Hôm nay, tại Thụy Điển, hãng TeliaSonera đã cho ra mắt mạng 4G thương mại hóa đầu tiên trên thế giới. Trước mắt, mạng 4G được triển khai tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển) và Oslo (Na Uy), sau đó là 25 thành phố khác tại hai nước bắc Âu này trong năm 2010.

Thực tế, trước đây đã có một số công ty viễn thông triển khai các mạng mà họ gọi là 4G (thí dụ như Sprint/Nextel triển khai mạng WiMAX 4G tại Mĩ vào tháng 3, với tốc độ trung bình 2-4 Mbps và tối đa 12 Mbps). Nhưng tại sao TTCN gọi mạng của TeliaSonera là “mạng 4G đầu tiên”? Để giải thích chúng ta cần đặt câu hỏi “Thế nào là mạng 4G?” Và khi xét về mặt tốc độ, tổ chức chuẩn hóa IEEE đã quy định 4G cần đạt tốc độ tối thiểu 100 Mbps.

Mạng vừa được triển khai của TeliaSonera đáp ứng được yêu cầu này: tốc độ tối đa là 100 Mbps và tốc độ trung bình trong khoảng 20-80 Mbps, gấp 10 lần mạng HSDPA 3G.

Mạng Verizon tại Mĩ cũng sẽ dự định triển khai 4G vào năm 2010 và NTT Docomo Nhật Bản vào năm 2011. Hai nhà mạng này đều sử dụng thiết bị của Ericsson.

Từ tháng 5, Ericsson cùng TeliaSonera đã bắt đầu hợp tác triển khai 4G tại Stockholm. Và sau 7 tháng, họ đã khai trương mạng LTE 4G thương mại hóa đầu tiên. Trong đợt triển khai này, còn có sự tham gia của công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei.

Hải Nam (tham khảo: TCBC TeliaSonera)




Bình luận

  • TTCN (1)
Huyền Nga  1868

Thực ra nói LTE là 4G thì không chính xác, LTE chỉ được gọi là 3,9 G thôi. LTE-Advanced mới được coi là 4G. Trước đây, thì 100 Mb/s được coi là yêu cầu tối thiểu của 4G nhưng giờ đã yêu cầu đã tăng lên là 150 Mb/s rồi.