Một năm nữa sắp trôi qua với định dạng Micro Four Thirds “lên ngôi” cùng một số camera được cải tiến nhiều tính năng rất đáng ghi nhận.

Cảm biến là một bộ phận được các nhà sản xuất đặc biệt quan tâm trong năm 2009. Một số hãng phát triển cảm biến cho chất lượng ảnh đẹp trong điều kiện ánh sáng thấp và một số khác thì có gắng tích hợp cảm biến cỡ lớn cho dòng máy ảnh compact nhỏ gọn.

Sau đây là 10 bước đột phá trong ngành công nghiệp camera.

1.Olympus E-P1: Máy ảnh Micro Four Thirds dáng cổ điển

Dù là một trong hai nhà sáng lập ra định dạng Micro Four Thirds nhưng mãi đến tháng 6 vừa rồi, Olympus mới ra mắt chiếc máy ảnh đầu tiên hỗ trợ chuẩn mới này. Olympus E-P1 có thiết kế nhỏ nhắn nhưng lại được trang bị đầy đủ các tính năng của các máy ảnh chuyên nghiệp DSLR.

Olympus E-P1 được trang bị cảm biến 12,3 megpixel và sử dụng bộ vi xử lý TruePic V. Máy có thể tự động lấy nét 11 điểm, tốc độ cửa trập từ 60 đến 1/4000 giây. Và, máy ảnh mới này của Olympus có khả năng quay video chất lượng 1.280 x 720 pixel với tốc độ 30 khung hình/giây.

2. Fujifilm FinePix F200EXR: Máy ảnh sử dụng cảm biến ảnh SuperCCD EXR thế hệ mới

FinePix F200EXR là máy ảnh số đầu tiên của hãng này sử dụng cảm biến ảnh SuperCCD EXR thế hệ mới và có độ phân giải 12 megapixel.

Fujifilm F200EXR có màn hình lớn 3 inch, sử dụng ống kính có dải tiêu cự 28-140mm f/3.3-5.1, chế độ chụp liên tiếp đa dạng, chế độ chụp ảnh kép thông thường cà có flash, 17 chế độ tự thiết lập SCN. Tính năng xem ảnh nhanh, có thể hiển thị 100 bức ảnh trên LCD. Máy có chế độ quay phim VGA 30 fps, bộ nhớ trong 48 MB cùng 2 khe cắm thẻ nhớ xD và SD/SDHC.

3. Canon PowerShot S90: Mảnh mai nhưng sở hữu tính năng như máy ảnh ống kính rời dSLR  

 

S90 là “cỗ máy” mi nhon có thể cạnh tranh với các đối thủ, đặc biệt là Panasonic Lumix DMC-LX3. Với ống kính F2.0 28mm, bộ cảm biến Digic 4 với độ phân giải 10 megapixel và khả năng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu giống như “đàn anh” Canon Powershot G11, PowerShot S90 được giới công nghệ đánh giá rất cao.

4. Ricoh GXR: Ống kính và cảm biến gắn liền nhau  

Ricoh GXR được nhà sản xuất quảng cáo là máy ảnh thông minh nhất thế giới với cảm biến hay bộ vi xử lý và cảm biến không gắn với thân máy mà gắn với ống kính để có thể tách rời khỏi thân máy. Điều này có nghĩa các nhà sản xuất khác có thẻ sản xuất ống kính tương thích với dòng máy này để người dùng tự lựa chọn.

Có thể nói đây là bước phát triển lớn nhất trong ngành công nghiệp camera trong năm nay. Ricoh GXR đã đưa các dòng máy ảnh ống kính rời lên một cấp bậc cao hơn bằng ách gắn cảm biến cùng với ống kính.

5. Samsung ST550: Máy ảnh hai màn hình LCD trước và sau  

Là chiếc máy ảnh đầu tiên trên thế giới được trang bị hai màn hình LCD, giúp người dùng dễ dàng chụp ảnh chân dung và có thể sáng tạo thêm nhiều góc chụp lạ mắt. ST550 có kiểu dáng hơi cổ nhưng khả năng vận hành ấn tượng.

Đáng tiếc, thời lượng pin kém và màn hình LCD mặt trước đôi khi không được nhạy.

6. Panasonic Lumix DMC-GF1: Máy ảnh Micro Four Thirds với ống ngắm điện tử

Panasonic đáp trả đối thủ Olympus E-P1 với một số tính năng mới, như đèn flash gắn sẵn, ống ngắm điện tử. Lumix DMC-GF1 còn được xem là máy ảnh Micro Four Thirds nhẹ nhất thế giới, chỉ nặng 285g.

7. Fujifilm FinePix Real 3D W1: Máy ảnh compact chụp ảnh 3D

Camera 2 ống kính của Fujifilm là máy ảnh duy nhất trên thế giới hiện nay có thể chụp ảnh 3 chiều. Người dùng cần in ảnh và sử dụng các phụ kiện đặc biệt, như kính 3D hoặc các chương trình máy tính chuyên dụng để xem hình ảnh 3 chiều.

8. Sony Cyber-shot DSC-TX1: Sở hữu cảm biến đời mời Exmor R CMOS  

Thực sự thời trang, series Sony Cyber-shot T vẫn là một trong những dòng máy ảnh được lựa chọn nhiều nhất. TX1 cũng sở hữu màn hình cảm ứng 3 inch giống T90 nhưng máy được trang bị cảm biến đời mới Exmor R với độ phân giải lên tới 10,2 megapixel.

9. Nikon Coolpix S1000pj: Máy chiếu gắn liền

Coolpix S1000pj là máy ảnh đầu tiên trên thế giới có máy chiếu tích hợp. Máy cũng được trang bị ống kính góc rộng 28mm với zoom quang 5x. Máy còn có điều kiển từ xa và chân đỡ máy chiếu đi kèm.

10.  Leica X1: Máy ảnh du lịch tích hợp cảm biến APS-C của máy DSLR

Leica X1 ra đời khiến các nhiếp ảnh gia hơi bất ngờ bởi nhà sản xuất này tích hợp cảm biến thường dùng trong máy ảnh ống kính rời DSLR cho máy ảnh du lịch của mình.

Leica X1 còn có ống kính Elmarit 24 mm khẩu độ f/2,8, cảm biến CMOS 12 megapixel, màn hình LCD 2,7" và ISO từ 100 đến 3200.

Theo Dân Trí (CNet)



Bình luận

  • TTCN (0)