

Hình như không có Edubuntu trong danh sách, không hiểu tại sao. Còn Kubuntu, Xubuntu thì lúc cài bạn được chọn. Cái này khác với máy ảo ở chỗ nó không phải là... máy ảo.

Giải thích một cách dễ hiểu, giống như bạn dùng Ubuntu trên thẻ nhớ USB vậy (tạo bằng chương trình USB Creator trong Ubuntu), hoặc là Live CD. Với Linux thì tất cả đều là tập tin cả, nên việc chạy trên Live CD, trên USB hay trên 1 tập tin trong đĩa cứng cài Windows đều giống nhau.

Cái Wubi này bé xíu (1,4 MB), nhiệm vụ của nó đơn giản chỉ là thiết lập cái tập tin đó giúp nó mount được, khởi động được.

Ngọc Huy  86

Cảm ơn anh, nghĩa là dạng: Có thể setup đc trong môi trường WINDOWS phải không anh? Thường thì trong WIN, CD của Linux chỉ là dạng data, chỉ chạy đc các dile html mà thôi.
Vậy việc Linux chạy bằng 1 file trong đĩa cứng cài WIN có khác gì file chạy của máy ảo đâu (vd như Vỉtual Box)? Và khi cài xong, sẽ có menu chọn hệ điều hành như cài song song 2 hệ điều hành?
Em còn mơ hồ lắm, đang cài máy ảo Kubuntu nhưng khá rối vì chỉ biết mở máy, duyệt web... Và dĩ nhiên phải tìm hiểu, nghiên cứu sau Smile

Hải Nam  30903

Khác chứ! Khi ảo hóa thì bạn phải qua trung gian nên tốc độ giảm đi một chút, phần cứng mà không hỗ trợ ảo hóa thì càng tệ hơn. Và các phần mềm ảo hóa không phải luôn luôn hỗ trợ toàn bộ phần cứng đang có, và tốn RAM (cho Windows, cho phần mềm ảo hóa) một cách vô ích. Thí dụ máy có 1 GB RAM mà chạy Ubuntu trong VirtualBox trên WinXP thì hơi ì ạch đấy Big Grin Vì lượng RAM còn lại dành cho Ubuntu không nhiều. Trong khi với Wubi bạn dùng hết toàn bộ 1 GB RAM của máy.

Tất nhiên đó là đang nói các phần mềm ảo hóa trên Desktop như VMWare Workstation/Fusion, VirtualBox. Chứ còn ảo hóa dành cho server, ít overhead thì họ nhẹ nhàng hơn.

Ngọc Huy  86

Cảm ơn anh

Nguyễn Đình Hiếu  1

Có ai thử chưa zậy? Có khi nào bị mất dữ liệu ko????

abcdedfsdf

thử rồi

thử rồi tốt lắm chỉ cần làm theo hướng dẫn ở trên nó sẽ tự download, install cho đến khi hoàn tất. Lướt web thì có firefox, office thì có oOo (openoffice) vẽ thì có GIM nói chung là đủ sài, nhưng thấy không nhanh như quảng cáo. chi có điều Ubuntu lạ lẫm khác xa win XP nên chẳng biết đường nào dùng. không biết có phần mềm nào biến cách trình bày của nó Ubuntu tương tự như winxp thì tuyệt.

ctlatd2  22

Có chứ, http://bit.ly/dpTd5d cái này biết ubuntu thành winxp trong nháy mắt, có thể restore lại chế độ ubuntu ban đầu. Dùng cũng hay hay.
Nhưng đã dùng ubuntu rồi thì lại thích giao diện ubuntu.

Phạm Huy Đức

đã dùng được trên Windows7

Đang sử dụng bản Ubuntu 9.10, cài đặt tốt cho ổ cứng đã có windows7 Big Grin

Ngọc Huy  86

Uhm. Linux thật trong 1 tập tin.
Mình đã ầi đặt. Phần mềm này có sẵn trong cd của UBUNTU 9.10, KUBUNTU chưa cài thì chưa biết nhưng đều có phần mềm này.
Rất đáng dùng, Ubuntu thật nỗ lực. Ảo mà chẳng ảo, thật là lại ảo

baby_chicken

Ubuntu cai bang Wubi

mấy bác cho em hỏi

Khi cài ubuntu 9.10 bằng Wubi hoạt động cùng lúc với windows 7 enterprise thì khi không cần dùng ubuntu nữa thì mình chỉ cần xoa file chứa nó là được phải không mấy bác?