HP ProBook 4310s - một trong những laptop có khe cắm SIM 3G tại VN.

Đại diện nhiều hãng máy tính lớn như HP, Dell, Lenovo, Acer tiết lộ kế hoạch hợp tác với các công ty viễn thông trong nước để phân phối laptop tích hợp công nghệ di động 3G.

Theo Marko Lius, Giám đốc chiến lược của Nokia Siemens Networks khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bí quyết thành công của một số nhà cung cấp là tránh sử dụng thuật ngữ 3G bởi nghe xa lạ, khô khan, không phải ai cũng hiểu 3G là gì và khác gì so với 2G. Thay vào đó, họ sử dụng cụm "băng rộng di động" và mô tả đơn giản rằng công nghệ mới sẽ mang đến tốc độ kết nối nhanh hơn. Với mạng 2G, người dùng điện thoại có thể tải nhạc chuông, ảnh... thì với 3G, ưu thế tốc độ sẽ giúp họ lướt web, xem phim, đàm thoại hình (video call), truyền hình trực tuyến... một cách dễ dàng. Laptop chứa khe cắm SIM 3G cho phép người sử dụng truy cập Internet nhanh chóng tại những khu vực phủ sóng di động thế hệ ba mà không cần đến các điểm truy cập Wi-Fi. Những ai thường xuyên phải di chuyển sẽ là khách hàng đầu tiên đón nhận công nghệ này. Đại diện các hãng máy tính tại Việt Nam khẳng định đây là "lĩnh vực hấp dẫn không thể bỏ qua".

Ông Trịnh Thanh Lâm, Giám đốc Nhóm máy tính cá nhân của HP Việt Nam, cho biết họ đang phân phối một số dòng máy tính tích hợp card 3G như HP ProBook (4310s, 4510s, 5310m), HP Mini (5101, 110), Pavilion dm3, HP EliteBook (2530p, 2730p, 6930p, 8530p)... với mức giá chênh lên khoảng 6% so với laptop không chứa card.

Ngoài ra, người sử dụng cũng có thể mua modem 3G cắm ngoài qua cổng USB. SIM 3G của tất cả các mạng đều có thể dùng được trên laptop HP, tuy nhiên họ đang có chương trình hợp tác với Vinaphone, do đó khách hàng trong mạng này sẽ nhận được nhiều ưu đãi, chẳng hạn được tặng gói cước có thời hạn 1-2 năm tùy loại máy tính.

"HP đã cung cấp laptop 3G ở hầu hết các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Singapore, Nhật, Hàn Quốc... Tại những nước này, mạng băng rộng di động đã được triển khai từ lâu nên người dân không còn xa lạ và hưởng ứng rất tích cực. Chẳng hạn một doanh nhân Singapore khi sang Việt Nam vẫn sử dụng mạng của Star Hub hoặc SingTel để truy cập Internet trên máy tính xách tay bình thường bằng dịch vụ roaming (chuyển vùng quốc tế)", ông Lâm chia sẻ.

Trong khi đó, dự kiến cuối tháng 12/2009, Lenovo sẽ phân phối laptop tích hợp 3G tại VN như ThinkPad X100e, ThinkPad Edge, ThinkPad X301... Khe cắm SIM trên máy tính có thể áp dụng cho mọi mạng di động, nhưng khách hàng của Viettel - đối tác của Lenovo - sẽ được công ty này hỗ trợ về giá và kỹ thuật.

Tương tự, Acer bước đầu cũng chọn hợp tác cùng Viettel và dự tính trong tháng 12 sẽ tung ra thị trường một số dòng máy tính (kích thước 10,1 inch, 11,6 inch, 13,3 inch và 15,6 inch) hỗ trợ 3G. Đây là những laptop có thiết kế mỏng nhẹ với thường lượng pin 5 tiếng hoặc hơn, cùng công nghệ Signal Up tối ưu hóa kết nối, dành cho những ai phải di chuyển nhiều.

Còn đại diện Dell Consumer tại Việt Nam là ông Trần Đức Trung cho biết họ vẫn đang cân nhắc một số phương án triển khai. Khi công nghệ 3G phổ cập, việc tích hợp khe cắm SIM trong laptop là điều tất yếu và Dell sẽ phát hành các sản phẩm loại này.

Ảnh
Lenovo ThinkPad X301.

Theo ông Trịnh Thanh Lâm, khách hàng dùng laptop ở Việt Nam đa số là những người trẻ tuổi, có nhu cầu kết nối, sử dụng Internet cường độ cao tại nhiều điểm khác nhau như tại nhà, công sở, trường học, nơi công cộng. Các nhà cung cấp dịch vụ cũng đang tính toán cho ra mắt những gói cước hấp dẫn hơn nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực, do đó HP tin thị trường máy tính xách tay tích hợp 3G sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

Cùng chia sẻ quan điểm trên, ông Võ Duy Thanh, đại diện Acer Việt Nam, đánh giá cao tiềm năng của thị trường laptop tích hợp 3G: "Kết nối GPRS từng mang lại cho người tiêu dùng nhiều thuận lợi trong công việc vì trước đây không dễ tìm điểm truy cập Internet. Công nghệ 2,5G là một cuộc cách mạng, giúp mọi người có thể làm việc ngay trên trên tàu, xe nhưng tiếc rằng còn hạn chế về tốc độ. Công nghệ 3G, với gói cước hợp lý, sẽ trở thành kết nối không thể thiếu của đại đa số người tiêu dùng và thị trường này sẽ bùng nổ như ADSL những năm vừa qua".

Trong khi đó, ông Trung tại Dell Việt Nam nhận định, trong khoảng 6 tháng tới, thay vì mua máy tính với giá cao hơn để có thêm khe cắm SIM, người tiêu dùng sẽ ưu tiên chọn mua USB dongle/modem giá tầm trên dưới 1 triệu VND, có thể cắm trực tiếp vào laptop để thu sóng 3G. Do đó, Dell sẽ cùng các nhà cung cấp, trước tiên là Viettel, thực hiện các chương trình khuyến mại, như mua laptop Dell được tặng USB dongle.... Tuy vậy, đây mới chỉ là các phương án mà Dell đang xem xét.

"Sắp tới thị trường laptop 3G sẽ rất cạnh tranh. Đây không chỉ là một ưu thế để các nhà sản xuất phần cứng khai thác mà người tiêu dùng cũng sẽ rất quan tâm tới việc truy cập Internet tốc độ cao thông qua SIM card tích hợp trong máy", ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Lenovo VN, nhận xét.

(Theo vnexpress)



Bình luận

  • TTCN (0)