Có rất nhiều định dạng video phổ biến ngày nay. Một số định dạng phổ biến như 3GP, AVI, MPEG, RM và WMV. Bên cạnh các định dạng phổ biến đó, còn có một số định dạng ít phổ biến hơn và có thể gây nhầm lẫn cho bạn. Sẽ tốt hơn nếu bạn biết chút ít về các định dạng đó cũng như các ứng dụng có thể chơi các định dạng này.

Sau đây là 8 định dạng video mà chúng ta hay gập

3gp – 3GPP Multimedia File

Định dạng 3GP là định dạng video được phát triển bởi dự án 3rd Generation Partnership. 3GPP và 3GPP2 là các tiêu chuẩn được sử dụng cho mục đích sáng tạo, phân phối và phát lại các tập tin đa phương tiện trên mạng không dây 3G tốc độ cao. Định dạng này được sử dụng phổ biến trên điện thoại có hỗ trợ quay phim. 3GP dựa trên chuẩn MPEG-4 - vốn bắt nguồn từ định dạng QuickTime của Apple.

Bạn có thể dùng chương trình VLC media player để chơi tập tin 3GP.

asf – Advanced Systems Format File

ASF hay Advanced Systems Format File là định dạng được Microsoft phát triển. Định dạng này được dùng để truyền tải các tập tin đa phương tiện chứa văn bản, đồ họa, âm thanh, video và hoạt họa. File ASF chủ yếu là tập tin Windows Media Audio và Windows Media video. Tập tin ASF chỉ đặc tả cấu trúc của file audio hay âm thanh được truyển tải mà không chỉ rõ phương pháp mã hóa.

Microsoft Windows Media Player (kèm theo Windows) là chương trình phổ biến dùng để chơi tập tin asf này.

avi – Audio Video Interleave File

Định dạng AVI cũng được phát triển bởi Microsoft và chứa dữ liệu được mã hóa theo các codec khác nhau. Bạn có thể dùng các codec như DivX để mã hóa file AVI.

Do đây là một định dạng rất phổ biển nên có rất nhiều chương trình có thể chơi định dạng này như VLC, Windows Media Player.

mov – Apple QuickTime Movie File

QuickTime Movie là định dạng được Apple phát triển. Đây là một định dạng đa phương tiện phổ biến, thường được dùng trên Internet do ưu điểm tiết kiệm dung lượng của nó.

Để chơi định dạng QuickTime này, bạn dùng chương trình Apple QuickTime Player.

mp4 – MPEG-4 Video File

Định dạng MPEG-4 là một tiêu chuẩn được phát triển bởi Moving Picture Experts Group, được sử dụng trên rất nhiều điện thoại và các thiết bị chơi video (còn gọi là thiết bị chơi MP4). Định dạng MPEG-4 sử dụng một định dạng nén riêng biệt cho video và audio. Video được nén với kiểu mã hóa video MPEG-4 còn âm thanh thì được nén theo kiểu mã hóa AAC.

Bạn có thể dùng VLC để chơi file MP4.

rm – Real Media File

Real Media là định dạng được phát triển bởi RealNetworks. Real Media chứa cả thông tin về video (RealVideo) và âm thanh (RealAudio) và thường được dùng để truyền tải các tập tin đa phương tiện thông qua internet.

Tập tin RM có thể được chơi bằng chương trình RealPlayer.

vob – DVD Video Object File

Định dạng VOB chủ yếu liên quan đến DVD Video Movie File. Một tập tin VOB thường chứa các luồng đa công (multiplex) gồm: video, âm thanh và phụ đề.

Bạn có thể dùng VLC để chơi file VOB.

wmv – Windows Media Video File

Windows Media Video là một định dạng file chính mà bạn hay gặp hàng ngày. File Windows Media chứa video được mã hóa theo bộ codec Windows Media Video và âm thanh được mã hóa theo codec Windows Media Audio codec.

Bạn có thể dùng Microsoft Windows Media Player để chơi tập tin .wmv.

Minh Triết (Theo tothepc)



Bình luận

  • TTCN (5)
Computer Video Tutorials  21

Tất cả đều mở được bằng K-Lite Mega Codec Pack Big Grin

Ozon Master  36

Chưa thấy KMPlayer bó tay bất cứ định dạng multimedia nào, đôi khi có lỗi với file mov, nhưng xác suất là >1/100 và bản mới nhất đã fix.

Hải Nam  30904

Mình thử mở RealMedia bằng K-Lite Full (Mega chưa thử) với cả KMPlayer đều không được. Xem bằng VLC thì tốt.

ATK  1019

Hồi trước mình dùng bản klmcodec147-khoảng 30MB(bản này chắc quá cũ rồi-bây giờ 5.4.4 rồi), file .rm chạy ngon ơ! :).Nhớ có lần mở 1 file .rm nhưng chỉ có tiếng mà ko có hình, mở thử VLC thì chờ 1 lát (chờ VLC fix file) thì xem được cả hình lẫn tiếng.
Bài viết ko thấy nhắc đến .mkv và KMPlayer đúng là buồn thật :).KMplayer hỗ trợ âm thanh khá tốt, xem cùng 1 file thì âm thanh KMPlayer to hơn hẳn dùng codec K-LiteMega, định dạng file hỗ trợ nói chung là hầu hết (.rm ghi có hỗ trợ nhưng khi mở ko được Big Grin ) và dùng để xem HD là No.1
Máy bình chỉ cài KMPlayer, PowerDVD9+VM của Wins,ko cài thêm codec nào, chạy lâu nay vẫn ok.

hanoitourist

VLC tốt nhưng không chạy liên tục được

Mình thấy VLC ok chạy được duôi .vob nhưng ngặc nổi là nhu cầu cần chạy liên tục dù đã setup repeat all trong Ctrl + P. Help.