Ảnh

Theo chân bản beta mới nhất của Firefox 3.6, Google cũng phát hành một phiên bản beta mới của trình duyệt Chrome 4. Ngoài một số tính năng cải thiện tốc độ duyệt web, điều thú vị nhất trong phiên bản beta này là Google đã thêm vào khả năng đồng bộ bookmark.

Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn phát triển, tính năng này cho phép người dùng Chrome có thể đồng bộ bookmark trình duyệt của họ trên nhiều máy tính khác nhau mà không phải mất công tạo lại bằng tay trên từng máy tính họ dùng.

Làm thế nào để kích hoạt tính năng Google Sync?

Theo bài đăng trên blog của Google về việc phát hành phiên bản beta, khả năng đồng bộ sẽ được kích hoạt lần đầu tiên trên mỗi máy tính khi Chrome được sử dụng. Để làm điều này, bạn cần phải tải về bản beta của Google Chrome. Sau khi cài đặt xọng, bạn click chọn menu Tools -> "Synchronize my bookmarks". Đăng nhập vào tài khoản Google (Gmail) của bạn ở hộp thoại hiện ra.

Nếu bạn đã thiết lập đồng bộ bookmark ở một máy tính khác, thì lúc này bạn sẽ được nhắc nhở để sáp nhập bookmark ở trên các máy tính đó với nhau. Trong trường hợp này, bạn chọn "Merge and Sync" để hoàn tất quá trình. Và cối cùng, chọn nút OK khi bạn hoàn thành.

Ảnh
Đăng nhập để sử dụng Sync my bookmarks

Không những đồng bộ bookmark, nó còn tạo một bản copy của file bookmark của bạn trên Google Docs trong một thư mục tên "Google Chrome." (Ôi, liệu sau này sẽ còn thứ gì được thêm vào thư mục này nữa nhỉ?)

Ảnh
Thư mục Bookmarks trong Google Docs.

Việc đưa ra tính năng đồng bộ bookmark cho thấy kế hoạch của Google muốn biến trình duyệt web Chrome của họ thành hạt nhân của hệ điều hành dành cho netbook sắp ra mắt - Google Chrome OS. Hệ điều hành mới này sẽ chạy ứng dụng web trên môi trường đám mây, một thay đổi triệt để khi các hệ điều hành hiện tại vẫn cài đặt ứng dụng trên ổ cứng của chính máy tính cài đặt hệ điều hành đó.

So với các công cụ đồng bộ bookmark khác, Google có khả năng đồng bộ tức thời mọi thay đổi. Lí do là Google sử dụng giao thức XMPP để đồng bộ. Đây là giao thức mở mà nhiều ứng dụng chat sử dụng, trong đó có Google Talk.

Giới thiệu chức năng đồng bộ bookmark

Với khả năng đồng bộ bookmark giữa các máy tính theo thời gian thực của Chrome (trình duyệt), có thể dễ dàng xem cách hệ điều hành đám mây hoạt động. Dữ liệu của bạn sẽ luôn sẵn có, được lưu trữ trên không gian đám mây, được đồng bộ và có thể được truy xuất bất cứ lúc nào thông qua tài khoản Google của bạn. Đó là viễn cảnh tuyệt vời hay đáng sợ - điều này phụ thuộc vào mức độ tin tưởng cảu bạn với Google.

Chrome cũng nhanh hơn

Trong khi đồng bộ bookmark là tính năng thú vị nhất của phiên bản beta này, vẫn còn một số cải tiến về tốc độ đáng được chú ý. Bản Chrome mới nhất này cải thiện hiệu suất thêm 30% so với phiên bản ổn định hiện tại, và lên tới 400% so với phiên bản ổn định đầu tiên. Các thông số này được xác nhận bởi bài thử nghiệm Dromeao DOM Core cảu Mozilla. 

Ảnh
Kiếm tra tốc độ các phiên bản Chrome (số càng lớn càng nhanh hơn)

Như ta đã biết, tốc độ là một trong số các nhân tố chính của phiên bản Firefox 3.6 beta 1 được phát hành tuần trước. Trình duyệt của cả 2 công ty đang đối đầu nhau trên tốc độ, hiệu suất JavaScript, thời gian khởi động. Tuy vậy, vẫn chưa có một bài kiểm tra để so sánh giữa 2 bản beta của Chrome và Firefox.

Bạn vào đây để tải về Chrome (nhớ chọn phiên bản beta). Cải tiến này chỉ có trên phiên bản dành cho Windows. Chrome 4.0 beta yêu cầu Windows XP SP2 hoặc Vista trở lên.

Minh Triết (readwriteweb)



Bình luận

  • TTCN (0)