Dù tính năng quay phim không được chú trọng trên máy ảnh compact, nhưng xu hướng quay phim hình ảnh chất lượng cao (HD) đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Canon được xem là đi tiên phong về chất lượng hình ảnh video trên máy ảnh compact khi tung ra chiếc máy có tính năng quay video full HD đầu tiên và gần như là duy nhất tại thời điểm này trên thị trường là Canon PowerShot SX1 IS.

Chiếc máy ảnh này có vỏ được làm từ nhựa pha trộn 2 màu đen và xám. Tính năng chú ý nhất của nó là khả năng quay video độ phân giải cao 1080p ở định dạng khung hình 16:9. Điểm yếu duy nhất của chiếc máy này có thể nói tới là chỉ chụp được mỗi định dạng JPEG, không tích hợp định dạng Raw. Tuy nhiên, Canon PowerShot SX1 IS có thể nói là sánh ngang với các dòng máy ảnh bán chuyên đang có mặt trên thị trường. Có điều giá của Canon Powershot SX1 IS khá cao khi lên tới 519USD

Theo sau Canon hàng loạt các hãng khác là Sony, Samsung, Panasonic và Fujifim cũng tung ra hàng loạt máy ảnh compact có khả năng quay HD, nhưng đa số chỉ dừng lại ở khả năng quay video HD có độ phân giải 720p. Trong đó, Sony có 2 dòng máy đáng chú ý là Sony Cybershot WX1 và TX1. Nổi bật nhất ở hai chiếc máy này là việc chúng được trang bị cảm biến Exmor R, là cảm biến liên quan đến chất lượng ánh sáng của máy ảnh mà sắp tới sẽ được Sony đưa vào ứng dụng trong dòng máy DSLR của mình. Điểm đặc biệt nữa của hai chiếc máy này là ở chế độ chụp Sweeping panorama, khi ta bấm giữ nút chụp và quét máy theo một chiều xác định trước chẳng hạn như lên xuống, phải, trái…. Máy sẽ chụp liên tục căn cứ theo tính toán vận tốc quét. Bộ vi xử lý của HX1 sẽ nối các hình lại với nhau và lưu một file panorama cuối cùng vào thẻ nhớ.  

Điểm khác biệt 2 chiếc máy là TX1 có màn hình LCD 3 inch zoom quang 4x tiêu cự 35 – 140mm, trong khi đó WX1 có màn hình 2.7 inchs zoom quang 5x và tiêu cự là 24 – 120mm. Ngoài ra, cả hai mẫu máy Sony TX1 và WX1 đều có thể quay video ở 720p với hình ảnh rất mượt. Giá của TX1 là 329 USD và WX1 là 349 USD.

Samsung cũng có khá nhiều máy ảnh compact quay HD khá hiện đại, nổi bật là Samsung CL65 được trang bị các tính năng như wifi, bluetooth 2.0 và GPS. Máy cũng được tích hợp tính năng quay video HD 720P. Chiếc máy được thiết kế khá đẹp với vỏ bằng kim loại, độ phân giải lên đến 12 Megapixel, ống kính tiêu cự 35 – 175mm, zoom quang 5x. Giá của chiếc máy này là 366USD

Panasonic Lumix DMC – FP8, một chiếc máy ảnh có tốc độ khởi động cực nhanh chỉ khoảng 0,95 giây và lấy nét nhanh nhất so với các dòng máy compact đang có mặt trên thị trường khi chỉ mất 0,3 giây. Máy có zoom quang 4.6x, tiêu cự 28 – 128mm. Độ phân giải là 12 Megapixel và được trang bị ống kính leica góc rộng 28mm, điểm đặc biệt của ống kính này là theo cơ chế gập nằm khít bên trong thân máy ở góc trên bên phải. LuMix DMC – FP8 cũng quay video HD 720p, màn hình 2.7 inch, sử dụng thẻ SD và SDHC, giá bán 298USD.

Fujifilm FinePix S2000HD, chiếc máy ảnh compact đầu tiên của Fujifilm có tính năng quay video HD và cho hình ảnh chất lương khá tốt. Điểm nhấn của FinePix S2000HD là có thể chụp liên tiếp 3 bức ảnh độ phân giải tối đa trong vòng 1 giây và 33 bức ảnh độ phân giải 5 Megapixel trong 4 giây. Giá bán ở thị trường Việt Nam dao động từ 4,5 – 5 triệu đồng.

Đây có thể được xem là những chiếc máy compact quay video HD nổi bật nhất của các hãng ở thời điểm hiện tại.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)