Một chiếc pin kẽm

Rất nhiều thiết bị hiện nay trên thị trường sử dụng loại pin Li-ion. Nó xuất hiện hầu hết trên các mẫu điện thoại, máy tính xách tay, máy nghe nhạc... Tuy nhiên một phát minh về công nghệ mới sẽ dần đi vào phổ biến và sẽ thay thế pin Li-ion trong tương lai, loại pin đó mang tên pin kẽm (Zinc-air).

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, nhiều tính năng hiện đại được tích hợp trên cùng một thiết bị, nó giúp ích cho người dùng rất nhiều nhưng khả năng tiêu thụ năng lượng nhiều hơn sẽ là một vấn đề lớn, pin kẽm ra mắt có thể khắc phục nhược điểm này của pin Li-ion thông thường. Theo nghiên cứu và khảo sát, pin kẽm có thể dự trữ nguồn năng lượng nhiều gấp 3 lần pin Li-ion, và giá thành chỉ bằng một nửa.

Hơn nữa, pin kẽm còn khắc phục điểm yếu khác của pin Li-ion: quá nóng. Đã có rất nhiều sự cố về pin: iPhone/iPod phát nổ vì quá nóng, hàng trăm nghìn laptop bị thu hồi...

Pin kẽm không phải là mới, nó xuất hiện khá lâu nhưng với công nghệ mới được cải tiến thì khả năng tích trữ năng lượng của nó tăng lên đáng kể. Tên đầy đủ trong tiếng Anh của loại pin này là Zinc Air, từ zinc nghĩa là pin sử dụng kẽm còn Air muốn nói lên kẽm được ôxi hóa trong môi trường là không khí (air).

Ảnh
Các lớp của pin kẽm. Ảnh: ReVolt.

Quá trình tạo ra năng lượng của pin kẽm khá phức tạp, đầu tiên một điện cực sẽ được phóng điện qua, với sự giúp sức từ các chất xúc tác để sản sinh ra các ion hydroxyl trong dung dịch nước. Sau đó các điện cực làm từ kẽm bị ôxi hóa và sản sinh ra các điện tử để tạo nên một dòng điện. Không những hiệu quả hơn pin Li-ion mà nó còn kinh tể hơn nhiều cũng như an toàn hơn vì không chứa các vật liệu dễ gây cháy nổ.

Pin sạc đang được nghiên cứu và sản xuất bởi Sintef ở Na Uy. Công ty chịu trách nhiệm tiếp thị là ReVolt, có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Theo Physorg, các thử nghiệm hiện nay cho thấy pin kẽm có khả năng sạc 100 vòng. Với khả năng này, ReVolt dự tính sẽ cung cấp pin kẽm cho các máy trợ thính vào năm tới. Nhà sản xuất đang nghiên cứu để tăng vòng đời sạc điện của pin kẽm lên khoảng 300-500 lần, khi đó nó sẽ có ứng dụng thực tế trên các thiêt bị cần sạc thường xuyên như điện thoại, máy nghe nhạc.

Tương lai của pin kẽm là dùng trên ô-tô chạy điện. Tuy nhiên, trước đó, pin kẽm cần vượt qua ngưỡng 10.000 lần sạc.

Ngọc Dũng (Nguồn DailyTech)



Bình luận

  • TTCN (0)