Malwarebytes lên tiếng cáo buộc công ty an ninh máy tính Trung Quốc IObit có hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ của họ nhưng IObit đã phủ nhận lời buộc tội này và nói rằng có vấn đề với trang web gửi mẫu phần mềm độc hại của mình. Các diễn biến sau đó không ủng hộ IObit.

Malwarebytes tuyên bố IObit lấy trộm từ cơ sở dữ liệu (CSDL) chữ kí nhận dạng phần mềm độc hại của họ sử dụng để sử dụng cho IObit Security 360.

Theo một bài viết trên blog của Malwarebytes, họ đã thử nghiệm bằng cách tạo một vi rút giả với tên “Don't Steal Our Software”, cập nhật vào CSDL của họ và thấy rằng IObit Security cũng cập nhật con “vi rút” này.

Tiến hành thử nghiệm với các mẫu giả khác trong vòng hai tuần, IObit đã phát hiện các tập tin giả mạo và sử dụng “gần như chính xác” các tên giả, Malwarebytes nói.

“Chúng tôi nhanh chóng tin rằng đây không phải là một sai lầm, nó không phải là trùng hợp ngẫu nhiên, nó không phải là một sự kiện cô lập, và nó tiếp tục tồn tại trong cơ sở dữ liệu hiện tại của họ,” những bài đăng trên blog nói.

Malwarebytes cho hay sau khi phát hiện ra bằng chứng cho thấy có thể họ đã bị IObit đánh cắp cơ sở dữ liệu thuộc quyền sở hữu của mình, công ty đang lên kế hoạch để thực hiện việc kiện IObit.

Sau đó, IObit đã có phản hồi. Công ty Trung Quốc này đã vô hiệu hóa trang gửi mẫu phần mềm độc hại, và cho rằng đây là hỗ hổng đã bị lợi dụng. Đó là trang web mà người dùng có thể gửi mẫu vi rút, kèm với tên vi rút do người dùng đặt. “Thật không may, trình phân tích CSDL của IObit đã bất cẩn sử dụng luôn tên được cung cấp này.”

“Lỗi này có thể được hiểu vì nó rất bình thường. Nhiều người dùng IObit nhiệt tình tìm thấy có những mẫu mà IObit 360 bỏ sót nhưng các sản phẩm chống malware khác phát hiện ra, họ sẽ gửi các mẫu cho chúng tôi và cung cấp các tên được xác định bởi chương trình chống malware của nhà cung cấp khác.”

Ngoài ra, trong phản hồi này, IObit cũng tuyên bố không ăn cắp CSDL của Malwarebytes, vì CSDL của IObit lớn hơn (4,6 MB so với 3,1 MB của Malwarebytes).

Đương nhiên Malwarebytes không dễ dàng chấp nhận câu trả lời này. Họ cho rằng những mẫu vi rút giả họ tự tạo ra chưa từng xuất hiện trên Internet, và chỉ duy nhất họ có mẫu này. Tên vi rút do họ tự đặt ra cũng chưa từng xuất hiện (kiểm tra bằng Google), nên những lập luận của IObit rất buồn cười.

Malwarebytes còn cho rằng IObit còn ăn cắp CSDL của nhiều nguồn khác nữa, nên việc so sánh kích thước cũng không có giá trị.

Sau phản hồi này, IObit cho biết: “Công ty không quan tâm đến các tin đồn cáo buộc, mà tập trung nhân lực để phát triển chương trình.”

Hiện nay, một số trang đã gỡ bỏ liên kết tải xuống IObit Security 360 sau lời cáo buộc này, trong đó có MajorGeeks, Softpedia. Trang web download.com đã gỡ bỏ, nhưng đến ngày 17/11 thì đã đưa lên lại phiên bản mới mà IObit thông báo là “đã gỡ bỏ các dữ liệu bị tranh chấp”.

Ảnh
Các “giải thưởng” của IObit - Có bao nhiêu phần trăm là thật?

Riêng TTCN khuyên bạn nên gỡ bỏ IObit Security ngay lập tức và thay bằng một chương trình khác. Những dẫn chứng sắc bén từ Malwarebytes cho thấy IObit đã ăn cắp công sức của họ. IObit không phải là một công ty đáng tin cậy, họ kể ra một loạt giải thưởng nhưng không hề có bằng chứng nào. Chúng tôi thử kiểm tra giải thưởng “CNET Editors' Choice Apr 09” và phát hiện ra rằng IObit chưa bao giờ được giải thưởng này, mà đó là giải thưởng của Malwarebytes. IObit đã chép lại logo giải thưởng vào website của họ.

Hiếu Tròn, Hải Nam (Theo CNET và Malwarebytes).



Bình luận

  • TTCN (11)
Hiếu Tròn  25905

Tiếc quá, hổm đăng ký được key 1 năm của nó, giờ phải gở bỏ Sad

phạm thái hà

IOBIT Security 360

Mình sử dụng thấy nó cũng tốt mà,khi quét nó cũng phát hiện ra. Và hoàn toàn tương thích khi chạy cùng 1 AV khác! Vậy là phải gỡ bỏ sao,hơi tiếc key pro 1 năm,hic!

BemBem

"gỡ bỏ IObit Security ngay lập tức" lý do ư. Vì nó là "công ty an ninh máy tính Trung Quốc" có thể do mình có ác cảm với ng Trung Quốc(Tàu kựa :-p)

Văn Hồng Minh  30

Tưởng cái này của tây mới dùng, chứ của tàu thì gỡ luôn.

iceman

xóa sạch mọi thứ liên wwan đến IObit. mình cực dị ứng với phần mềm bọn tàu. m gỡ bỏ hết rùi.

Phan Thu÷

Iobit

Mình không ngờ có người kêu phần mềm đó xài tốt. Mình xài thấy nó chuối ơi là chuối. Hôm bữa đc cái key miễn phí 1 năm. Tưởng hay lắm, cài đc chừng một tuần tớ giục luôn

tuan2

Iobit còn có phần mềm Smart Defrag (tốp download ở cnet) có giao diện và tính năng rất giống với Auslogics Disk Defrag. Các tính năng mới của Auslogics Disk Defrag thường xuất hiện ngay sau đó trong Smart Defrag. Mình nghi ngờ bọn Iobit này lâu rồi, từ ngày chưa có Iobit Security 360.

KunKon21

hàng trung quôc chất lượng thấp rồi khỏi nói kựa chuyên ra làm hàng nhái mà Rolling On The Floor

Ozon Master  36

Phần cứng nhái đã đành, nay phần mềm cũng nhái nốt, thôi bó tay.

thanhtai2009

Dùng sản phẩm của IObit Security 360, Advanced System Care, Game Booster, Smart Defrag đã lâu, là fan luôn rồi. Cảm thấy không có gì là lừa lọc, ngay cả tiếng Việt IObit S360 cũng do mình dịch luôn đấy!.

bendoi.vn  1

rõ ràng

Nhiều Phần mềm bây giờ kết nối đến server, đều có tính năng nhận dạng IP theo vùng địa lý, quốc gia, phân biệt trình duyệt mà khách sử dụng, hệ điều hành, liệt kê chương trình antivirus, thói quen bật máy, hay vào trang nào, mấy giờm bao lâu,......
(điều này là đơn giản vì ngay cả khi ta vào web thì bản thân Admin trang đó biết ta ở đâu, hệ điều hành, trình duyệt là cái tối thiểu nhất, chưa tính đến những trang web tinh vi chứ nói gì đến phần mềm được cài thì hầu như họ muốn biết gì chả được nếu muốn)
bình thường vẫn hoạt động với chức năng chính của nó, đồng thời gửi dữ liệu về cho chủ nhân.
Nhà phần mềm sẽ phân loại đối tượng sử dụng, họ sẽ câp nhật hoặc thay đổi chính sách với từng đối tượng đó. Ví dụ người dùng ở VN sẽ khác với người dùng ở Mỹ, ngay cả người dùng VN dùng Google chrome cũng khác với người dùng VN dùng Fiefox, Người VN dùng chrome + win XP cũng khác với người VN dùng Chrome Win7,... (cái khác đó âm thầm ko phát hiện được)

Mặc dù TQ có những phần mềm hay và đặc điểm chung là rất bắt mắt. Nhưng:
1. đôi khi hay dính đến các vụ kiện cáo bản quyền ở nước ngoài. nên tâm lý e ngại.
2. từng có thâm niên cài gián điệp vào phần mềm mà cả phần cứng bị phương tây tố cáo. nên cũng ngại
3. từng có tiền án cài cái chết tiệt lên các sản phẩm CNTT nhắm vào người Việt chứ không phải Thái, lào, Campuchia,...
4. tư tưởng bá chủ và kiểm soát vẫn không đổi với thể chế mới, đến nay đài phát thanh quốc tế TQ có hơn 200 kênh tương ứng cho từng quốc gia và vùng lãnh thổ, tùy thời diểm quan hệ họ sẽ có chiến lược nội dung khác nhau. (nói chung thì 3 nước lớn: Mĩ, trung, Nga đều thế nhưng TQ luôn vượt trội về số lượng)
5. TQ là nước 1 đảng, nhiêu công ty hãng xưởng đều có chi bộ đảng (như VN), ít nhiều liên đới đến chính phủ và chịu ít nhiệu sự áp đặt của chính phủ. đó là chưa kể những tập đoàn CNTT sản xuất phần mềm lớn đều thuộc nhà nước quản lý. trong khi đó bao đời này TQ luôn muốn VN là "thuộc địa". nên ta cũng e ngại. (thật sự thì hiện nay dân TQ ko truy cập internet thoải mái như dân Vn mình đâu)
Còn các nước phương tây đa đảng, các tập đoàn, công ty phần mềm hầu như không chụi sự áp đặt của chính phủ nên, việc dùng phần mềm không bận tâm lắm về chính trị.

Đó là lý do mình e ngại dùng phần mềm china, chứ ko phải vì chất lượng, nói về chất lượng thì nơi đâu chả có xấu tốt. Chẳng qua mình với họ đang mâu thuẫn chính trị nên phần mềm là cái họ dễ sử dụng vào việc xấu nhanh nhất.
Còn nói về hàng gia dụng của china thì có 2 loại: Một loại rất tốt, rất bền mà giá cả phải chăng. Còn loại được nhập vào VN hầu hết là hàng "thải".
Thẳng thắn mình đành giá như vậy, chứ ko phải tâm lý cái gì cũng tẩy chay đâu.