Chúng ta sử dụng máy tính nhiều cũng đã biết, Windows cung cấp các chế độ chờ/tắt cho máy tính của bạn. Để tắt tạm thời trong thời gian ngắn chúng ta có Sleep/Standby (trạng thái chờ), để tắt hẳn nhưng khi bật lên chúng ta quay lại trạng thái cũ thì có chế độ Hibernate (ngủ đông). Kinh nghiệm sau có thể giúp bạn chọn chế độ nào tốt nhất cho máy tính của mình.

Trước tiên, bài viết này chỉ đề cập đến máy tính xách tay. Với máy tính để bàn, có nguồn liên tục, thì có lẽ bạn không cần quan tâm lắm.

Đầu tiên hãy nói về chế độ Hibernate, hay trong tiếng Việt gọi là ngủ đông. Ngủ đông là hiện tượng thường gặp ở các loài động vật xứ lạnh, để tráng mùa băng giá, chúng thường ngủ đông trong thời gian dài, khi đó mọi hoạt động trong cơ thể coi như không xảy ra, duy nhất cơ quan hô hấp làm việc. Với máy tính, Hibernate là để máy tính của bạn tắt hoàn toàn. Trước khi tắt, máy tính sẽ lưu các trạng thái hiện thời (dữ liệu trong RAM) lên một tập tin trên ổ cứng. Khi bạn bật máy trở lại, máy sẽ tải những thông tin này vảo trở lại RAM: bạn có ngay lập tức trạng thái đã làm việc trước đây.

Thời gian để bật/tắt ở chế độ ngủ đông là thời gian ghi toàn bộ RAM lên đĩa cứng/đọc dữ liệu đã ghi từ đĩa cứng vào RAM. Thời gian này tùy vào tốc độ đĩa cứng và lượng RAM đang có. Với các laptop hiện nay, thời gian này khoảng 10-20 giây.

Còn với chế độ chờ (Sleep/Standby) nó đưa hệ thống trở về một trạng thái như-tắt và máy có thể hoạt động trở lại chỉ trong vài giây, nhanh hơn Hibernate hay quá trình khởi động máy. Tuy nhiên ở chế độ này, máy vãn tiếp tục tiêu hao năng lượng dù ở mức ít. Đó là năng tượng để duy trì dữ liệu trong RAM.

Mặc dù thông thường máy chỉ mất vài giây để rời khỏi chế độ chờ, tuy nhiên, một số máy tính có thể mất đến 30 giây. Hãy kiên nhẫn nếu không thấy màn hình hiện ra ngay lập tức!

So sánh giữa hai chế độ trên, bạn có thể thấy ngủ đông thuận tiện hơn so với chế độ chờ rất nhiều. Nó không tiêu tốn năng lượng, an toàn hơn bởi máy tính có thể hết pin và bị tắt khi đang ở chế độ chờ.

Ngoài ra, các hệ điều hành hiện đại (OS X mới, Windows 7...) còn hỗ trợ chế độ chờ lai (hybrid standby). Dữ liệu trong RAM được ghi ra đĩa như chế độ ngủ đông, đồng thời trạng thái RAM vẫn giữ nguyên như chế độ chờ. Nếu bạn để lâu, hoặc khi hết pin, máy sẽ tự tắt. Khi bật máy lên lại, dữ liệu trong RAM sẽ được phục hồi từ đĩa cứng.

Nếu dùng Windows 7 và không thấy tùy chọn “Hibernate” có nghĩa là bạn đang dùng chế độ chờ lai đấy!

Ngọc Dũng (Nguồn PC World)



Bình luận

  • TTCN (11)
Ozon Master  36

Mình thích chế độ ngủ đông nhưng lại chỉ có thể chờ, không hiểu vì sao nhưng cái máy của mình cứ ngủ đông xong là khỏi dậy, hoặc dậy mà trong vòng 30' nhất định sẽ bị màn hình blue screen, thử qua bao nhiêu hệ điều hành đều bị như thế cả, có ai biết cách giải quyết không?

Phan Thành Dân  18

"Nếu dùng Windows 7 và không thấy tùy chọn “Hibernate” có nghĩa là bạn đang dùng chế độ chờ lai đấy!" Mình cũng dùng Windows 7 mà sao không thấy cái này vậy ta?

sam_jack  24

chac' la` lạnh wa' nen no' zay?lan` sau ban thử hơ no' trên lửa xem ^^

trung  17

Tác giả bài viết trên quên đề cập, khi ở chế độ ngủ đông, máy tính phải tốn một khoảng dung lượng trên HDD để lưu trữ, đây là nhược điểm của chế độ này đấy.

Hải Nam  30903

Laptop hiện nay thì HDD lớn gấp 100 lần RAM, nên tốn 1% đĩa cứng cũng không đáng kể Tongue

Minh Đạt  823

em rất chuộng chế độ hibernate. Và trong vòng 2 năm nay tự nhiên 3 cái ổ cứng của em "ra đi" mà k0 hiểu nguyên do. 2 cái loại tốt (seagate&maxtor), 1 cái dỏm (quantum-ball hay fire-ball gì gì đó..)

Hải Nam  30903

Ngoài P2P còn có làm gì khác không vậy (P2P, làm ftp server...)

Tuấn Phạm  361

@Ozon Master: Bạn thử update bios bản mới nhất xem sao. Lúc trước mình cũng gặp vấn đề này với một cái netbook cài Windows XP. Lý do là do xài một driver cho Vista, không tương thích với XP.

Tuấn Phạm  361

Kinh nghiệm của mình cho thấy đừng nên Stand by nếu bạn không xài máy tính trong khoảng thời gian dài, qua đêm chẳng hạn. Vì như vậy sẽ dễ làm chai pin.

Nguyễn Hoàng Hoan  563

"""Viết bởi Phan Thành Dân, 10/11/09 17:11
"Nếu dùng Windows 7 và không thấy tùy chọn “Hibernate” có nghĩa là bạn đang dùng chế độ chờ lai đấy!" Mình cũng dùng Windows 7 mà sao không thấy cái này vậy ta?""""
---
ở W7 chế độ Hybrid Standby mặc định là vô hiệu.
Muốn bật lên bạn phải vào "Power Options">"Change Plan Settings">"Change advanced power settings">Sleep>"Allow Hybrid Sleep" và bật nó lên.

trung  17

Mong được giúp đỡ

Tình hình như thế này:
Con T60 của em có hiện tượng lạ, khi em bật máy lên và chỉ dùng pin (không cắm sạt), nếu không dùng một thời gian (15-20 phút gì đó) hoặc ngay cả có chương trình đang chạy, như update virus (đại khái là không đụng đến bàn phím, mouse) thì máy tự động tắt và mình thấy trên các đèn hiển thị báo ở chế độ standby (hình mặt trăng lưỡi liềm). Khi mình muốn dùng lại thì nhấn Enter hay 1 phím bất kỳ nhưng CHỈ CÓ MÀN HÌNH SÁNG LÊN MÀ KHÔNG CÓ 1 BIỂU TƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH NÀO CẢ, không hiển thị như màn hình ban đầu, nhưng đèn ổ cứng thấy nháy nháy tức là máy đã hoạt động trở lại (như máy sau khi khởi động xong). Khi đó nếu muốn máy hoạt động bình thường trở lại thì phải nhấn nút power cho nó tắt máy hẳn luôn rồi khởi động lại như ban đầu.

Nhưng khi dùng ở chế độ cắm sạt pin thì không có vấn đề gì, nghĩa là chỉ enter hay gõ phím bất kỳ thì máy trở về bình thường, lạ thật, chỉ khác nhau giữa dùng pin và dùng có cắm sạt.

Bác nào đã gặp trường hợp này chưa, mong được giúp đỡ. Nếu tiện, có thể mail: [email protected] cho em, cảm ơn.
(Pin luôn luôn gắn máy, chương trình power manager của ThinkPad em để chế độ Default thôi).