Trong danh sách này có những ứng dụng không mới, nhưng chiếm lĩnh được xu hướng chính của thị trường trong năm 2009, hoặc được ReadWriteWeb đánh giá là sẽ trở nên lớn mạnh vào năm sau. 

Danh sách này được ReadWriteWeb - một tạp chí trực tuyến có uy tín về kinh doanh công nghệ - bình chọn dựa trên các tiêu chí:

  • Ứng dụng có giải pháp mang tính đột phá
  • Gây ảnh hưởng lớn đến những ứng dụng đang dẫn đầu thị trường
  • Làm thay đổi thói quen của người dùng

Trong danh sách này có những ứng dụng không mới, nhưng chiếm lĩnh được xu hướng chính của thị trường trong năm 2009, hoặc được RWW đánh giá là sẽ trở nên lớn mạnh vào năm sau.

Dưới đây là danh sách Top 10 ứng dụng web của năm 2009:

1. Bing

Trang tìm kiếm của Microsoft, vừa ra mắt vào tháng 7/2009. Bing đem đến cho người dùng một trải nghiệm khác về tìm kiếm trên mạng Internet, và đang trở thành đối thủ chính của Google.

Ảnh
Ảnh chụp màn hình Bing

2. Wolfram Alpha

1 dịch vụ tìm kiếm khác, được định vị là "computational knowledge engine" (tạm dịch: công cụ điện toán tri thức). Wolfram Alpha vẫn được mệnh danh là công cụ tìm kiếm thông minh vì tính "hiểu" từ khoá của nó.

Mặc dù có nhiều ý kiến trái ngược nhau xung quanh Wolfram Alpha (chủ yếu xuất phát từ sự kỳ vọng quá cao vào một dịch vụ tìm kiếm tốt hơn hẳn Google), nhưng Wolfram Alpha vẫn xứng đáng nằm trong danh sách vì sự đột phá của nó.

3. Google Chrome

Trình duyệt web của Google, được xem là một phần trong dự án lớn Hệ điều hành Chrome. Việc ra mắt hệ điều hành này vào năm sau có thể sẽ giúp trình duyệt Chrome có sự phát triển mạnh mẽ hơn.

4. Posterous

Dịch vụ blog cho phép người dùng tạo blog thông qua việc gửi email (không cần đăng ký tài khoản).  Posterous được chọn có lẽ vì cùng nằm trong xu hướng "nhanh, gọn, nhẹ" của năm 2009.

5. Hulu

Kênh truyền hình trực tuyến, giúp người dùng tìm thấy những bộ phim truyền hình ưa thích (hiện đang được cung cấp miễn phí tại Mĩ). Đây là sản phẩm hợp tác của một số kênh truyền thông lớn như FOX, NBC và ABC.

6. Tweetdeck

Ứng dụng giúp người dùng gửi và nhận thông tin mới nhất từ Twitter, Facebook, MySpace, LinkedIn... Mặc dù có rất nhiều các ứng dụng viết cho Twitter nhưng Tweetdeck được chọn vì sự tối ưu nhất của nó.

7. Twitter

Không có gì nghi ngờ khi Twitter nằm trong danh sách này. Twitter và microblogging nói chung, phát triển khá nhanh trong năm 2009 và làm thay đổi nhiều thói quen cập nhật thông tin của người dùng trên Internet.

8. Aavardyark

Hệ thống giúp người dùng đặt câu hỏi và nhận được các câu trả lời về bất cứ thắc mắc nào, nhưng không giống với Yahoo! Answer hay các dịch vụ tương tự, Aavardyark không đặt câu hỏi cho thành viên của dịch vụ, mà nó giúp người dùng đặt câu hỏi và khai thác những thông tin/sự hiểu biết từ chính những người quen của mình (ví dụ trên Facebook).

9. Google Voice

Dịch vụ cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi miễn phí, trực tiếp tới các số điện thoại (hiện đang giới hạn trong phạm vi các số điện thoại tại Mĩ). Mặc dù có một số dịch vụ tương tự khác, nhưng với uy tín và năng lực marketing của mình, Google Voice có một vị trí tốt hơn hẳn các đối thủ khác.

10. Facebook

Với 350 triệu thành viên, Facebook đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Mặc cho những ý kiến về sự ảnh hưởng xấu của Facebook, người ta vẫn không thể phủ nhận rằng nó là một công cụ hữu hiệu giúp mọi người kết nối, giữ liên lạc và đem lại nhiều cơ hội trong cuộc sống và nghề nghiệp của mỗi người.

 

(Theo 24h.com.vn) 



Bình luận

  • TTCN (0)